Pages

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Dầu Thô Sẽ 250 Đô, Lên Giá Gấp Đôi Rưỡi, Nếu Quốc Tế Tăng Trừng Phạt Iran

TEHRAN - Thông tấn chính thức IRNA loan báo: 1 phi cơ do thám không người lái của Hoa Kỳ bị bắn hạ trong lúc xâm phạm không phận phiá đông của Iran.
IRNA dẫn lời viên chức ẩn danh cho biết chiếc trinh sát cơ RQ-170 bị bắn rơi, hư hại nhẹ đã bị quân đội thu giữ. Các chi tiết khác không đuợc loan báo.
Iran đang tranh chấp với Hoa Kỳ và phương tây về chương trình uranium, nghi là bình phong của kế hoạch chế tạo bom nguyên tử.
Hồi Tháng 1, Tehran loan báo bắn rơi 2 phi cơ không người lái của Hoa Kỳ và loan báo trưng bày cho công chúng xem. Iran cũng đang chú tâm vào việc sản xuất phi cơ không nguời lái - 3 năm trước, họ báo tin đã có phi cơ không người lái có tầm hoạt động 600 dặm, đủ xa để bay tới Israel. Tháng 8 năm ngoái, TT Ahmedinejad trình làng oanh tạc cơ không người lái đầu tiên sản xuất trong nước, và nói đó là "đại sứ của thần chết" với kẻ thù của Iran.

Trong khi đó cũng liên quan tới Iran, một bản tin khác cho biết Iran cảnh báo giá dầu thô sẽ lên cao tới $250/thùng. Bản tin viết như sau.
TEHRAN - Chính quyền Iran cảnh báo: nếu phương tây ngăn cấm họ xuất cảng dầu, giá dầu sẽ lên tới 250 MK/thùng, gây ra những hậu quả tai hại với kinh tế toàn cầu, theo tuyên bố trong 1 cuộc phỏng vấn với phát ngôn viên Bộ ngoại giao.
Giới lãnh đạo Tehran đang chống đỡ với các phản ứng của quốc tế tiếp theo vụ sứ quán Anh bị tấn công, tức khắc đưa tới các lên án từ khăp thế giới, cũng làm tăng hậu thuẫn với các trừng phạt Iran về tham vọng nguyên tử.
Cho tới gần đây, Iran mô tả các trừng phạt là không hiệu quả - nhưng tuyên bố hôm chủ nhật của phát ngôn viên Mehmanparast có ý phòng thủ hơn. Ông ta nói với nhật báo Sharq "Không ai hoan nghênh các trừng phạt - chúng tôi biết trừng phạt tạo ra các trở lực, nhưng chúng tôi muốn nói chúng tôi sẽ vượt qua. Khi ai đó định trừng phạt với dầu khí, các hậu quả nên được cân nhắc trước".
Trong khi đó, bản tin trên trang mạng www.wgmd.com hôm Chủ Nhật, 4-12, cho biết giá dầu thô đã lên tới $100 một thùng, dù giá xăng đang tiếp tục hạ thấp -- giảm 2 xu trên toàn quốc vào tuần trước và giảm thêm 3 xu tại Delaware.
Giá dầu thô bắt đầu tăng tới $100/thùng trong tháng 12 là lần tăng thứ 3 kể từ tháng 6.
Nếu lên giá 250 đô/thùng, nghĩa là lên giá gấp đôi rưỡi giá hiện nay 100 đô/thùng.

Không có nhận xét nào: