Pages

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Putin mất nhiều hậu thuẫn của cử tri Nga

Biểu tình, tố cáo gian lận bầu cử
MOSCOW (Reuters) - Ðảng cầm quyền của Vladimir Putin bị mất nhiều hậu thuẫn của cử tri trong cuộc bầu cử vừa qua, một điều cho thấy dân chúng Nga đang ngày càng cảm thấy lo ngại về nhân vật cai trị quốc gia này từ hơn một thập niên qua và dự trù sẽ quay trở lại chức tổng thống trong năm tới.


Người biểu tình cãi nhau với cảnh sát ở trung tâm Moscow hôm Thứ Hai. Hàng ngàn người biểu tình chống Thủ Tướng Vladimir Putin và đảng Nước Nga Thống Nhất của ông, đoạt đa số trong cuộc bầu cử Quốc Hội mà nhiều quan sát viên cho là có gian lận. (Hình: AP Photo/Sergey Ponomarev)

Ðồng thời, trong đêm Thứ Hai, hàng ngàn người xuống đường biểu tình, tố cáo đảng Nước Nga Thống Nhất chiếm được đa số phiếu do gian lận bầu cử.
Cuộc biểu tình được cho là lớn nhất từ nhiều năm qua kết thúc với nhiều người bị cảnh sát bắt giữ. Một nhóm hàng trăm người tuần hành đến trụ sở Ủy Ban Bầu Cử Trung Ương, nằm gần điện Kremlin, nhưng bị cảnh sát chống nổi loạn chận lại và đẩy lên xe buýt, không rõ có bao nhiêu người bị bắt.

Số người tham dự cuộc tuần hành từ 5,000 đến 10,000. Họ hô to khẩu hiệu: “Nước Nga không cần Putin,” đồng thời tố cáo đảng Nước Nga Thống Nhất của ông gian lận phiếu.
Cũng trong ngày Thứ Hai, hơn 400 người ủng hộ đảng Cộng Sản mở cuộc mít-tinh để bày tỏ nỗi tức giận về cuộc bầu cử, một số cho là bẩn thỉu nhất trong lịch sử nước Nga.
Tổng Thống Dmitry Medvedev tuyên bố rằng cuộc bầu cử “công bằng, trung thực và dân chủ,” nhưng các quan sát viên Âu Châu cho hay có sự thiên vị đối với các ứng cử viên và tình trạng gian lận phòng phiếu đã xảy ra.
Trong thất bại được coi là lớn nhất cho cá nhân ông Putin kể từ khi lên cầm quyền năm 1999, Ủy Ban Bầu Cử Trung Ương cho hay đảng Thống Nhất Nga sẽ bị mất khoảng 77 ghế trong Hạ Viện và chỉ còn khoảng 238 ghế, thu hẹp thế đa số trong tổng số 450 ghế ở Hạ Viện.
Ông Medvedev, người giữ chức chủ tịch đảng theo lời yêu cầu của ông Putin, nói rằng cử tri đã “gửi một tín hiệu đến cho giới hữu trách” và cho thấy những giới chức địa phương nơi đảng gặp nhiều thất bại có thể sẽ bị kỷ luật nếu không cải thiện.”
“Ðảng Nước Nga Thống Nhất không đạt được thành quả tốt đẹp ở một số khu vực, nhưng không phải vì dân chúng không tin đảng.. nhưng vì một số giới chức địa phương làm cho dân chúng chán ghét,” ông nói. Phía đối lập nói rằng ngay cả con số phiếu chính thức được loan báo, chưa đầy 50% số cử tri ghi danh, cũng đã bị gian lận thổi phồng. Lãnh tụ đảng Cộng Sản, có thể sẽ tăng từ con số 57 ghế đang có lên thành 92 ghế, nói rằng cuộc bầu cử này có nhiều gian lận nhất kể từ khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ năm 1991.
Tuy rằng Putin sẽ vẫn còn nhiều khả năng sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào Tháng Ba năm tới, kết quả cuộc bỏ phiếu hôm Chủ Nhật vừa qua nhiều phần đã làm giảm uy tín của người đã cai trị quốc gia này từ 12 năm qua.
“Nhiều cử tri Nga bỏ phiếu để chống lại chế độ hiện nay và ông Putin là người đứng đầu chế độ đó,” theo lời Stanislav Kucher, một bình luận gia của đài phát thanh Kommersant FM. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: