Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Thế giới chia buồn với nhân dân Czech

Những ngọn nến thắp lên tưởng nhớ Vaclav Havel ở thủ đô Prague
Người dân Czech tưởng nhớ vị cựu lãnh đạo
 đã có công lật đổ chế độ cộng sản
Những lời chia buồn từ khắp nơi trên thế giới đã gửi về Cộng hòa Czech sau khi tổng thống đầu tiên của nước này thời hậu cộng sản, ông Vaclav Havel, qua đời.
Cựu Tổng thống Havel, vốn từng là một nhà viết kịch bất đồng chính kiến dưới chế độ cộng sản, đã qua đời hôm Chủ nhật ngày 18/12 ở tuổi 75 sau một thời gian dài chống chọi với tình trạng sức khỏe kém.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Havel đã ‘giúp khơi thủy triều lịch sử dẫn đến một châu Âu dân chủ’.
Hôm thứ Hai 19/12 quan tài của ông Havel được đưa từ quê nhà của ông đến thủ đô Prague. Một tang lễ quốc gia sẽ được tổ chức vào thứ Sáu 23/12.

Cộng hòa Czech sẽ để tang trong một tuần và hàng trăm ngọn nến đã được thắp lên ở Quảng trường Wenceslas – nợi từng là trung tâm của cuộc ‘Cách mạng Nhung’ đã lật đổ chế độ cộng sản của quốc gia này.
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói Cộng hòa Czech đã mất đi ‘một trong những người con yêu nước vĩ đại nhất’.
“Nước Pháp đã mất một người bạn, và châu Âu đã mất một trong những người khôn ngoan nhất,” ông nói.

Người châu Âu vĩ đại

Thủ tướng Đức Angela Merkel mô tả ông Havel là ‘một người châu Âu vĩ đại’.
“Sự nghiệp đấu tranh vì tự do và dân chủ của ông cũng đáng nhớ như tính nhân đạo cao cả của ông,” bà thủ tướng nói.
"[Cựu Tổng thống Havel] đã giúp khơi thủy triều lịch sử dẫn đến một châu Âu dân chủ."
Tổng thống Mỹ Barack Obama
“Đặc biệt những người Đức chúng tôi có nhiều điều mà chúng tôi biết ơn ông ấy,” bà nói thêm.
Trong những lần xuất hiện gần đây, Vaclav Havel trông có vẻ sức khỏe kém và ông đã qua đời ở quê nhà bên cạnh người vợ Dagmar và một vài nữ tu, thư ký của ông cho biết.
Từng là một người nghiện thuốc lá nặng, ông có tiền sử về các chứng bệnh hô hấp kinh niên bắt đầu từ những năm ông bị giam cầm trong nhà tù cộng sản.
Một phần lá phổi của ông đã bị cắt bỏ trong một cuộc phẫu thuật ung thư vào những năm 1990.
Tháng Giêng năm 2009 ông đã được đưa đến bệnh viện ở Prague với một chỗ sưng không xác định được nguyên do. Sau khi trải qua một ca tiểu phẫu cổ họng, ông đã bị khó thở.
Havel bắt đầu nổi tiếng khắp thế giới như là một nhà viết kịch bất đồng chính kiến có tham gia soạn thảo cương lĩnh nhân quyền, tức là, Hiến chương 77 trong những năm 1970.
Các vở kịch của ông châm biếm cuộc sống dưới chế độ cộng sản, tuy nhiên các tác phẩm của ông đã bị cấm sau khi phong trào cải cách Mùa xuân Praha vào năm 1968 đã Liên Xô đưa quân vào đàn áp.
"Đặc biệt những người Đức chúng tôi có nhiều điều mà chúng tôi biết ơn ông ấy [Vaclav Havel]"
Thủ tướng Đức Angela Merkel
Sau đó các vở kịch của ông đã bị cấm và ông bị bỏ tù một vài lần.
Sau khi chế độ cộng sản sụp đổ vào cuối năm 1989, ông được nội các liên hiệp lâm thời bầu làm tổng thống Czech và Slovakia.
Ông từ chức vào năm 1992 sau khi những người dân tộc chủ nghĩa Slovakia đã thành công trong việc vận động tách Slovakia ra khỏi Cộng hòa Czech.
Ông được bầu làm tổng thống Cộng hòa Czech lần đầu tiên vào tháng Giêng năm 1993 và phục vụ cho đến khi ông từ chức vào năm 2003 khi tình trạng sức khỏe xấu đi.

Không có nhận xét nào: