Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Hóa chất làm giá mập, trắng vẫn tràn lan

VIỆT NAM (NV) - Cuộc chiến chống người sản xuất làm giá mập, trắng bằng hóa chất tại Việt Nam vẫn chưa khép lại. Lai rai đây đó người ta vẫn còn phát giác hóa chất tẩy trắng và tăng trưởng trong món giá làm bằng đậu xanh được bày bán ở các chợ.
Hóa chất do Trung Quốc sản xuất được dùng để ủ đậu xanh làm giá cho người Việt dùng. (Hình: Báo Lao Ðộng)

Theo báo Lao Ðộng, trong đợt kiểm tra ngày 11 tháng 10 vừa qua, Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật tỉnh Quảng Ngãi tịch thu được 40 ống hóa chất do Trung Quốc sản xuất tại một xưởng sản xuất giá đậu xanh. Chủ nhân là ông Bùi Thanh Tùng, cư dân huyện Bình Sơn nhìn nhận đã dùng loại hóa chất này trộn trong nước để ủ đậu xanh. Nhờ vậy, cây giá ít rễ và có thân mập, trắng tinh.
Ông Tùng còn cho biết chỉ cần pha 20ml loại hóa chất này trong 20 lít nước lạnh để tưới vào các lu ủ đậu xanh. Trong vòng hai ngày sau, đậu xanh nảy mầm cho cây giá mập trắng, nhìn bắt mắt, nhưng hết sức độc hại cho sức khỏe.


Báo Lao Ðộng cũng cho hay, mỗi ngày ông Tùng tung ra chợ bán ít nhất 50kg giá và đã được tiêu thụ sạch.
Trong đợt kiểm soát nói trên, Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật tỉnh Quảng Ngãi còn lần lượt bắt quả tang hai xưởng sản xuất khác ở huyện Sơn Tịnh cũng đã dùng hóa chất nói trên để tẩy trắng và tăng trưởng khi ủ đậu xanh làm giá.
Một số nhà sản xuất giá nói rằng dù biết ủ đậu xanh bằng hóa chất độc hại là “mắc tội,” nhưng bán giá mềm, ốm, ỉu xìu lại có màu vàng vàng thì chẳng ai chịu mua. Vì vậy, có người nói rằng họ sử dụng hóa chất để sản xuất giá “đẹp” là để “chiều lòng người tiêu thụ”. (P.L.)

Không có nhận xét nào: