Pages

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Mỹ xác nhận mất phi cơ không người lái vào tay Iran

WASHINGTON - Iran tuồng như sở hữu được một vũ khí thuộc hàng tối tân nhất của Hoa Kỳ, một phi cơ dọ thám tối mật có cùng kỹ thuật tàng hình như chiếc không người lái, dùng để theo dõi cuộc đột kích hạ sát bin Laden, Fox News trích thuật nguồn tin quân sự Hoa Kỳ hôm Thứ Hai.


Hình minh họa chiếc RQ-170 không người lái mà Iran tự nhận vừa mới bắn rơi. Lockheed Martin, hãng chế tạo phi cơ này nói Không Quân Mỹ không hề công bố hình ảnh về phi cơ này. (Hình: Wikipedia)

Nguồn tin quân sự xác nhận Iran tịch thu được chiếc RQ-170, chiếc này tối tân đến độ Không Quân Hoa Kỳ không muốn công bố về hình ảnh của nó. Tuy nhiên không có xác nhận phải chăng Iran bắn hạ được chiếc này như cơ quan thông tấn Iran, IRNA, loan báo.
Hôm Chủ Nhật, IRNA loan tin chiếc máy bay thám thính không người lái bị Iran bắn hạ và chỉ hư hại nhẹ. Giới chức Iran cũng cảnh cáo sẽ có phản ứng quyết liệt đối với việc xâm phạm không phận của Mỹ.

Iran cũng cho hay, hồi Tháng Giêng, hai phi cơ không người lái khác của Mỹ cũng bị bắn rơi và nói sẽ đem ra triển lãm trước công chúng. Trong Tháng Bảy, giới chức quân sự Iran có cho chuyên gia Nga xem nhiều chiếc không người lái khác của Mỹ mà họ nói đã bị bắn hạ trong những năm gần đây.
Chiếc RQ-170 do hãng Lockheed Martin chế tạo, trị giá $6 triệu mỗi chiếc, và có trang bị kỹ thuật tàng hình. Chữ RQ cho biết đây là loại máy bay không mang vũ khí. Nhiều nguồn tin nói rằng đây là loại phi cơ dùng để thám thính chứ không phải để tấn công.
Báo cáo trước đây nói rằng chiếc phi cơ này có sải cánh rộng đến 65ft, tức gần 20m và có thể bay cao đến 50,000ft, tương đương với 6 cây số, được chế tạo hoàn toàn không có chất kim loại khiến dễ tránh được ra-đa, và phủ bằng lớp sơn tàng hình đặc biệt.
TNS Mark Kirk nói với Fox News hôm Thứ Hai, Iran có thể không bắn hạ được chiếc máy bay mà nó tự rơi vì bị trục trặc gì đó, và Iran dùng việc này để tuyên truyền. Ông Kirk thêm:
“Trước đây họ cũng khoe có bắn hạ được mấy chiếc nhưng không trưng được bằng chứng nào, và bây giờ họ cũng chưa trưng ra mảnh vỡ nào của chiếc RQ-170.” (TP)

Không có nhận xét nào: