Pages

Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Tài sản của các 'đại gia' ở Việt Nam 'bốc hơi' hàng triệu đô la



(NV) - Những người được tặng cho biệt hiệu “Giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam” đang sốt vó: giá trị tài sản bằng cổ phiếu mà họ sở hữu “bốc hơi” mạnh.
Ngân hàng Á Châu ở Việt Nam bị Moody hạ điểm tín dụng. (Hình: VNEpress)
Theo báo mạng TTVN, trị giá cổ phiếu của công ty Hoàng Anh-Gia Lai giảm đến 23.6% trong tháng 9, 2012. Trị giá cổ phiếu của ông Ðoàn Nguyên Ðức, biệt danh “bầu Ðức” giảm đến 1,635 tỉ đồng, tương đương 81.7 triệu đôla.

Còn trị giá chứng khoán của ông Ðặng Thành Tâm mất 14.5 triệu đô, từ 1,177 tỉ xuống còn 887 tỉ đồng. Trị giá cổ phiếu bị “bốc hơi” của ông Ðặng Thành Tâm khiến công ty phát triển đô thị Kinh Bắc của ông này bị lỗ khoảng 102 tỉ đồng, tương đương 5.1 triệu đô la.

Một số ông bà khác như Hà Văn Thắm, chủ tịch Ocean Group; Trần Ðình Long của công ty Hòa Phát; Dương Ngọc Minh của công ty thủy sản Hùng Vương... cũng đang sốt vó vì tài sản “bốc hơi” từ 142 tỉ, tương đương 7.1 triệu đô đến 246 tỉ đồng, tương đương 12.3 triệu đô la.

Sự sa sút của các đại gia nói trên đã làm thay đổi danh sách “những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam” tính đến cuối tháng 9 qua. Một số người biến mất như ông bầu Kiên, và lại có thêm một số người nữa mà e chừng sự xuất hiện của họ sẽ không bền.

Trước đó, theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, tổ chức quốc tế Moody's thông báo đã hạ bậc tín nhiệm của tám ngân hàng thương mại của Việt Nam. Số ngân hàng này bao gồm: Á Châu (ACB); Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Quân đội (MB); Sài Gòn-Hà Nội (SHB); Sài Gòn Thương Tín (Sacombank); Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank); Công Thương Việt Nam (Vietinbank); Quốc Tế Việt Nam (VIB).

Không có nhận xét nào: