Pages

Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Lại cưỡng chế đất tại xứ đạo Cồn Dầu, Đà Nẵng



RFA - Vụ cưỡng chế mới nhất tại xứ đạo Cồn Dầu, thành phố Đà Nẵng vừa diễn ra hôm nay. Ngôi nhà bị lực lượng cưỡng chế đến phá sập trong sáng hôm nay là của gia đình anh Huỳnh Ngọc Chạy với một vợ và hai con.

Sau khi lực lượng cưỡng chế đã hoàn thành việc phá dỡ và ủi sập ngôi nhà, anh Huỳnh Ngọc Chạy cho Đài Á Châu Tự do biết như sau:

Tám giờ sáng nay và đến tầm hơn 11 giờ thì họ phá xong. Lực lượng cưỡng chế gồm công an, các ban ngành từ phường đến quận Cẩm Lệ. Họ đọc lệnh cưỡng chế xong họ cho tháo toàn bộ cửa ngỏ và dùng máy đào, máy ủi xuống. 

* Ảnh: Dân biểu Frank Wolf và ảnh của nạn nhân anh Nguyễn Thành Năm, tại buổi điều trần của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos ở Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 18 tháng 8. RFA PHOTO

Anh Huỳnh Ngọc Chạy cho biết cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần gửi lệnh cưỡng chế đến cho gia đình. Gia đình vẫn chưa nhận tiền bồi thường vì số tiền không đủ để có thể xây lại nhà để ở tại khu vực tái định cư. Trong khi vẫn còn chờ đợi cơ quan chức năng xem xét lại cho thỏa đáng thì biện pháp cưỡng chế đã được thực hiện.

Tình cảnh của gia đình anh Huỳnh Ngọc Chạy sau khi bị phá ủi hết nhà cửa hiện nay được bản thân anh trình bày như sau:
- Bây giờ Nhà nước đập nhà rồi thì không có chỗ nương tựa.

Xin được nhắc lại cao điểm của vụ việc giải tỏa trắng khu nhà ở của giáo dân xứ đạo Cồn Dầu tại thành phố Đà Nẵng diễn ra vào hồi đầu tháng 5 năm 2010 khi gia đình của cụ bà Hồ Nhu, nhũ danh Maria Đặng thị Tân, đưa xác bà đi chôn tại nghĩa trang của xứ đạo. Thế nhưng lực lượng công an và dân quân địa phương đã ngăn chặn dẫn đến xô xát. Kết cục một số giáo dân bị bắt giữ, sau đó sáu giáo dân phải ra tòa vì tội danh chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự.
Đến tháng 7 năm 2010, anh Nguyễn Thành Năm, một thành viên trong đội trợ tang của giáo xứ có tham gia đám ma cụ bà Hồ Nhu, bị đánh chết một cách bất minh.

Sau vụ đám ma cụ bà Hồ Nhu, hơn 70 chục giáo dân Cồn Dầu phải chạy sang xin tỵ nạn tại Thái Lan. Đến nay đã có 14 người được đi định cư tại Hoa Kỳ.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/dnang-land-hous-seiz-10022012082340.html

Không có nhận xét nào: