Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Thư tố cáo một số sai phạm tại TC Kỹ thuật – Bộ Quốc phòng


Hình minh họa
Vũ Ngọc Tuyên

Hà Nội, ngày 14 tháng 2 năm 2011.
  • Kính gửi: Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).
Tôi là Vũ Ngọc Tuyến, nguyên đảng viên chi bộ phòng Khoa học Công nghệ Môi trường Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng.
Tôi sinh ra trong một gia đình có số phận gắn liền với lịch sử đau thương của dân tộc: Ông nội bị giặc Pháp bắn chết trong một trận càn. Vì thù nhà, nợ nước, bố tôi đang là cán bộ lãnh đạo ở một huyện đã xung phong nhập ngũ và hi sinh trên chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống xâm lược Mỹ. Cách đây hơn 30 mươi năm, sau khi tốt nghiệp đại học, tôi tình nguyện vào phục vụ trong quân đội. Là thiếu úy, giáo viên ở một trường sĩ quan chỉ huy kỹ thuật, được tuyên truyền giáo dục về Đảng cộng sản Việt Nam, tôi đã tin vào mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của Đảng và tự nguyện xin gia nhập Đảng.
Trong 30 năm qua, ở bất cứ cương vị công tác nào, tôi cũng luôn mang tâm huyết, trách nhiệm, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người sĩ quan, đảng viên. Đến năm 2004, tôi đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất, các Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba, Huy chương quân kỳ quyết thắng, Huy chương vì sự nghiệp Khoa học công nghệ và nhiều bằng khen, giấy khen. Vài nét về bản thân như vậy, để thấy rằng tôi thuộc thành phần cơ bản, được đào tạo cơ bản, xác định được trách nhiệm của một công dân đối với đất nước.
Cũng như nhiều cán bộ, sĩ quan và nhân dân cả nước, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu trong công cuộc đổi mới của Đảng, nhưng cũng còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước những hạn chế, tiêu cực, thoái hóa biến chất ở một bộ phận không nhỏ đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay. Đảng đã tiến hành nhiều cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn đảng và Nghị quyết Đại hội X cũng đã nêu: “Đặc biệt quan tâm giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên để mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức, lối sống, hết lòng vì nhân dân, vì cách mạng…”, gần đây là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhưng kết quả đạt được vẫn còn rất hạn chế, thậm chí theo dư luận của nhân dân cho rằng ngày càng có biểu hiện tha hóa, suy thoái đạo đức phẩm chất đảng viên hơn.
Theo Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2010), nói về Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, có đoạn viết: “Trong công tác xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã tập trung nâng cao mọt bước chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, luôn luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân…”.
Tôi được biết. công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội là một bộ phận rất quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, là công tác xây dựng tổ chức và xây dựng con người. Tuy nhiên, tại cơ quan Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng, tôi đã được chứng kiến nhiều việc làm sai trái của chính các tổ chức và cá nhân có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác đảng, công tác chính trị, gây nhiều dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên. Xin nêu một dẫn chứng cụ thể là:
Có cán bộ (Trần Xuân Hinh) trước đó đã để xảy ra tham ô lớn, bị kỷ luật về đảng và chính quyền, đã hết tuổi phục vụ tại ngũ và đang ở dự bị 1, không có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực được giao nhưng vẫn được bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy một cơ quan trực thuộc Tổng cục. Thủ trưởng nào thì phong trào ấy, dưới sự chỉ huy điều hành của cán bộ này, cái ác, cái tiêu cực đã “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” cấu kết tham nhũng và lợi dụng nguyên tắc “thiểu số phục tùng đa số” của Đảng để trấn áp, trù dập người đi ngược lại dòng thác tham nhũng. Tổ chức cơ sở đảng ở đây (gồm những sĩ quan cao cấp thượng tá, đại tá) có thể nói đã biến dị thành “băng đảng mafia” và được cấp trên là Đảng ủy Cục Chính trị, Thanh tra Tổng cục, Thường vụ Đảng ủy, Chính ủy, Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật tiếp tay, bao che, bảo kê và cố tình làm sai đường lối, chủ trương trong các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Đảng, Quân đội về công tác cán bộ, công tác tổ chức xây dựng đảng, công tác thanh tra, kiểm tra đảng và Luật sĩ quan QĐNDVN… Những kẻ cấu kết tham ô nghiêm trọng, liên tục nhiều năm không hoàn thành nhiệm vụ và có những hành vi mang tính “xã hội đen” thì được công nhận đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được khen thưởng, bổ nhiệm, đề bạt quân hàm. Người có bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ, liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, có đóng góp đáng kể cho lĩnh vực công tác được Thường vụ Đảng ủy quân sự Trung ương giao cho Tổng cục Kỹ thuật chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tham gia và chủ biên nhiều công trình cấp Tổng cục nghiệm thu đạt xuất sắc và khá, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước nhưng đi ngược lại dòng thác tham nhũng, thẳng thắn đấu tranh phê bình thì bị cô lập, trù dập. Chính vì ở trong môi trường phải trái, trắng đen lẫn lộn như vậy, nên một kẻ từng bị Quân khu 1 khai trừ khỏi đảng, hạ quân hàm vì tham ô (Đặng Quang Minh), tháng 3/2006 tìm mọi cách chạy về cơ quan này và sau đó đã ngông cuồng tuyên bố trong một cuộc họp chi bộ: “Kẻ nào đi ngược lại dòng thác, kẻ đó sẽ bị loại bỏ”. Nhiều cán bộ, đảng viên ở các cơ quan thấy rõ sự bất công trắng trợn đó, nhưng không dám lên tiếng vì sợ đụng chạm, ảnh hưởng đến miếng cơm, manh áo. Bời vì, trước đó có đảng viên thẳng thắn đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng ở Cục Chính trị đã bị kỷ luật và bị chuyển đi đơn vị. Và thật đau xót, những sự việc trên lại diễn ra trong lúc Tổng cục Kỹ thuật đang là đơn vị điểm của toàn quân về thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tại hội trường Tổng cục, một khẩu hiệu hành động chạy dài suốt dọc hội trường “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kiên quyết chống tham ô, lãng phí, quan liêu” ?!!
Đây là những vết nhơ trong lịch sử công tác đảng, công tác chính trị Tổng cục Kỹ thuật.
Việc làm trên của các cơ quan chức năng và lãnh đạo, chỉ huy Tổng cục Kỹ thuật thể hiện không chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quân đội trong một số văn bản cụ thể sau:
- Nghị quyết số 10/ĐUQSTƯ ngày 8/1/1999 của Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương;
- Quyết định số 264/2003/QĐ-QP ngày 29/10/2003 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về Ban hành Tiêu chuẩn chức vụ cán bộ Tổng cục Kỹ thuật;
- Quyết định số 77/2004/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐNDVN có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2008 và Thông tư số 165/2008/TT-BQP ngày 16/12/2008 của Bộ Quốc phòng;
- Thông tư số 93/2006/TTLT/BTC-BKHCN ngày 4/10/2006 của liên bộ Tài chính và Khoa học Công nghệ; thông báo số 5653/VP-BD ngày 30/10/2006 của Bộ Quốc phòng về thực hiện Thông tư số 93 trong quân đội;
- Luật phòng, chống tham nhũng của nước CHXHCN Việt Nam số 55/2005/QH11 ngày 24/11/2005…
Ngoài ra, Trung tướng Nguyễn Hữu Thìn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục và Thiếu tướng Thái Xuân Dương, Chủ nhiệm Chính trị Tổng cục còn trắng trợn vi phạm quyền tác giả. Một công trình do tôi bỏ nhiều công sức, tâm huyết nghiên cứu biên soạn (từ xây dựng đề cương tổng quát đến hoàn chỉnh bản thảo xuất bản), Nhà xuất bản QĐND in và phát hành tháng 4/2009, khổ 14,5 x 20,5 cm, tổng số 687 trang, tên ông Thìn và ông Dương được ghi ở trang bìa là Trưởng ban và Phó ban biên soạn, còn tôi chỉ là thư ký. Trong khi đó, quyết định tổ chức Hội đồng khoa học cấp Tổng cục nghiệm thu công trình đã ghi rõ tôi là Chủ nhiệm đề tài.
Trước những sai phạm nghiêm trọng trên ở một cơ quan chiến lược, với trách nhiệm của một sĩ quan, đảng viên trước nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ, đồng thời nhằm góp phần bảo vệ truyền thống và danh dự, uy tín của Quân đội, của Tổng cục Kỹ thuật mà nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đã dày công vun đắp bằng xương máu, trí tuệ, sức lực, từ tháng 1/2008 đến tháng 5/2009 tôi đã gửi đơn tố cáo, khiếu nại qua các cấp: Đảng ủy Cục Chính trị, Thanh tra Tổng cục, Chủ nhiệm Tổng cục, Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Kỹ thuật, Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương, Tổng Bí thư BCHTƯ – Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương.
Kết luận về giải quyết tố cáo, khiếu nại các cấp Tổng cục đến Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy quân sự Trung ương đã thể hiện sự không công minh, khách quan, trắng trợn bao che cho tham nhũng và bỏ qua, dung dưỡng cho những hành vi mang tính “xã hội đen” của các đảng viên: Trần Xuân Hinh, Lê Xuân Hải, Đặng Quang Minh, Nguyễn Văn Cẩm, Nguyễn Anh Đào. Các văn bản kết luận không xem xét đến trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân Tổng cục Kỹ thuật trong việc bổ nhiệm sai, bảo kê cho tham nhũng và việc cho nghỉ hưu, đề bạt quân hàm sai ở cơ quan này trong các năm 2006-2009.
Ngày 12/7/2010 tôi gửi đơn Tố cáo và Khiếu nại lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ngày 10/9/2010, gửi đơn Tố cáo và Khiếu nại (lần 2) đến Tổng Bí thư BCHTƯ – Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương Nông Đức Mạnh, nhưng đến nay vẫn không nhận được hồi âm.
Tôi đã cố gắng hết sức làm tròn trách nhiệm của một người sĩ quan, đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng để góp phần xây dựng Đảng, Quân đội thật sự trong sạch, vững mạnh nhưng đã không mang lại kết quả nào. Một số điều Đảng nêu trong nghị quyết, trong các quy định Điều lệ Đảng đã không được thực hiện trong thực tế ?!!
Như vậy, phải chăng cả hệ thống chính trị đã hữu khuynh bao che cho những sai phạm, tiêu cực của cấp dưới?. Như vậy, làm sao có thể đảm bảo được các cơ quan, đơn vị “luôn luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của đảng, Nhà nước và nhân dân” ?!!
Lẽ nào, sự hi sinh của hàng triệu người trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và phía Bắc để giành và giữ độc lập cho dân tộc, mưu cầu xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, cho đến nay gần 40 năm trôi qua, mục tiêu đó dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN không thể trở thành hiện thực?. Theo tôi, sự mục ruỗng từ bên trong của Đảng do cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất gây ra, cũng như sự vô cảm, quan liêu, vô trách nhiệm, bảo kê, đồng lõa với tiêu cực của các tổ chức và cá nhân có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác đảng, công tác chính trị, là cực kỳ nguy hiểm, là nguy cơ chủ yếu dẫn đến sụp đổ Đảng và trước mắt, nó làm mất lòng tin của nhân dân vào chế độ, vào Đảng. Bởi như Hồ Chủ Tịch đã nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.
Bằng lá thư này, tôi kính đề nghị Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng hãy “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật” để thấy hết những ung nhọt trong cơ thể của Đảng, những sai lầm trong cơ chế, bộ máy tổ chức lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng… và có biện pháp chữa trị kịp thời để lấy lại lòng tin của nhân dân, tránh nguy cơ sụp đổ Đảng từ bên trong.
Xin trân trọng cảm ơn!
Người viết thư
(đã kí)
Vũ Ngọc Tuyến
Địa chỉ: số nhà 38/33 phố Tân ấp, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội.

Không có nhận xét nào: