Pages

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Đê biển lớn nhất Bắc Trung bộ bị sóng đánh sập thiệt hại lên đến hơn 50 tỉ đồng


(SGTT) - Lúc 8 giờ 30 phút ngày 28.10, tại xã Quảng Đông, Quảng Trạch (Quảng Bình) do ảnh hưởng của bão số 8, đê biển nối cảng Hòn La với đảo Hòn Cỏ đã bị đánh sập hoàn toàn. Ước thiệt hại lên đến hơn 50 tỉ đồng.

Đê biển nối cảng Hòn La với đảo Hòn Cỏ đã bị sóng đánh vỡ. Ảnh: Quốc Nam
Đê biển này dài 330m, rộng 9m, thân đê gia cố bằng đá hộc cỡ lớn và được chắn với hàng ngàn khối bêtông làm tản sóng. Tuy nhiên trước hàng loạt đợt sóng biển cao từ 15 – 20m tấn công từ phía đông, toàn bộ đê biển bị đánh sập, xé nát từng mảng; lõi đê bị đánh từ đường thẳng thành hình vòng cung; các khối bê tông tản sóng nặng từ 16 – 25 tấn bị sóng đánh trôi hàng mét đến hàng chục mét, cá biệt có đoạn đê bị sóng xê dịch cùng các khối bêtông hàng chục tấn đi xa 60m. Đây là công trình nằm trong dự án nối khu kinh tế Hòn La (Quảng Trạch) với khu công nghiệp ximăng Văn Hoá – Tiến Hoá – Châu Hoá (Tuyên Hoá). Đê biển này hiện được cho là lớn nhất Bắc miền Trung, do tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) thi công. Trước khi cơn bão số 8 đi qua đây, tập đoàn Trường Thịnh đã gia cố thêm hàng trăm rọ đá và hàng trăm khối bêtông cỡ lớn nhưng vẫn không chống chọi được với những trận sóng cao hàng chục mét.

Chiều qua 28.10, cơn bão số 8 đã đổ vào các tỉnh phía Bắc gây một số thiệt hại. Tại Hải Phòng, bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) thành phố này đã nhận được tin ở khu vực cửa Đông, Bến Bèo, thị trấn Cát Bà có năm bè nuôi trồng thuỷ sản do sóng gió to bị trôi ra phía ngoài cửa vịnh Bến Bèo, trên bè có 25 người trong số đó có 10 trẻ em. Đến 14 giờ 50 cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã đưa được năm bè nuôi trồng thuỷ sản vào khu vực neo đậu an toàn; đưa 15 người về trụ sở UBND thị trấn Cát Bà tập trung tránh bão, số người còn lại được phân công hai người/bè để trông coi. Trước đó, lúc 11 giờ ngày 28.10, BĐBP Hải Phòng cũng cứu được bốn người trên một thuyền nan đang trôi dạt tại cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thuỵ.

Còn tại Quảng Ninh, đến 17 giờ ngày 28.10, do ảnh hưởng của bão số 8, tại Cẩm Phả có mưa nhỏ, nhưng gió mạnh cấp 8, giật trên cấp 8. Đã có một lồng bè của một hộ gia đình tại Cẩm Phả bị sóng và gió đánh bật ra giữa biển nhưng may mắn không có người trên lồng bè bị trôi dạt. Mưa to gió lớn cũng đã làm toàn thành phố Cẩm Phả đã bị mất điện vào lúc 17 giờ 15 phút. Toàn bộ khu vực thành phố Hạ Long cũng bị mất điện.

Tại Thanh Hoá, từ rạng sáng 28.10, tại các huyện ven biển của tỉnh Thanh Hoá đã nhanh chóng di dời gần 120.000 người dân sinh sống gần mép nước biển, sơ tán đến nơi an toàn để tránh trú cơn bão số 8. Chiều tối cùng ngày, tại nhiều vùng gió bắt đầu thổi mạnh, kèm mưa; nước biển dâng cao, sóng lớn, đánh mạnh; nhiều cây xanh đã bắt đầu đổ gãy. Hàng trăm ngàn người dân ở ven biển Thanh Hoá căng mình chống chọi với cơn bão trái mùa, bất thường này.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương ngày 28.10 cho hay, đến sáng ngày 29.10, vị trí tâm bão số 8 trên vùng bờ biển các tỉnh Quảng Ninh – Thái Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11 sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Khu vực các tỉnh ven biển phía đông Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, đến rất to.

Q. Nam – H. Thanh – A. Bình – L. Hà

Không có nhận xét nào: