Pages

Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Syria pháo kích biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, lần đầu tiên có thương vong

(Dân trí) - Kênh truyền hình NTC của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Syria lại vừa nã pháo vào tỉnh biên giới Sanliurfa ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 13 người bị thương. Trong số những người tử nạn có 4 mẹ con trong một gia đình.



Đn pháo từ Syria bắn sang khiến người dân Thổ Nhĩ Kỳ tháo chạy.

Theo nguồn tin trên, các quả đạn pháo chủ yếu bắn sang thị trấn Akcakale giáp giới với Syria, khiến người dân vô cùng hoảng sợ.
"Những tiếng nổ lớn đã vang lên ở thị trấn Akcakale và gây hoảng loạn tột độ cho người dân", người đứng đầu thị trấn Abdulhakim Ayhan cho biết.
Cũng theo ông Ayhan, trong số những nạn nhân thiệt mạng có cả phụ nữ và trẻ em.
"Trong 5 người thiệt mạng có 4 mẹ con trong một gia đình", ông Ayhan ngậm ngùi nói.
Đây là lần thứ ba Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu các vụ pháo kích từ lace w:st="on">Syrialace> nhưng là lần đầu tiên xảy ra thương vong. Theo các nguồn tin tại chỗ, các quả đạn pháo được bắn sang từ vùng Tall al-Abyad ở bên kia biên giới Syria, nơi đang diễn ra các cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ với phe đối lập đòi lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. 
Ngay sau khi xảy ra các vụ pháo kích, giới chức thị trấn Akcakale đã ra lệnh siết chặt an ninh. Trước đó, chính quyền thị trấn này cũng đã báo người dân tránh xa khu vực biên giới để đề phòng đạn pháo lạc từ phía khu vực xung đột ở nước láng giềng Syria và ra lệnh đóng cửa các trường học từ cách đây hai tuần.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tức tốc điện đàm cho đặc phái viên quốc tế về Syria Lakhdar Brahimi để trao đổi về vụ pháo kích mới nhất này.
Tuần trước, Ankara từng cảnh báo sẽ có hành động đáp trả nếu Syria còn tiếp diễn các vụ tấn công tương tự, đồng thời cho triển khai các đơn vị pháo và tên lửa đất đối không tới gần khu vực biên giới tiếp giáp vùng Tall al-Abyad của Syria.
Giao tranh ác liệt tại Aleppo
Các vụ pháo kích sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria đang đẩy mạnh các đợt tấn công tại Aleppo, thành phố lớn thứ hai ở Syria, làm ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 90 người bị thương. Đây là các vụ tấn công mới nhất trong làn sóng bạo lực tại quốc gia Trung Đông này.
"Đã xảy ra ba vụ đánh bom khủng bố ở ngay trung tâm thành phố Aleppo", đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin kèm theo các hình ảnh đổ nát tại hiện trường.
Giới chức thành phố cho biết địa điểm xảy ra các vụ tấn công là tại quảng trường Saadallah al-Jabiri, gần một khách sạn và câu lạc bộ dành cho các sĩ quan quân đội Syria. Các vụ nổ đã phá hủy mặt tiền của khách sạn và một quán cà phê. 
Quang cảnh đổ nát ở thành phố Aleppo sau loạt vụ đánh bom khủng bố.
Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, vụ nổ đã làm nhiều binh sĩ thiệt mạng và bị thương.
Ngay sau khi các vụ nổ xảy ra, chính quyền thành phố đã cho sơ tán toàn bộ các cơ quan chính phủ.
Các cuộc tấn công xảy ra sau khi quân đội chính phủ Syria huy động lực lượng lớn đến Aleppo để nhanh chóng triển khai chiến dịch cô lập vùng ngoại ô nhằm cắt đường tiếp viện cho các tay súng chống đối.
Việt Giang
Theo AFP, Xinhua


Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo đáp trả Syria
(Dân trí) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 3/10 đã nã pháo đáp trả vào các mục tiêu ở Syria sau khi đạn pháo từ bên kia biên giới giết chết 5 người Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có 1 phụ nữ và 3 trẻ em.

Vụ nã pháo từ Syria đã gây hoảng loạn và giận dữ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ nã pháo từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như là do quân chính phủ Syria thực hiện, khi giao tranh với các phần tử nổi dậy. Đạn pháo đã rơi trúng thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ.
Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả đạn pháo được bắn từ bên biên giới Syria trong suốt 18 tháng xung đột tại đây.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu Hội đồng bảo an Liên hợp quốc có “hành động cần thiết” để ngăn chặn “sự hiếu chiến” của Syria. Yêu cầu được đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên hợp quốc Ertugrul Apakan đưa ra trong lá thư gửi chủ tịch đương nhiệm của Hội đồng 15 thành viên, đại sứ Guatemala Gert Rosenthal.
Trong khi đó, đại diện của NATO đã triệu tập một cuộc họp khẩn ở Brussels theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của liên minh quân sự này.
NATO sau đó ra tuyên bố cho biết khối này “tiếp tục sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu ngừng ngay những hành động hiếu chiến như vậy đối với một đồng minh của nhóm, và kêu gọi chính quyền Syria chấm dứt vi phạm trắng trợn luật quốc tế”.
Các đại sứ NATO cũng đánh giá cao sự kiềm chế của Thổ Nhĩ Kỳ đối với vụ việc.
Trong khi đó, chính phủ ở Ankara dự kiến hôm nay sẽ yêu cầu quốc hội phê chuẩn hoạt động quân sự xuyên biên giới ở Syria, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.
Trước đây, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào miền bắc Iraq để truy tìm chiến binh người Kurd đóng tại đó.
"Vụ tấn công bất thường”
Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã từng bị nã đạn từ bên kia biên giới Syria nhiều lần trong suốt cuộc nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Assad, song vụ việc hôm thứ tư là nghiêm trọng nhất.
Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip ra tuyên bố cho biết: “Lực lượng vũ trang của chúng tôi ở biên giới đã phản ứng ngay đối với vụ tấn công bất thường này”.
“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ để những vụ khiêu khích như thế này của chính quyền Syria chống lại an ninh quốc gia của chúng tôi mà không có lời đáp trả”, tuyên bố cho biết.
Trong khi đó, Syria cho biết đang tìm hiểu nguồn gốc vụ nã pháo nhằm vào Akcakale. Bộ trưởng Thông tin Syria Omran Zoabi cho biết, “Syria gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, tới bạn bè của chúng tôi, những người dân Thổ Nhĩ Kỳ”.
Sẽ có giao tranh giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Syria?
Vụ việc đẩy căng thẳng vốn đã âm ỉ giữa hai nước lên một mức mới. Đây là lần đầu tiên công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị giết hại do đạn pháo từ bên kia biên giới Syria. Và đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả, bằng cách nã pháo vào những mục tiêu có chọn lọc bên trong Syria.
Ankara rõ ràng là đang tìm kiếm sự ủng hộ của NATO và đã giành được sự ủng hộ bằng lời nói của họ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, chắc chắn những ủng hộ bằng lời này không thể chuyển thành một cuộc can thiệp quân sự chung đối với cuộc khủng hoảng Syria hay hay sự ủng hộ cho các hành động thù địch song phương.
Cả hai nước đều có lòng tự tôn dân tộc mạnh mẽ. Syria đã không xin lỗi sau vụ lực lượng không quân nước này bắn hạ một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 6, khiến 2 phi công thiệt mạng.
Giờ đây mọi sự phụ thuộc vào cách thức phản ứng của Damascus đối với vụ nã pháo đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhiều giờ sau vụ đáp trả, vẫn chưa có thông tin nào từ phía Syria về quy mô cũng như thiệt hại và thương vong của vụ nã pháo.
Giới chuyên gia cho rằng nếu cả hai bên đều không muốn “giao đấu” thêm, thì vụ việc có thể sẽ trôi đi, và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nguôi giận, giống như những sự việc thỉnh thoảng vẫn xảy ra giữa biên giới Li-băng và Israel.
Nhưng vụ việc sẽ đầu độc thêm mối quan hệ vốn đã thù địch giữa hai nước, khoét sâu thêm hận thù và giới chuyên gia cho rằng sẽ có ngày hận thù này bùng phát.
Vũ Quý
Theo BBC

Không có nhận xét nào: