Pages

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ gặp gỡ bà Aung San Suu Kyi

AFP PHOTO
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton dùng
cơm tối cùng bà Aung San Suu Kyi tại
Rangoon hôm 01/12/2011.

RFA 01.12.2011

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã dùng cơm tối với nhân vật được ca ngợi là biểu tượng cho cuộc tranh đấu đòi tự do, dân chủ và nhân quyền là bà Aung San Suu Kyi, hôm 01/12/2011.
Bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã hoàn tất ngày đầu tiên ở Miến Điện, sau khi gặp với các nhà lãnh đạo Miến và dùng cơm tối với nhân vật được ca ngợi là biểu tượng cho cuộc tranh đấu đòi tự do, dân chủ và nhân quyền là bà Aung San Suu Kyi.

Cần đổi mới nhiều hơn nữa

Nói với báo chí trước khi dùng cơm tối với bà Aung San Suu Kyi, nữ Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nhắc lại rằng chính phủ Miến Điện vẫn còn phải đổi mới nhiều hơn nữa, và Washington sẵn sàng hỗ trợ cho công cuộc đổi mới này dưới nhiều hình thức khác nhau, tự viện trợ cho tới đưa đại sứ trở lại làm việc.


Riêng về vấn đề tù nhân chính trị, Bà Clinton phát biểu là theo quan điểm của Hoa Kỳ, không một quốc gia nào có quyền bắt giữ hay đàn áp những người lên tiếng bày tỏ quan điểm bằng đường lối ôn hòa. Bà cũng nói là hiện vẫn còn cả ngàn người đang bị chính phủ Miến giam cầm chỉ vì bày tỏ quan điểm chính trị của họ, và Hoa Kỳ muốn thấy Naypyidaw trả tự do cho những người này càng sớm càng tốt.
Sáng hôm qua khi thảo luận với Tổng Thống Miến Điện Thein Sein, bà Clinton cũng trình bày như vậy, trình bày rằng không một chính phủ nào có quyền vi phạm những quyền căn bản của người dân.
Một viên chức Hoa Kỳ có mặt trong cuộc thảo luận giữa Tổng Thống Miến Điện với bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tiết lộ là Tổng Thống Thein Sein cho biết chính phủ do ông lãnh đạo sẽ cứu xét để trả tự do cho tù nhân chính trị.

000_Was4447464-250.jpg
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gặp gỡ bà Aung San Suu Kyi tại Rangoon hôm 01/12/2011. AFP PHOTO.
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng trình bày thẳng thắn với nhà lãnh đạo Miến rằng Washington mong mỏi chính phủ Miến tiếp tục tiến trình đổi mới, và Hoa Kỳ có thể sẽ dần dần bãi bỏ cấm vận cũng như sẵn sàng hộ trợ những bước tiến kế tiếp mà chính phủ Miến sẽ thực hiện.

Ngoài việc yêu cầu chính phủ Miến trả tự do cho cả ngàn tù nhân chính trị đang bị giam cầm, Washington cũng yêu cầu chính phủ Miến nói chuyện hòa giải với những sắc tộc thiểu số.
Bà Clinton cũng cho hay là Hoa Kỳ sẽ ủng hộ các chương trình mà Ngân Hàng Thế Giới và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế muốn thực hiện để giúp cải tiến nền kinh tế của Miến cũng như giúp quốc gia Đông Nam Á này bài trừ ma túy và cải thiện sức khỏe của người dân.
Về dư luận cho rằng Hoa Kỳ muốn tiến gần với Miến Điện để ngăn cản bành trướng thế lực của Trung Quốc, Bà Clinton nói là các nỗ lực Washington đang thực hiện không nhằm chống đối bất kỳ nước nào, mà chỉ nhắm vào mục đích trợ giúp cho Miến Điện mà thôi.
Trước quan ngại của các tổ chức bảo vệ nhân quyền và một số vị dân cử Mỹ cho rằng có thể Hoa Kỳ đi quá nhanh khi muốn bắt tay với chính phủ Miến, bà Ngoại Trưởng Mỹ nói rõ là tất cả những bước kế tiếp của Hoa Kỳ đều tùy thuộc vào những thành quả cải cách mà chính phủ Miến thực hiện.

Không có nhận xét nào: