Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Phóng viên tự do Lê Thanh Tùng bị bắt

Hôm qua, tức ngày 1/12/2011. Vào lúc 17h chiều, Công An khu vực, công An huyện Sóc Sơn, Công An thành phố Hà Nội, bộ Công An kết hợp và chỉ đạo.Đã ập đến nhà Anh Lê Thanh Tùng tiến hành khám nhà, niêm phong, tịch thu máy tính, tài liệu khối 8406 ấn hành, tài liệu dân chủ, đơn thư của dân oan, máy ảnh… Sau đó áp giải Anh về trụ sở công an thị xã Hà Đông.
Trước đó: khoảng 16h30. Từ nhà riêng Anh Lê Thanh Tùng đã gọiđiện thoại cho nhà báo Nguyễn Khắc Toàn và cấp báo rằng có mười mấy công anđang vây quanh nhà anh và có khẳ năng Anh sẽ bị bắt.
Nhà tranh đấu Lê Thanh Tùng, có bút danh Lê Ái Quốc, trước đây là lính tình nguyện trên chiến trường Cambodia, ở lại sinh sống tại đây một thời gian. Lê Thanh Tùng tham gia tranh đấu cho sự tự do dân chủ rất sớm, khi còn đang sống tại đây ( Cambodia).

Sau đó về nước và dẫn thân đấu tranh cho nền tự do dân chủ nước nhà từ những năm đầu của phong trào 8406. Là phóng viên tiền phong của 8406. Thành viên khối 8406, thành viên phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam. Tham gia và sát cảnh bên cạnh các nhà đấu tranh tên tuổi như nhà Báo Nguyễn Khắc Toàn, là người Anh bắt liên lạc và học hỏi kinh nghiệm, hướng dẫn Anh trên conđường chông gai nhưng rất vẽ vang, nhà biểu tình Nhà Giáo Dương Thị Xuân và các Anh em khác ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đến Hải Phòng với phong trào dân chủ- dân oan Hải Phòng.
Tháng 10/2009 anh đã bị công an Hà Nội tổ chức đấu tố tại quê nhà, sau đó bắt giam 11 ngày tại nhà tù Hỏa Lò – Hà Nội. Từng bị bắt đến hàng chục lần, bị đánh đập tàn bạo, bị khám nhà 5 lần, bị cưỡng đoạt 8 USB, 13 điện thoại cùng rất nhiều tài liệu, đơn thư… liên quan đến dân oan và dân chủ nhân quyền.
Lê Thanh Tùng đã đi nhiều nơi, tới nhiều địa phương trong nước để tiếp xúc với dân oan. Đi vào những nơi khó khăn, vượt qua rào chắn của mật vụ Cộng Sản để đến thăm và thảo luận với các nhà đấu tranh hàng đầu như: lm Nguyễn Văn Lý, lm Phan Văn Lợi…
Với bút danh Lê Ái Quốc, đã viết hàng trăm bài viết bảo vệdân oan, bảo vệ giáo oan… cũng như hàng chục bài viết chống lại sự đàn áp của nhà cầm quyền Hà Nội đối với dân lành, hàng chục bài viết về sự vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo…
Người rất có uy tín, bên cạnh việc công khai đấu tranh với chính quyền CS vừa vạch mặt bọn Việt gian và Dân Chủ dối trá nhằm ăn tiền của bà con Hải Ngoại, Dân Chủ Thỏa hiệp, hai mang… Nên rất được dân oan và những người dẫn thân chân chính úng hộ. Xuất thân trong một gia đình bậc trung, Lê Ái Quốc đấu tranh theo một chiều hướng hơi khác những người dấn thân khác, nên Anh càng viết, càng đi thì càng nghèo…và càng bị cô lập, bị áp đặt, bị đặt chốt… Khác với một số người thản nhiên chu du Tây Âu…
Theo lời của Chị Trần Thị An thì Công An CS phối kết hợp đã đến nhà Chị vào khoảng 17h chiều cùng ngày và làm việc với Anh Lê Thanh Tùng mãi cho đến 21h30 tối. Cùng khoảng thời gian trên lục tung đồ đạc, khám nhà… lập biên bản thống kê tài sản tịch thu, lập biên bản ép buộc nhà đấu tranh này ký, nhưng không thành công. Sau đó ép chị An ký biên bản xác nhận tài sản tịch thu.
Cũng theo lời chị An thì công an đã lấy đi 270.000đ Việt Nam.Đây là số tiền ít ỏi mà anh Lê Thanh Tùng đang có, và để cẩn thận trong vỉ cùng một số giấy tờ tùy thân. Không hiểu công an cần số tiền trên để điều tra vào việc gì?
Cuối giờ Công An áp tải Anh Lê Thanh Tùng lên xe thùng và báo cho Chị An là sẽ làm việc tại trụ sở công an Hà Nội, tại địa chỉ số 6 – đường Quang Trung – Hà Đông. Sau đó, cũng theo lời chị An thì được biết công An đã chuyển Lê Thanh Tùng về trại giam Hóa Lò. Như vậy đây là lần thứ 2 Anh Lê Thanh Tùng bị đưa vào nhà tù Hỏa Lò.
Đến nay, đã trãi qua một ngày đêm, lệnh tạm giam chắc chắn đã có, như vậy khả năng nhà đấu tranh dân chủ này bị bắt và truy tố là rất cao. Đây là hành động bắt người theo cao trào và hoàn toàn trái ngược với bản hiến pháp, trái ngược với đạo lý. Nằm trong đợt đàn áp mới đây của chính quyền CS Hà Nội, khi tiến hành đàn áp các linh mục Thái Hà đi nộp đơn thư khiếu nại.
Cộng Sản đang trên đà gia tang đàn áp, với mục đích thông báo, cũng như nổi e ngại về sự an toàn tính mạng của các nhà đấu tranh dân chủnói chung, của nhà đấu tranh Lê Ái Quốc – Lê Thanh Tùng nói riêng. Hy vọng cácđài bào, diễn đàn, các tổ chức… cùng nhau lên tiếng, áp lực để chính quyền Cộng Sản Việt Nam ngừng ngay những hành động mang màu sắc đẫm máu.
Thailand 21h, ngày 2/12/2011.
Bd: Lý Đông
Trần Văn Huy

Không có nhận xét nào: