Pages

Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

DNNN nợ hơn 1.000.000 tỷ đồng



Theo số liệu của Bộ Tài chính, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là 1,36 lần, cụ thể tổng số nợ của DNNN là 1.008.000 tỷ đồng

Ngày 1.7, trong Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng không nên quá lo ngại trước thực tế khoảng 30 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang có số nợ quá 3 lần so với vốn chủ sở hữu.

Theo ông Vinh, Chính phủ đã ban hành nghị định quy định rõ tỷ lệ nợ của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trên vốn chủ sở hữu không được vượt quá 3 lần.

Hiện nay, theo số liệu của Bộ Tài chính, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là 1,36 lần, chưa bằng một nửa so với với quy định, cụ thể tổng số nợ của DNNN là 1.008.000 tỷ đồng, còn vốn chủ sở hữu là 790.000 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp có tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu cao do phục vụ yêu cầu sản xuất.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng, việc đánh giá DNNN nói chung và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nói riêng cần thận trọng, khách quan và công bằng. Bộ trưởng nêu ví dụ là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang phải vay rất nhiều để xây dựng các nhà máy điện, phát triển nguồn điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Khi các nhà máy điện đi vào hoạt động, EVN mới có thể thu hồi và trả nợ. Bộ trưởng nói: "Không nên đánh giá tập đoàn, tổng công ty nhà nước là gánh nặng của ngân sách và nền kinh tế".

Về việc để ra xảy ra sai phạm tại các DNNN, bên cạnh trách nhiệm của hệ thống tổ chức quản lý như bộ, ngành, cơ quan chủ quản, hệ thống chính trị (tổ chức đảng, công đoàn...) tại DN, Bộ trưởng Vinh cho rằng, có nguyên nhân cơ bản là do người quản lý trực tiếp, người được giao thay mặt nhà nước quản lý vốn tại DN.

Trong các vụ việc sai phạm tại Vinashin, Vinalines, các cơ quan thanh tra, điều tra đều có kết luận rõ ràng là do cá nhân cố ý làm trái. Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, cốt lõi nhất là có chế tài mạnh mẽ hơn nữa để buộc các DN công khai, minh bạch thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh, tình hình tài chính hàng năm. Bên cạnh đó, cũng cần có chế tài để kiểm toán bắt buộc hàng năm đối với các DNNN.

(Theo Dân Việt)

Không có nhận xét nào: