Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Tại sao đến phiên Trung Quốc lo lắng về sản xuất

Vivek Wadhwa
Phạm Anh Tuấn TTHN dịch

“Các công nghệ mới có khả năng sẽ gây ra một trạng thái rỗng tuếch cho ngành công nghiệp sản xuất của TQ trong hai thập kỷ tới mà Hoa Kỳ đã kinh qua trong hơn 20 qua. Đúng vậy. Mỹ sẽ đạt lại uy quyền tối cao trong sản xuất, và TQ sẽ chuyển sang lo lắng.”
Mỹ đã rất lo lắng về sự mất mát sản xuất sang TQ. Bị quyến rũ bởi các khoản trợ cấp, lao động giá rẻ, quy định lỏng lẻo, và một đồng tiền gian lận, ngành công nghiệp Mỹ đã đi thẳng tới Trung Quốc.
Tuy nhiên, thủy triều có thể tới sớm hơn.


Các công nghệ mới có khả năng sẽ gây ra một trạng thái rỗng tuếch cho ngành công nghiệp sản xuất của TQ trong hai thập kỷ tới mà Hoa Kỳ đã kinh qua trong hơn 20 qua. Đúng vậy. Mỹ sẽ đạt lại uy quyền tối cao trong sản xuất, và TQ sẽ chuyển sang lo lắng.
Cty sản phẩm công nghệ cao lớn nhất của Trung Quốc, nhà sản xuất Đài Loan Foxconn Technology Group, gây tiếng vang tháng 8 năm ngoái khi công bố kế hoạch cài đặt 1 triệu robot trong vòng ba năm để thay người lao động. Các robot này sẽ thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, các nhiệm vụ cơ khí để sản xuất bảng mạch dùng rất nhiều trong các tiện ích tiêu dùng phổ biến nhất của thế giới. Tuy nhiên, những robot và các bảng mạch sẽ sớm bị lỗi thời.
Như đồng nghiệp Neil Jacobstein của tôi, người đồng chủ tịch trí tuệ nhân tạo (AI) và chương trình Robotics tại Đại học Singularity giải thích, có ba công nghệ tăng cấp theo cấp số nhân – công nghệ nhân tạo thông minh, robot, và kỹ thuật sản xuất số – sẽ định hình lại tình huống cạnh tranh sản xuất. Cụ thể, các công nghệ này sẽ làm cho sản xuất sáng tạo hơn, ít tốn kém, địa phương hóa và cá nhân hóa hơn.
AI là phần mềm làm cho máy tính làm những công việc, mà nếu con người làm, ta sẽ là thông minh. Đây là công nghệ máy tính Deep Blue của IBM, máy tính được sử dụng để đánh bại cờ vua Garry Kasparov vào năm 1997, và đã giúp Watson của IBM để đánh bại nhà vô địch show truyền hình Jeopardy vào năm 2011. AI cung cấp lực cho xe tự lái xe mà Google đang phát triển và phần mềm nhận dạng giọng nói của Apple Siri. Là một lĩnh vực, AI đã trên 50 tuổi. Mọi người nghĩ rằng AI đã chết sau các hy vọng không thành mà nó tạo ra trong thập niên 80. Nhưng bây giờ nó thực hiện tiềm năng của nó.
Công nghệ AI sẽ tìm đường đi vào sản xuất và làm “cá nhân hóa”, nhưng những thách thức kỹ thuật là làm đơn giản hóa quá trình thiết kế cho các sản phẩm mà ta muốn “sản xuất” ở nhà, Jacobstein nói. Các cty máy-tính-hỗ-trợ-thiết-kế như Autodesk đang tích cực làm cái mà họ gọi, Tưởng tượng, Thiết kế, Tạo quá trình (Imagine, Design, Create-process) dễ dàng hơn nhiều cho người thường. Những điều này sẽ tiếp sức cho hàng triệu người gia nhập hàng ngũ của nền kinh tế sáng tạo, nơi mà sản xuất hàng loạt thay thế bằng sản xuất cá nhân, và những con người được trao quyền để xác định các sản phẩm mới, thiết kế, kiểm tra, và xây dựng chúng.
Ngoài ra còn có người máy. Robot được sử dụng như các máy tính của những năm 1960, cực kỳ tốn kém, rất lớn, chậm, khó tính, và khó khăn. Tuy nhiên, Jacobstein tuyên bố rằng các robot hiện đang ở giữa một cuộc cách mạng về chi phí và tính dễ sử dụng, không giống như quá trình chuyển đổi từ máy tính lớn sang máy tính cá nhân và điện thoại thông minh. 10 trước, mọi người sẽ cười nhạo ý niệm rằng con robot máy hút bụi như Roomba của iRobot sẽ được sử dụng bởi hơn 6 triệu gia đình.
Ngày nay, robot có mặt trong nhiều ứng dụng, từ giám sát và TelePresence, tới phẫu thuật và sản xuất. Sắp tới, các robot sẽ rẻ hơn so với lao động người. Chúng không ngủ, nghỉ, bị phân tâm, hoặc (hiện tại) đòi tăng lương. Robot của Mỹ sẽ sớm cạnh tranh trực tiếp với lao động TQ, cho phép dân Mỹ sản xuất nhiều loại sản phẩm theo ý mình tại nhà. Đừng nghĩ rằng những robot sản xuất nhất thiết phải giống như một con robot thông thường có 1 hay 2 tay. Thay vào đó, chấp nhận chúng được đặt trong một đơn vị sản xuất máy tính để bàn và sẽ trở thành cơ sở kinh doanh của một doanh nhân trẻ.
Kỹ thuật sản xuất số là một phần của trò chơi sản xuất cạnh tranh. Nó bao gồm khả năng tưởng tượng và thử nghiệm sản phẩm mới bằng cách sử dụng cờ thiết kế và các mô phỏng, thiết kế ba chiều (3D) các đối tượng bằng phần mềm trên máy tính và in thiết kế trên máy in 3D. Các máy in này có thể làm thiết kế nhựa, composite, hoặc kim loại trong một vài phút hoặc vài giờ, tùy thuộc vào kích thước và độ phức tạp của thiết kế.
Hôm nay, các máy in 3D để bàn đơn giản sản xuất các đối tượng tương đối thô. Những bộ dụng cụ 3D này được bán với giá từ $ 500 và $ 1000. Hãy tưởng tượng một ống kem đánh răng bằng nhựa hoặc các vật liệu khác nằm theo chiều dọc của một máy vẽ đồ thị XY phun ra các lớp mỏng điểm nhỏ của vật liệu xây dựng, lớp, từng lớp, để tạo ra một bản sao 3D của thiết kế trong máy tính. Độ phân giải của máy in 3D tốt hay xấu tùy theo giá cả, nhưng các máy móc tương đối rẻ tiền có độ phân giải 100 micromet. Những máy sản xuất này đang được phát triển nhanh chóng, giảm giá thành và tăng khả năng. Đến giữa năm 2020, ta sẽ phát triển công nghệ nano tiên tiến, sản xuất phân tử mà sẽ cho phép chúng ta phân tử chương trình không tốn kém, với độ chính xác nguyên tử, theo Jacobstein. Phân tử sản xuất sẽ làm cho mối quan hệ của ta với các phân tử và vật liệu những gì mà máy tính đã cho mối quan hệ của ta với bit và các thông tin. Cụ thể, nó sẽ làm cho khả năng các phân tử chương trình thành các đối tượng chính xác 3D rẻ tiền và phổ biến.
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn kết hợp AI, robot, và sản xuất kỹ thuật số? Một cuộc cách mạng sản xuất, sẽ cho phép các doanh nghiệp Hoa Kỳ thiết lập “cửa hàng tại địa phương”, và tạo ra một loạt các sản phẩm. Như Kinko lên in ấn kỹ thuật số 2D trên giấy, ta sẽ chia sẻ cơ sở sản xuất công cộng như TechShop, nơi bạn có thể in các sản phẩm 3D của bạn. Làm thế nào là TQ sẽ cạnh tranh với kỹ thuật này?
Nguồn: Why it’s China’s turn to worry about manufacturing

Không có nhận xét nào: