Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Ông Trọng làm thất vọng

Chớ ai bảo rằng mình bắt chước cách hô ngữ của Sát thủ đầu mưng mủ nhé. Chả là cái ý nó tự nảy trong đầu nên nghĩ thế nào viết thế ấy.
Mà sao mình cứ quay như chong chóng vậy nhỉ. Mới hôm nào khen nức nở ông Trọng nói “không” với khẩu hiệu, cờ quạt đón rước linh đình, bữa ni lại thất vọng rùi. Tự hỏi, mình quay hay ông ấy quay. Giá con người ta cứ nhất quán thì có phải đỡ chóng mặt biết bao nhiêu không.

Chả là hôm trước đọc báo, xem tivi, coi trên mạng đều thấy ông ấy đăng đàn tại hội nghị quân chính toàn quân. Ông ấy nói. Chả ai cấm ông ấy nói. Nhưng nếu người dân thường thốt ra miệng thì thiên hạ bỏ qua, còn ông VIP phát ngôn nên dư luận săm soi kỹ. Ông ấy bảo, hùng hồn lắm, rằng “quân đội là nòng cốt bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”. Trời ạ, thế mà cũng nói.
Ông nói không sai, hoàn toàn không sai, thậm chí rất đúng. Nhưng xin hỏi ông, nếu quân đội không là nòng cốt bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thì biết trông vào ai? Xưa nay vốn thế rồi. Dù chiến tranh nhân dân có vô địch đi chăng nữa thì quân đội vẫn cứ nòng cốt. Chân lý bất di bất dịch. Đứa trẻ con cũng biết. Không nói ra ai cũng biết. Nói cái điều mà ai cũng biết thì nói làm gì.
Đáng lẽ ông phải tuyên bố hùng hồn rằng nếu ai có ý định thay quân đội ở vai trò nòng cốt bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thì hãy dè chừng. Tàu ngầm Kilo, máy bay MiG 29, Su 27, chiến hạm Đinh Tiên Hoàng đang trao tay ai mà nòng cốt với chả nòng cốt. Hoặc ông bảo đảng và nhà nước sẽ ưu tiên trang bị tối đa cho quân đội, tăng lương binh lính sĩ quan để anh em yên tâm sẵn sang chiến đấu; hoặc sẽ chú trọng hơn nữa đến hải quân, thành quân chủng cực kỳ hiện đại đủ sức đương đầu với kẻ thù gần lẫn xa… Đại loại phải cụ thể, vừa thể hiện tầm nhìn chiến lược vừa thiết thực đi vào cuộc sống. Thế có khi còn chưa ăn ai, chung chung sáo rỗng nào ích lợi gì.
Ông Trọng không phải là nguyên thủ quốc gia, không đứng đầu nhà nước mà chỉ là người đứng đầu một tổ chức chính trị, cái tổ chức tôi có nghĩa vụ đóng thuế để trích một phần nuôi nó. May cho ông, bởi nếu ông đứng đầu nhà nước mà ăn nói thế thì dân đen chúng tôi sẽ không chỉ thất vọng, phàn nàn nhẹ nhàng đâu, chúng tôi sẽ hỏi cho ra nhẽ rằng người ấy có xứng đáng ngôi vị không, chả biết đường ăn nói thay dân thì nên lui ra cho người khác làm.
Nhưng tôi vẫn cứ hy vọng ông chỉ nói theo thói quen, như hồi còn làm Tổng biên tập tạp chí Cộng sản.
18.12.2011
Nguyễn Thông

Không có nhận xét nào: