Pages

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

Ông Phạm Minh Hoàng 'muốn ở VN'

Ông Phạm Minh Hoàng (giữa)
Ông Phạm Minh Hoàng bị kết án 17 tháng
 tù giam, ba năm quản chế với tội danh
"hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân"
Ông Phạm Minh Hoàng, người vừa được chính quyền trả tự do sau 17 tháng tù giam, cho BBC hay ông chưa có dự định tiếp tục ngay các “hoạt động vì dân chủ, nhân quyền” và nói “không có ý định ra nước ngoài” sinh sống.
Bấm Trả lời phỏng vấn BBC hôm Chủ Nhật, 15/01, ông Hoàng nói ông tin rằng việc ông được trao trả tự do có tác động từ quốc tế, Liên minh châu Âu và đặc biệt là chính phủ Pháp, quốc gia mà ngoài Việt Nam ra, ông cũng có quốc tịch.
                    
Cựu phạm nhân cho biết ông được “đối xử bình thường như các tù nhân khác ở trong tù” trong suốt thời gian bị giam giữ và thi hành án, nhưng nói ông cảm thấy các biện pháp về quản chế và hạn chế đi lại tại địa phương, áp dụng ngay sau khi được ra tù là “ngặt nghèo.”

Trước hết, ông Hoàng cho biết cảm tưởng khi vừa ra tù: “Tôi bị giam ngay ở Sài Gòn, đường Nguyễn Văn Cừ. Bước chân ra khỏi trại giam đối với tôi là một điều hết sức vui mừng."
“Sống ở trong đó, mặc dù tôi không bị ngược đãi gì, nhưng mất tự do là cái mất lớn lao nhất. Khi bước ra ngoài, thực sự tôi rất là vui mừng. Được gặp lại vợ con, được cầm tay, được ôm lấy con, được nói chuyện tự do, đối với tôi là điều hạnh phúc nhất.”
Về dự định tương lai liên quan tới các hoạt động trước đây, cũng như liệu có ra nước ngoài sinh sống hay không, ông Hoàng cho biết:
"Hiện thời, tất cả những chuyện đó dưới con mắt của nhà nước Việt Nam đều là vi phạm pháp luật hết. Vì những chuyện đó, chắc chắn tôi sẽ gặp khó khăn với nhà nước. Hiện thời tôi chưa có một ý định gì cả.”
"Cá nhân tôi, tôi cũng muốn được sống và làm việc ở đây. Thực sự là tôi không có ý định đi đâu cả."
'Rất dài và khổ sở'
"Đối với những người như Cha Lý, ông Lê Công Định hay em kỹ sư Nguyễn Tiến Trung, thì 17 tháng chưa là gì cả, là còn ít hơn những người đó nhiều. Nhưng đối với tôi thời gian đó cũng đã rất là dài và khổ sở."
Ông Phạm Minh Hoàng
Ông Hoàng cho biết đã liên lạc và thông báo ngay khi mới ra tù cho Tòa Tổng lãnh sự Pháp.
Ông Hoàng, người bị bắt từ ngày 13/08/2010 và bị Tòa án TP Hồ Chí Minh kết án 3 năm tù giam, 3 năm quản chế, sau đó được giảm án xuống còn 17 tháng trong phiên phúc thẩm ngày 29/11/2011, về tội "âm mưu lật đổ chính quyền" cho rằng ông may mắn hơn một số phạm nhân khác:
"Đối với những người như Cha (Nguyễn Văn) Lý, ông Lê Công Định hay em kỹ sư Nguyễn Tiến Trung, thì 17 tháng chưa là gì cả, là còn ít hơn những người đó nhiều. Nhưng đối với tôi thời gian đó cũng đã rất là dài và khổ sở," ông Hoàng cho biết cảm tưởng.
Ông Hoàng than phiền về việc bị quản chế, hạn chế đi lại mà ông gọi là "ngặt nghèo" ngay khi mới ra tù: "Có lẽ tôi sẽ phải chấp nhận, chấp hành thôi. Cái lý thuyết (quy định quản chế) là như thế, nhưng khi áp dụng vào thực tế, tôi nghĩ đôi khi họ cũng phải thay đổi thôi, tôi hy vọng là thế."

Không có nhận xét nào: