Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Tập Cận Bình tái khẳng định ý định giải quyết biển đảo để duy trì hòa bình

Phạm Anh Tuấn TTHN dịch

“Tiếp tục quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác là nhiệm vụ lịch sử không lay chuyển của các nhà lãnh đạo, nhân dân và người dân đặc biệt là giới trẻ của hai nước, ” ông Tập nói.”
Trong chuyến thăm ba ngày của ông trong tuần này đến Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh quyết tâm của Bắc Kinh cải thiện quan hệ song phương trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ hàng hải.
Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng đã cố tránh một phản ứng trong nước từ những cáo buộc để ra ngoài lề lợi ích quốc gia Trung Quốc.
Video chiếu cảnh ông Tập và TBT Nguyễn Phú Trọng ôm nhau trước khi cuộc hội đàm hôm thứ Tư đã không được phát sóng trên bản tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng, điều này cho thấy Bắc Kinh đã rất thận trọng để tránh tranh cãi ở nhà. Ngày hôm qua ông Tập đã gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, người đã nói trong tháng trước rằng Trung Quốc dùng vũ lực cách đây gần bốn thập kỷ để chiếm quần đảo Hoàng Sa ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).
Ngày hôm qua ông Dũng đã dịu giọng, nói rằng ông cảm ơn sự ủng hộ của Trung Quốc cho Việt Nam.

Về phần mình, ông Tập nhắc lại ý định của mình để ban hành một thỏa thuận đạt được giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Trọng vào tháng – để duy trì hòa bình trên các đảo đang tranh chấp. Ông Tập, kết thúc chuyến thăm của mình với một cuộc họp với người cộng sản trẻ từ cả hai quốc gia, cho biết cả hai nước phải tăng cường hợp tác song phương.
“Tiếp tục quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác là nhiệm vụ lịch sử không lay chuyển của các nhà lãnh đạo, nhân dân và người dân đặc biệt là giới trẻ của hai nước, ” ông Tập nói.
Các quan chức Trung Quốc cho biết chuyến đi của ông Tập nhằm củng cố quan hệ song phương và tranh chấp Biển Nam Trung Hoa không nên là một quan ngại lớn.
Một số nhà bình luận và người sử dụng internet ở Trung Quốc đã chỉ trích Bắc Kinh không cứng rắn đối với Việt Nam.
Một bài bình luận được công bố trong tháng Chín của Hòan Cầu Thời Báo thậm chí còn nói Bắc Kinh cần tuyên bố chiến tranh trong vùng biển Nam Trung Hoa.
“Trung Quốc muốn đặt sang một bên các tranh chấp, và có các mối quan tâm rằng Việt Nam sẽ nghiêng nhiều hơn về Hoa Kỳ, nếu Trung Quốc cứng rắn,” theo ông Ni Lexiong, một nhà phân tích quân sự tại Thượng Hải. “Một số người có thể khó chịu khi thấy Bắc Kinh và Hà Nội trở nên quá thân thiện.”
Ông Tập và các nhà lãnh đạo Việt Nam cam kết sẽ duy trì ổn định ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), theo Tân Hoa Xã.
Việt Nam News, một tờ báo của nhà nước, ngày hôm qua báo cáorằng Hà Nội đã khẳng định sẵn sàng để giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua thương lượng hòa bình.
Nguồn: Leader ends Hanoi visit stressing friendly ties, but footage of him hugging Vietnam’s party chief withheld, 23.12.2011

Không có nhận xét nào: