Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Thượng viện Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt ngân hàng trung ương Iran

Một phiên họp cũa Thượng viện Hoa Kỳ
Hình: AP
Một phiên họp cũa Thượng viện Hoa Kỳ
Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua một biện pháp áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Tối hôm qua, các nhà lập pháp đã bỏ phiếu thông qua biện pháp vừa kể với tỷ lệ ủng hộ và phản đối là 100/0 nhằm cô lập và phong tỏa ngân hàng trung ương Iran đồng thời sẽ chấm dứt hoạt động tại thị trường Mỹ của bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức tài chính nào làm ăn với ngân hàng này.

Cuộc bỏ phiếu hôm qua đưa biện pháp này vào một dự luật chi tiêu quốc phòng lớn hơn, nhưng dự luật này đối mặt thêm với các trở ngại về lập pháp và có khả năng sẽ bị Tổng thống Barack Obama phủ quyết vì một vấn đề không liên quan.

Tòa Bạch Ốc cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt, cho rằng chúng có thể trừng phạt các đồng minh của Hoa Kỳ và làm giảm bớt sự ủng hộ của quốc tế đối với nỗ lực chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Sớm thứ Năm, Liên hiệp châu Âu đã tăng cường áp lực kinh tế đối với Iran.

Các nhà ngoại giao cho biết 180 giới chức Iran và các công ty sẽ bị ảnh hưởng vì các biện pháp trừng phạt mới.

Họ cũng đạt đồng thuận cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng mang tính sống còn, cũng như lĩnh vực vận tải của Iran trong tương lai.

Các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, dù Tehran nói chương trình của nước này chỉ mang mục đích hòa bình.

Không có nhận xét nào: