Pages

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Việt Nam đang đối mặt với Trung Cộng trong một cuộc chiến không tuyên bố…

Vũ Cao Đàm
 

Việt Nam đang đối mặt với Trung Cộng trong một cuộc chiến không tuyên bố từ một cách nhìn hiện đại về an ninh quốc gia: An ninh môi trường
Trên mạng gần đây rộ lên câu chuyện thương lái Trung Quốc đi khắp các vùng nông thôn của Việt Nam mua đỉa trâu với giá trên trời, lên tới trên một triệu đồng (khoảng 50 USD) một kilogram. Rồi đột ngột các “lái đỉa” vụt biến, nông dân Việt Nam đành thả đỉa trở về với thiên nhiên… Và rồi đỉa lan tràn như một nạn đại dịch ở khắp nơi (xin xem một số bài báo đính kèm bài viết này).
Một chuyện chưa thấy được viết trên mạng: Nhân dịp đi dạy ở Trường Đại học Bạc Liêu, tôi đã về nông thôn và được nghe nông dân Bạc Liêu kể chuyện thương lái Trung Quốc “ký” các hợp đồng “miệng” mua rắn, rồi cũng biến mất, nông dân đành phải thả rắn lang thang khắp làng khắp xóm, chui cả vào giường vào mùng (màn) của bà con mình. Ai mà biết hết được, những chuyện gì đã và sẽ diễn ra sau đó?

Câu chuyện các “đồng chí cộng sản” … “bốn tốt” người … “nước lạ” mua những đồ lạ được nghe trong các làng xóm và loan tải trên các phương tiện truyền thông là điều không có gì mới, còn kể được dài dài. Từ khi hai đảng cộng sản “anh em” phục hồi quan hệ “đồng chí Mác-Lênin”, rồi hai “láng giềng tốt” mở biên giới giao thương, thì các “đồng chí cộng sản bốn tốt” đã liên tục mua những thứ “rất lạ” kiểu như vậy, mà ngôn ngữ dân gian Việt Nam hiện nay đang gọi tên bằng một thứ ngôn từ cũng “rất lạ”, … là “mua đểu”. Họ đã “mua đểu” đủ thứ: mua ốc bươu vàng, với một đơn hàng kếch xù, rồi đột nhiên biến mất, để mặc ốc bươu vàng lan tràn phá ruộng lúa Việt nam; mua các thứ rễ cây quý trong rừng để nông dân Việt Nam triệt phá rừng; Trung Cộng còn săn lùng thu mua mèo rồi bán thuốc kích dục cho chuột dưới cái mác là “thuốc diệt chuột” để thực hiện chương trình phát triển “dân số chuột” của họ trên đất Việt Nam, … Dân đồn đoán rằng, có lẽ họ phấn đấu để có tới … “một tỉ ba con chuột Trung Cộng” tràn ngập trên đồng ruộng Việt Nam không chừng; … vân vân và vân vân.
Một lần viết bài trên trang Bauxite Việt Nam, tôi đã viện dẫn sự kiện mà một vị giáo sư của Viện Khoa học Thủy Lợi đã nêu trong nhiều hội thảo gần đây. Đó là việc Trung Cộng lợi dụng các chương trình “giúp đỡ” Việt nam về thủy lợi đã xây tới 120 cái đập chắn chéo một con sông biên giới, tạo ra những dòng xoáy để ăn cắp đất Việt Nam bồi về phía bờ Trung Cộng. Đất bồi đến đâu, Trung Cộng cho xây nhà cao tầng và chuyển dân đến đó. Đấy là chuyện tôi viết đã hơn một năm nay. Bây giờ thì lại thêm chuyện mới: Nhà nước Việt Nam đã nhận ra bản chất bỉ ổi của đồng chí cộng sản Trung Hoa, đã cho xây kè giữ đất bờ sông phía Việt Nam. Việc làm này làm cho bọn kẻ cắp Trung Cộng tức tối. Một vị giám đốc công ty nhận thầu xây kè phía bờ sông Việt Nam cho biết, bọn cộng sản Đại Hán đã cho tay chân đóng vai côn đồ trà trộn gây rối, làm những trò rất trắng trợn và thô bỉ (khó viết ra đây, vì nó quá ư vô văn hóa) nhằm cản trở và phá hoại công việc trên công trường, hòng làm nản chí những nhà thầu đang dốc mọi cố gắng vượt hiểm nguy vì bảo vệ đất đai của Tổ Quốc. Trước các sự kiện này, tôi chợt nảy ra sáng kiến, giá mà chúng ta huy động các anh chị côn đồ chuyên hành hung bọn dân chúng “khiếu kiện đông người” và đánh đập đám trí thức … mắc mưu … “thế lực thù địch” … biểu tình “gây rối” sự xâm lược của Trung Cộng … từ các thành phố lớn đến các công trường này để trấn áp các đồng chí côn đồ Trung Cộng đang phá hoại các công trường xây kè bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam thì hay biết mấy! Đám dân đen “khiếu kiện đông người” này cùng với bọn trí thức biểu tình chống Trung Cộng nhỏ nhoi kia đáng là gì so với các “đồng chí cộng sản đàn anh vĩ đại” đang dùng đủ mọi mánh khóe du côn đê tiện gặm nhấm từng gang từng tấc đất đã thấm đẫm xương máu của các thế hệ cha ông?
Nghe những sự kiện này, chúng ta nhớ lại nhiều bài học lịch sử từ thế giới thời cổ đại. Người ta đã biết sử dụng các sinh vật gây độc hại cho đối phương, gọi đó là những cuộc “chiến tranh sinh học”. Khoảng thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên, người ta đã biết dùng các loại nấm có chất gây ảo giác để đầu độc kẻ địch. Sử sách còn ghi, năm 184 trước CN, người ta sử dụng các lọ có rắn độc ném vào thuyền của đối phương1, vân vân và vân vân.
Từ giữa thập niên 1970 các nhà nghiên cứu và các chiến lược gia trên thế giới đã gọi tên các sự kiện nêu trên đây bằng một khái niệm rất mới: “An ninh Môi trường” (Environmental Security). Hơn nữa an ninh môi trường đã trở nên một nội dung quan trọng trong những nội dung mang tầm chiến lược về an ninh quốc gia2, 3.
Hoa Kỳ là quốc gia có những hành động sớm nhất về an ninh môi trường. Các tổng thống Reagan và Bush (cha) đều đã dành những mối quan tâm lớn về an ninh môi trường. Chúng ta có thể liệt kê một loạt sự kiện:
- Từ đầu thập niên 1980, Mỹ đã giao nhiệm vụ về an ninh môi trường cho quân đội. Năm 1993, Tổng thống Clinton cùng với Phó Tổng thống Gore và Quốc vụ khanh Perry đã cho lập Cục An ninh Môi trường trong Bộ Quốc Phòng Mỹ (Environmental Security Agency). Tiếp đó là Nga, Trung Cộng đều là những quốc gia đã có mối quan tâm rất thiết thực đến các hoạt động về an ninh môi trường.
- Vào năm 1989, Quốc vụ khanh Quốc phòng Cheney cũng đã ra tuyên bố: “Tôi mong muốn Bộ Quốc phòng sẽ là người dẫn đầu liên bang về vấn đề môi trường “…. “Tôi mong muốn mỗi vị chỉ huy quân sự sẽ là một chuẩn mực về môi trường.”
- Từ năm 1991, Tổng thống Bush (cha): đã nêu quan điểm: “An ninh sinh thái là bộ phận cấu thành của an ninh quốc gia.”
- Năm 1994, Tổng thống Bill Clinton nói: “An ninh môi trường là một bộ phận của chiến lược chung về an ninh quốc gia, là một bộ phận trong chiến lược toàn cầu của Mỹ.”
- Trong một báo cáo của Bộ Quốc phòng chuyên về an ninh môi trường trình Quốc Hội Mỹ vào năm 1995 mang tên “An Annual Report from the DOD to the President and the Congress of the U.S. on Environmental Security” do Quốc vụ khanh Quốc phòng William J. Perry chuẩn bị, đã nhấn mạnh: “Những sự cố môi trường đã làm cho Chính phủ mất hết khả năng chính trị, kinh tế và quân sự, làm cho vùng đó rơi vào trạng thái vô Chính phủ.”
- Năm 1996, Ngoại trưởng Mỹ Christopher cho rằng: “Vấn đề môi trường có ảnh hưởng lâu dài đối với lợi ích quốc gia của chúng ta theo hai hướng: (1) Thứ nhất, sức mạnh môi trường vượt qua mọi biên giới và đại dương đe doạ trực tiếp sức khoẻ, sự thịnh vượng và việc làm của dân chúng Mỹ; (2) Thứ hai, giải quyết các vấn đề về tài nguyên thiên nhiên là việc làm hết sức quan trọng để đạt tới ổn định chính trị, kinh tế, đồng thời để theo đuổi mục tiêu chiến tranh.”
Đến năm 1992, tại một hội nghị ở Lyon (Pháp), Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) cũng đã chính thức ghi nhận chức năng bảo vệ an ninh môi trường là một mối quan tâm của Interpol.
Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã tuyên bố: “Nguồn gốc của sự bất ổn định về kinh tế, xã hội, nhân văn và sinh thái đã trở thành mối đe doạ đối với hoà bình và ổn định.”
Từ những quan niệm hiện đại về an ninh quốc gia được viện dẫn trên đây, và từ những sự kiện “mua đểu” muôn hình ngàn vẻ mà thương lái Trung Cộng đang hoành hành trên khắp hang cùng ngõ hẻm Việt Nam hiện nay, chúng ta hoàn toàn có đủ căn cứ, không hề phóng đại, để khẳng định rằng Trung Cộng đang phát động một cuộc chiến tranh nhân dân toàn diện, triệt để với tính chất như những cuộc chiến tranh sinh học đã được biết đến trong lịch sử nhân loại, đang hàng ngày hàng giờ dùng chính bàn tay người Việt Nam để tàn phá môi trường sống, hủy diệt cuộc sống thường nhật của chính dân tộc mình. Có thể nói, đó là một cuộc chiến có quy mô rộng khắp trên toàn cõi Việt Nam. Hơn nữa là một cuộc chiến bẩn thỉu nhất, đê tiện nhất, chưa có một đế quốc nào đủ dã tâm thực hiện trên đất Việt Nam.
Thật ra, vấn đề an ninh môi trường đã được bàn đến từ lâu ở Việt Nam. Chúng ta có thể dễ dàng tìm được trên mạng một số bài viết của thạc sỹ Nguyễn Thị Nghĩa (Bộ Công An) về an ninh môi trường từ đầu thập niên 2000. Trong một cuốn sách về xã hội học môi trường4 do tôi chủ biên, và được xuất bản năm 2001, tôi cũng dành một phần trình bày về an ninh môi trường do chính Thạc sỹ Nguyễn Thị Nghĩa viết. Tôi hy vọng, những cố gắng đó sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc nâng cao nhận thức và quyết tâm chống lại cuộc chiến tranh môi trường mà đế quốc Trung Cộng đang thực thi trên đất Việt Nam.
Kết thúc bài viết này, tôi xin mạnh dạn cảnh báo: Việt Nam đang đối mặt với Trung Cộng trong một cuộc chiến không tuyên bố từ một cách nhìn hiện đại về an ninh quốc gia: An ninh môi trường.
V. C. Đ.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
—————–
Chú thích:
(1) http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C5%A9_kh%C3%AD_sinh_h%E1%BB%8Dc), v.v…
(2) Brown, L. 1977. “Redefining Security,” WorldWatch Paper 14 (Washington, D.C.: WorldWatch Institute)
(3) http://en.wikipedia.org/wiki/Environmental_security
(4) Xem: Xã hội học Môi trường (Vũ Cao Đàm chủ biên), Nxb Khoa học và Kỹ thuật, 2001

Không có nhận xét nào: