Pages

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Nhật Bản lại bắt giữ thêm một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc

Thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị bắt và áp giải về
cơ quan cảnh sát Nagasaki, Nhật Bản, ngày 20/12/2011
REUTEURS
Trọng Nghĩa

Theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản, vào hôm nay, 22/12/2011, họ đã bắt giữ một thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc sau một tiếng đồng hồ rượt đuổi trong hải phận của Nhật Bản. Vụ việc xẩy ra vào hôm qua, tại vùng biển gần đảo Yome, thuộc quần đảo Ogasawara, cách Tokyo 950km về phía nam. Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần mà ngư phủ Trung Quốc bị Nhật Bản bắt giữ.
Theo hãng tin Pháp AFP, sau khi bị phát hiện trong vùng biển thuộc hải phận Nhật Bản, chiếc tàu cá Trung Quốc đã không chịu ngừng lại theo lệnh của tuần duyên Nhật mà đã bỏ chạy. Một vụ truy đuổi đã diễn ra và chiếc tàu Trung Quốc bị chận đứng. Thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị câu lưu vào khoảng 7 giờ sáng, giờ địa phương.

Cách đây vài ngày, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cũng đã chận được một chiếc tàu đánh cá Trung Quốc khác tại khu vực quần đảo Goto gần Kyushu. Thuyền trưởng con tàu cùng 10 thuyền viên đã bị giải về Nagasaki.
Trước đó, cũng trong khu vực Goto, thuyền trưởng một tàu cá đã bị bắt hồi đầu tháng 11, và chỉ được thả sau khi nộp 300.000 yen (gần 3000 euro) tiền phạt.
Theo phía Nhật Bản, các vụ việc trên đều liên quan đến việc đánh bắt hải sản trái phép trong hải phận Nhật Bản. Khu vực đảo Goto và quần đảo Ogasawara không bị Bắc Kinh tranh chấp chủ quyền. Có lẽ chính vì vậy mà Trung Quốc không làm lớn chuyện trước các vụ bắt giữ kể trên, cho đấy là « vấn đề đánh cá bình thường ».
Ngoài ra, thái độ hòa hoãn đó cũng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang phải xử lý vụ ngư dân của họ - đánh bắt cá trái phép trên Hoàng Hải – đã đâm chết một sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc khi bị chận bắt.
Sau cùng, vào chủ nhật 25/12 tới đây, thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, sẽ công du Trung Quốc. Vấn đề ngư dân này chắc chắn sẽ được nêu lên trong các cuộc thảo luận.

Không có nhận xét nào: