Pages

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

TNK-BP muốn tăng khai thác Biển Đông

Văn phòng TNK - BP ở Moscow
TNK-BP muốn mua thêm cơ sở khai thác ở Biển Đông
Tập đoàn dầu khí của Nga liên doanh với Anh, TNK- BP vốn đang khai thác khí đốt tại Việt Nam sau khi mua lại cổ phần của BP, nay cũng muốn mua cơ sở của ConocoPhillips ở Biển Đông để mở rộng làm ăn.
Ông Alexander Dodds, một quan chức của TNK - BP cho biết hôm 5/12 rằng công ty của ông đã đề nghị mua lại các phần hùn của ConocoPhillips tại Việt Nam.

Tập đoàn TNK-BP, với phần vốn 50% của bốn doanh nhân Nga và 50% của BP (Anh Quốc), nay bày tỏ ý định muốn tăng cường công việc làm ăn ở Việt Nam, theo Reuters từ Moscow hôm thứ Hai đầu tuần này.
Họ cho hay họ sẽ muốn đấu thầu một trong chín lô khí đốt mà Chính phủ Việt Nam gọi thầu trong tuần.

Cùng lúc, hãng dầu khí nhà nước của Việt Nam, Petrovietnam cũng cho hay họ sẽ đề nghị mua cơ sở của ConocoPhillips nằm xa hơn về phía Bắc tại Biển Đông.
Được biết, hội đồng quản trị của TNK-BP đã chấp nhận dự án trong ba quốc gia nằm ngoài khu vực Liên Xô cũ, gồm Việt Nam, Venezuela và Brazil.
Theo ông Alexander Doods, ông có thể sẽ đại diện cho công ty để làm ăn tại vùng nằm ngoài các cơ sở hiện có của TNK- BP.
Theo Bloomberg cùng ngày từ Moscow, TNK-BP là tập đoàn dầu khí lớn thứ ba tại Liên bang Nga, sau Gazprom và Roseft.
Trong thương vụ trước đó, TNK-BP đã mua các cơ sở trị giá 1,8 tỷ USD tại Việt Nam và Venezuela từ BP của Anh.
Họ cũng đã đồng ý trả 1 t̉ỷ USD cho cổ phần khai thác 21 lô tại vùng Amazon của Brazil.
ConocoPhillips (COP), công ty dầu thứ ba của Hoa Kỳ, thì cho hay hồi tháng 5 rằng họ "muốn bán cổ phần dầu khí tại ba cơ sở ở vùng biển Nam Trung Hoa".
Ông Dodds tuy thế cho hay TNK-BP "chưa nhận được câu trả lời từ ConocoPhillips" nhưng hy vọng "sẽ nhận được lời đáp nhanh chóng".
Vẫn Bloomberd trích lời ông Tổng giám đốc Hugh McIntosh nói tại Hà Nội hôm 21/11 rằng bộ phận của TNK ở Việt Nam muốn tăng khai thác qua liên doanh và mua lại tài sản từ các công ty khác.

Không có nhận xét nào: