Bản tin Tân Hoa xã ngày 19/12 trích thuật nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Bắc Kinh dự định tăng cường các mối quan hệ hơn nữa với Việt Nam và Thái Lan nhân chuyến công du sắp tới của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Tập sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 22 trước khi ghé Thái Lan từ 22 đến 24 tháng này.


Tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp gỡ giới lãnh đạo cấp cao của chính phủ Hà Nội, thảo luận về việc siết chặt các mối quan hệ giữa hai đảng cộng sản và hai nhà nước và các vấn đề quan trọng trong khu vực cũng như trên thế giới mà đôi bên cùng quan tâm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong chuyến thăm lần này, ông Tập Cận Bình cũng sẽ ký các văn kiện hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế, báo chí, kinh tế, và thương mại.

Trong chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, tới Trung Quốc hồi tháng 10 vừa qua, hai nước Việt- Trung đạt đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông một cách hợp lý.

Đôi bên cũng tái khẳng định ý chí chính trị và quyết tâm giải quyết các vấn đề tranh chấp trên biển bằng các cuộc thương lượng và tham vấn hữu nghị.


Nguồn: Xinhua, 3abc.net, China News Agency