Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Trung Quốc phô trương lực lượng gần vùng tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông


Một tàu hải giám của Trung Quốc áp sát một tàu tuần duyên của Nhật
gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 24/09/2012.  
Reuters
Trọng Nghĩa
Hôm nay, 19/10/2012, Bắc Kinh vào đã huy động một lực lượng hùng hậu tham gia cuộc tập trận kéo dài một ngày, ở khu vực quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, nơi có tranh chấp chủ quyền với Tokyo trên biển Hoa Đông. Chỉ được loan báo công khai vào giờ chót, lúc buổi tối hôm qua, cuộc thao diễn quân sự này của Trung Quốc được cho là nhằm thị uy trước Nhật Bản, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng.

Theo ghi nhận của AFP, Trung Quốc đã tung vào cuộc tập trận một đội tàu hải quân gồm 11 chiếc, trong đó có một số chiến hạm, cùng với 8 chiếc máy bay.

Theo Tân Hoa xã, cuộc tập trận do Hạm đội Đông Hải của Hải quân Trung Quốc tổ chức, cùng phối hợp với Cục Ngư chính biển Hoa Đông, thuộc Bộ Nông nghiệp và Chi cục biển Hoa Đông, thuộc Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc. Chính vì thế mà ngoài lực lượng Hải quân, còn có nhiều chiếc tàu Ngư chính và Hải giám Trung Quốc tham gia tập trận.
Nội dung phô trương thanh thế để thị uy đã thể hiện rõ trong nội dung các bài tập được Tân Hoa Xã loan báo là “Lực lượng Hải quân chi viện và yểm trợ cho các tàu Hải giám và Ngư chính tiến hành tuần tra bảo vệ chủ quyền”.
Báo chí Trung Quốc cũng được huy động để loan tin về cuộc tập trận được cho là cuộc “diễn tập bảo vệ chủ quyền giữa quân và dân tại vùng biển và vùng trời liên quan trên biển Hoa Đông”. Theo AFP, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã phát đi hình ảnh một số tàu chiến và máy bay trực thăng thực hiện diễn tập.
Tuy nhiên, theo AFP, tọa độ cụ thể trên biển Hoa Đông nơi diễn ra cuộc tập trận không được loan báo, chỉ nói chung chung là đó thuộc Đông Hải (tên chính thức Trung Quốc đặt cho vùng biển này)
Tại Tokyo, chính quyền Nhật Bản đương nhiên rất chú ý đến cuộc tập trận của Trung Quốc. Tổng thư ký nội các Osamu Fujimura từ chối bình luận về sự kiện này, nhưng xác nhận là Nhật Bản vẫn « giám sát » các động thái của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: