Pages

Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

Tham nhũng VN làm nản lòng đầu tư ngoại quốc – Hội thảo của Ngân Hàng Thế Giới

HÀ NỘI 3-12 (NguoiViet) - Các nhà tài trợ quốc tế, các nhà đầu tư ngoại quốc đều kêu ca về tình trạng tham nhũng trầm trọng tại Việt Nam. Ðây là vấn đề từng được họ nêu ra trong các cuộc họp với nhà cầm quyền Hà Nội suốt nhiều năm qua, nay vẫn phải nói.
Môi trường đầu tư tại Việt Nam đầy nạn tham nhũng và vòi vĩnh hối lộ làm giới đầu tư nản lòng. (Hình: VNExpress)
Ngày 2 tháng 12 năm 2011, Ngân Hàng Thế Giới (WB), Bộ Kế Hoạch-Ðầu Tư đã đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) với chủ đề “Giai đoạn mới cho tăng trưởng cạnh tranh”.

Một loạt các vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư, tình hình kinh tế xã hội 2011 và phương hướng phát triển năm 2012 đã được nêu ra trong cuộc họp mà nhiều người đã đả kích chế độ Hà Nội bất lực trước tệ trạng vòi vĩnh hối lộ của đám quan quyền nhà nước.
Trước cuộc họp này, trong cuộc họp ngày 29 tháng 11, 2011 với các nhà tài trợ quốc tế, Hà Nội cũng đã bị tố cáo là tham nhũng ngày một gia tăng chứ không giảm, thúc hối nhà cầm quyền phải mạnh tay hơn nữa.
Ngoài những kêu ca về sự thiếu thốn nghèo nàn về hạ tầng cơ sở, lạm phát cao, chính sách kinh tế tài chính không thân thiện, ông Alain Cany, chủ tịch Phòng Thương Mại Âu Châu tại Việt Nam (EuroCham) nói trong cuộc họp ngày 2 tháng 12, 2011 là tham nhũng ảnh hưởng mạnh đến môi trường đầu tư tại Việt Nam.
“…Hối lộ và tham nhũng không khuyến khích đầu tư và làm xói mòn sức cạnh tranh của các doanh nghiệp tại Việt Nam (cả DN trong và ngoài nước), làm chệch hướng các hoạt động kinh tế phù hợp và cũng làm cản trở ý định của các chính phủ nước ngoài muốn cung cấp ODA cho Việt Nam…” Bản tin báo Thanh Niên ngày 3 tháng 12, 2011 tường thuật lời phát biểu của ông Cany.
Báo này cũng lập lại lời ông là “Các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đã nhiều lần bày tỏ tại nhiều diễn đàn khác nhau rằng Việt Nam không chỉ cần cam kết thực hiện cải cách hành chính trên toàn quốc mà đồng thời cũng cần cam kết tăng cường các tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, công chức tại tất cả các cấp…”
Trước đó, trong phiên họp mổ xẻ về tình trạng tham nhũng tại Việt Nam ngày 29 tháng 11 năm 2011, ông Antony Stokes, đại sứ Anh Quốc tại Việt Nam cũng phát biểu rằng “Tham nhũng đe dọa sự ổn định và uy tín của Việt Nam”, theo đài BBC.
Ông Stokes thuật lại lời nói của ông Hồ Chí Minh khi có Quốc Hội đầu tiên năm 1946 là “Chính phủ sẽ dùng luật pháp mà trị kẻ ăn hối lộ. Ðã trị, đang trị và sẽ trị cho kỳ hết”. Nhưng 55 năm sau, những gì đang xảy ra tại Việt Nam do Cộng Sản nắm quyền cai trị còn có vẻ tệ hại gấp bội.
Ông Renwich Irvine, một chuyên viên của cơ quan phát triển quốc tế Anh Quốc phát biểu trong cuộc họp này và chứng minh rằng tham nhũng tại Việt Nam gia tăng chứ không có giảm. Ông cho hay qua một cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 3% những người được phỏng vấn nói tham nhũng tại Việt Nam giảm xuống. Tức là tới 97% nói tham nhũng gia tăng.
Ngày 1 tháng 12 năm 2011, Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế (Transparency International) đưa ra bảng xếp hạng chỉ số tham nhũng trên thế giới, Việt Nam xếp hạng 122 trên tổng số 182 nước được khảo sát. Chỉ số này không xê xích bao nhiêu so với những năm trước, chứng tỏ tham nhũng tại Việt Nam vẫn trầm trọng từ trung ương đến địa phương

Không có nhận xét nào: