Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Kim Jong-un - người sẽ dẫn dắt Bắc Hàn?

Ông Kim Jong-un
Ông Kim Jong-un được đào tạo tại Thụy Sĩ
Kim Jong-un vẫn được nhiều người chờ đợi sẽ được đề cử là lãnh tụ kế tiếp của Bắc Hàn sau cái chết của cha ông, "Vị lãnh tụ kính mến", ông Kim Jong-il.

Kim Jong-un là con trai út của ông Kim Jong-il với người vợ thứ ba đã quá cố, bà Ko Yong-hui.

Sinh năm 1983 hoặc đầu năm 1984, chàng thanh niên này vốn không được cho là sẽ người sẽ lên cầm cương thay cha.
Các phân tích gia tập trung sự chú ý của họ vào người anh em cùng cha khác mẹ với ông, là Kim Jong-nam và một người anh ruột của ông là Kim Jong-chol.
Nhưng các lời đồn đoán rằng ông đã được chuẩn bị để kế tục cha mình bắt đầu lan ra vào tháng Giêng năm 2009, sau một bẩn tin của hãng tin Yonhap của Nam Hàn gợi ý rằng ông Kim Jong-il đã chọn ông Kim Jong-un là người kế nhiệm.
Các nhà quan sát Bắc Hàn cũng coi việc bổ nhiệm ông vào Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực là một dấu hiệu có thể cho thấy ông đang được đưa vào vị trí lãnh đạo.

Ủy ban Quốc phòng là co quan chính phủ quan trọng nhất của Bắc Hàn, và ông Kim Jong-il cầm quyền trên cương vị là Chủ tich của Ủy ban này.
Vào ngày 2/6/2009, có tin là Cơ quan tình báo Nam Hàn đã báo cáo sơ bộ với các nhà làm luật của Nam Hàn rằng các viên chức Bắc Hàn được lệnh ủng hộ cho lựa chọn đưa ông Kim Jong-un lên là lãnh tụ kế nhiệm.
Cũng đã có các bài thơ và một bài hát, mang tên Footsteps - Bước chân, được sáng tác để quảng bá cho đức độ của chàng thanh niên này như một lãnh tụ.
Khoảng 10 triệu bức chân dung của ông Kim Jong-un đã sẵn sàng đợi giới chức trách phân phát để được treo cùng với ảnh cha và ông của ông, theo tin tức cho hay.
Đồng thời cũng có nhiều đồn đoán rằng người đứng phía sau trên cương vị "quyền lực đằng sau ngôi báu" là ông Chang Song-taek - người anh em rể của ông Kim Jong-il và là người đứng đầu cơ quan hành chính của Đảng Công nhân Bắc Hàn.
Một số phân tích gia xem ông là người sẽ hành động như "quan nhiếp chính" cho ông Kim Jong-un cho tới khi ông có thể tự nắm vai trò lãnh đạo.
'Vua Sao mai'
Người ta biết rất ít về chính ông Kim Jong-un. Thân mẫu của ông được cho là người vợ mà ông Kim Jong-il yêu thương nhất và bà rõ ràng đã chấm người con trai này của mình và nghe nói đã gọi ông là "Vua Sao mai".
Ông Kim Jong-un khi 11 tuổi
Ảnh chụp ông Kim Jong-un khi là một cậu bé khoảng 11 tuổi
Trong cuốn sách năm 2003, Tôi là đầu bếp của ông Kim Jong-il', một người đàn ông Nhật viết dưới bút danh Kenji Fujimoto cũng nói rằng Jong-un là người con cưng của ông Kim Jong-il.
Nhưng cái chết của bà Ko Yong-hui vào năm 2004, mà có tin là do ung thư vú, dường như đã đặt người con út của ông Kim đứng sau người anh cùng cha khác mẹ của mình vào cương vị lãnh tụ.
Tuy nhiên việc ông Kim Jong-nam bị trục xuất sang Nhật vào tháng Năm năm 2001, và người anh giữa là Kim Jong-chol dường như "không đủ nam tính" dường như đã tăng thêm cơ hội cho ông Kim Jong-un.
Cũng được đào tạo tại Thụy Sĩ giống mấy người anh của mình, ông Kim Jong-un tránh chịu ảnh hưởng phương Tây, và trở về nhà khi không phải tới trường và đi ăn tiệm với Đại sứ Bắc Hàn.
Kể từ khi trở về Bình Nhưỡng, người ta được biết ông đã nhập học tại Đại học Tổng hợp Quân sự Kim Il-sung.
Nhưng công chúng biết rất ít về tính cách của ông.
Hồi tháng Tám năm 2010 ông Kim Jong-il đi thăm Trung Quốc. Một đài truyền hình Nam Hàn trích thuật một viên chức Nam Hàn nói rằng ông Kim Jong-un đã tháp tùng cha mình trong chuyến đi này.
Ông Kim Jong-un cũng có một số vấn đề về sức khỏe giống người cha quá cố của mình, và có tin là ông bị tiểu đường và bệnh tim do thiếu tập thể dục.
Cũng có tin ông là người hâm mộ giải bóng rổ NBA.
Nhưng những chi tiết này cũng như nhiều các chi tiết khác tại đất nước bí ẩn Bắc Hàn, là điều không thể kiểm chứng được.

Không có nhận xét nào: