Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Xe gắn máy Honda liên tục 'tự dưng bốc cháy'

HÀ NỘI (NV) -Thời gian gần đây, nhiều chiếc xe gắn máy hiệu Honda hoặc nhà sản xuất khác, bốc cháy hoặc khi đang chạy hay dựng trong nhà vào ban đêm đang làm xôn xao dư luận ở Việt Nam.

Hai chiếc xe bị cháy đen. (Hình: Báo Thanh Niên)

Mới đây nhất, buổi sáng ngày 22 tháng 12, 2011, trong cùng một ngày mà hai chiếc ở Bắc Ninh và một chiếc ở Ðà Nẵng đều bị cháy, nguyên nhân hiện vẫn là điều bí mật.
Lời kể của ông Nguyễn Ðức Thụy, 45 tuổi, ở xã Chi Lăng huyện Quế Võ, Bắc Ninh: “Hằng ngày vợ chồng tôi vẫn đi 2 chiếc xe này, tối 21 tháng 12, tôi để xe vào nhà ngang như mọi ngày. Ðến 3 giờ sáng, khi vợ chồng tôi đang ngủ thì hàng xóm đến gọi cửa, báo tin họ nghe tiếng nổ lách tách và thấy lửa bốc lên từ nhà ngang. Tôi chạy xuống thì thấy 2 chiếc xe bốc cháy nghi ngút.”

Theo ông Thụy cho biết, ông mua chiếc Honda Wave Alpha từ năm 2003; Honda Air Blade mua ở Thanh Hóa cách đây 3 năm.
Khi nhận được tin báo, tờ Thanh Niên nói phó giám đốc công an tỉnh Bắc Ninh cùng Phòng Kỹ Thuật Hình Sự, công an tỉnh Bắc Ninh; Cơ quan Cảnh sát Ðiều tra Công an H. Quế Võ đã tới khám nghiệm hiện trường. Ðồng thời, chiều 22 tháng 12 cán bộ Viện Khoa Học Kỹ Thuật Hình Sự, Bộ Công An cũng đã về Quế Võ tìm hiểu, điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Trong khi đó, theo tin báo Ðất Việt, cô Nguyễn Thị Ngọc Hân kể rằng bà “vừa nổ máy đi từ trong nhà ra ngoài ngõ chừng 50 mét, bất ngờ phát hiện lửa bốc cháy dưới yên xe của mình.”
Theo bản tin tường thuật của Ðất Việt, vào khoảng 8 giờ 45 ngày 22 tháng 12 tại ngõ 104 đường Lê Ðình Lý, Hải Châu, Ðà Nẵng, cô Hân chạy xe Honda Wave chạy từ trong hẻm ra đường Lê Ðình Lý thì bất ngờ phát hiện ngọn lửa bốc cháy dưới yên xe. Hoảng hốt, cô vội ngừng lại và kêu cứu.
“Lúc nghe tiếng kêu cháy xe tôi liền chạy vào nhà lấy bình cứu hỏa ra xịt vào xe cho chị Hân. May mà xịt cứu hỏa kịp thời, không thì chiếc xe wave anpha sẽ bị thiêu rụi,” một nhân chứng cho biết.
Ðược biết chiếc xe này cô mua của cửa hàng bán xe máy Hà Giang (đường Hùng Vương) ngày 25 tháng 12, 2010, đang trong thời hạn bảo hành.
Tại Hà Nội, ngày 13 tháng 12, 2011, một chiếc xe ga Attila đang lưu thông bình thường theo hướng sang quận Long Biên đột nhiên “bốc cháy đùng đùng.” Báo Người Lao Ðộng viết bản tin như vậy và nói “Lực lượng bảo vệ cầu, các chiến sĩ Ðội CSGT số 5 và công an phường Chương Dương nhanh chóng lao đến để cứu hỏa. Phải sử dụng tới 4 bình cứu hỏa xách tay, tổ công tác mới khống chế được ngọn lửa. Tuy nhiên, sau khoảng 20 phút bốc cháy ngùn ngụt kèm theo khói đen dày đặc chiếc xe máy chỉ còn trơ lại bộ khung và vành. BKS chiếc xe tách rời khỏi xe lăn lóc trong đám cháy.”
Vụ nghiêm trọng nhất xảy ra ngày 1 tháng 12, 2011 khi một chiếc xe Honda Super Dream phát nổ khi một phụ nữ đang mang thai lại chở thêm đứa con 5 tuổi chạy trên đường ở tỉnh Bắc Ninh làm thiệt mạng cả mẹ lẫn con.
Với quá nhiều vụ cháy xe cả khi đang chạy cũng như dựng ở nhà mà nhiều xe là xe của hãng Honda, một hãng sản xuất xe hai bánh nổi tiếng thế giới suốt nhiều thập niên qua, gây ngạc nhiên không ít.
Theo báo Ðất Việt, công ty Honda cũng đã tự nghiên cứu, điều tra và đi đến kết luận là “nguyên nhân gây cháy không phải do chất lượng và đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.”
Công ty Honda Việt Nam ra một bản thông cáo nói rằng “với những xe đã cháy hoàn toàn, Honda Việt Nam không thể xác định được nguyên nhân. Honda Việt Nam cũng khẳng định, cho đến thời điểm này vẫn chưa tìm ra vấn đề kỹ thuật nào của sản phẩm có thể dẫn đến những trường hợp cháy nổ xe.”
Riêng vụ nổ xe Supper Dream xảy ra tại Bắc Ninh ngày 1 tháng 12 làm một thai phụ và cháu bé 5 tuổi tử nạn, Honda Việt Nam cho biết, “dù chưa được tiếp cận với chiếc xe nhưng đã tiến hành điều tra khả năng gây nổ và cố gắng tái hiện lại các điều kiện gây nổ. Tuy nhiên, Honda Việt Nam vẫn không thể tạo ra vụ nổ như vậy.” (TN)

Không có nhận xét nào: