Pages

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Diễn tập an ninh cảng biển quy mô lớn

Khoanh vùng bị đặt bom
Khu vực giả tưởng bị đặt bom
Cuộc diễn tập an ninh cảng biển và chống khủng bố đường biển quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam vừa diễn ra hôm 19/12 tại cảng Hải Phòng.
Báo của Chính phủ Việt Nam cho biết cuộc diễn tập mang tên CKB11 có sự tham gia của hơn 500 người.

Đây là lần đầu các cơ quan chức năng của Việt Nam tổ chức diễn tập về an ninh hàng hải, ngay sau một cuộc diễn tập khẩn phòng chống khủng bố đường hàng không hồi tháng 11.
Trong cuộc diễn tập lần này, các đơn vị tham gia phải đối phó với tình huống giả định là một tổ chức khủng bố mang tên 'VT' của 'người Việt lưu vong đưa vũ khí, chất nổ cất giấu trong container từ nước ngoài vào Việt Nam để chống phá'.

Không khó để đoán ra hai chữ viết tắt đầu tên của tổ chức giả định này.
Đảng Việt Tân của người Việt hải ngoại lâu nay bị Việt Nam đặt vào danh sách các tổ chức khủng bố, mặc dù đảng này luôn luôn bác bỏ cáo buộc và nói rằng chỉ đấu tranh bằng biện pháp hòa bình.
Báo chí trong nước từng đưa tin thành viên Việt Tân bị bắt với vũ khí trên đường vào Việt Nam.

Truy đuổi khủng bố

Tin trên trang web của Chính phủ Việt Nam nói cuộc diễn tập bắt đầu lúc 9 giờ sáng thứ Ba 19/12 "khi bảo vệ Cảng Hải Phòng phát hiện nhóm đối tượng đến làm thủ tục nhận hàng".
Sau khi nhóm này bị truy đuổi và bắt giữ, các lực lượng an ninh tham gia diễn tập lại phát hiện 'nhóm khủng bố gắn bom mìn trong container'.
Công an thành phố Hải Phòng đã thực hiện các công việc "phong tỏa cầu cảng, sơ tán người, huy động lực lượng công binh dò, phá mìn, tiến hành phá hủy an toàn một quả bom tự tạo, gỡ thành công một quả bom khác và vô hiệu hóa một va li nghi chứa thuốc nổ".
Lực lượng chống khủng bố cũng truy đuổi và bắt giữ ba nghi can khủng bố đã cướp tàu chạy trốn.
Hôm 11/11 vừa qua, một cuộc diễn tập chống khủng bố đường hàng không đã được tổ chức tại TP Cần Thơ.
Trong cuộc diễn tập này, tình huống đặt ra là "Lợi dụng một đám đông biểu tình gây rối, bọn khủng bố xông vào nhà ga bắt hành khách làm con tin, khống chế, sát hại nhân viên an ninh bảo vệ, cướp tàu bay, đòi 1 triệu USD tiền mặt để bay ra nước ngoài".

Không có nhận xét nào: