Pages

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Ấn Độ triển khai 50 000 quân đến biên giới Trung Quốc

Ấn Độ triển khai lực lượng bổ sung cho lực lượng biên phòng (Reuters)
Ấn Độ triển khai lực lượng bổ sung cho lực lượng biên phòng (Reuters)

Chính quyền New Delhi vào ngày 17/07/2013 thông báo bật đèn xanh cho kế hoạch đưa thêm 50 000 lính dọc biên giới với Trung Quốc. Quyết định trên được đưa ra sau hai lần lính Trung Quốc thâm nhập trái phép lãnh thổ Ấn Độ. Tường trình của thông tín viên Sébastien Farcis từ Bombay.

« Đợt triển khai quân sự lần này đã được quyết định cách nay ba tháng nhưng có nhiều khả năng hai đợt xâm nhập trái phép của lính Trung Quốc vào lãnh thổ Ấn Độ gần đây tại vùng Cachemir đã là động cơ thúc đẩy New Delhi nhanh chóng bật đèn xanh cho việc này. 

Bắc Kinh khẳng định chủ quyền tại một vùng của khu vực này và cả mọt vùng đất ở bang l'Arunachal Pradesh. Lính Trung Quốc không ngần ngại cắm trại ngay tại những địa điểm kể trên. Như vậy Ấn Độ sẽ gửi thêm quân đến biên giới, gồm lục quân, pháo binh và xe thiết giáp. Tất cả được đào tạo để tác chiến ở những vùng núi hiểm trở và có thể tiến hành các cuộc tấn công ở trên độ cao 5000 mét.

Tuy nhiên, theo lời ông D.S Rajan, giám đốc trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc của Ấn Độ, Chennai Centre for China Studies, động thái của New Delhi trước hết thể hiện chiến lược tự vệ vào lúc mà « Thái độ của Trung Quốc rất mập mờ.

Một mặt Bắc Kinh mở rộng các mối quan hệ mậu dịch với các đối tác. Nhưng mặt khác thì Bắc Kinh lại dùng quân đội để khẳng định chủ quyền lành thổ. Trong bối cảnh đó, những nước láng giềng của Trung Quốc, như là Ấn Độ phải chuẩn bị để đối phó với mọi tình huống, và nhất là để đề phòng việc lính Trung Quốc thâm nhập trái phép vào lãnh thổ Ấn ».

Theo quân đội Ấn Độ, trong vòng ba năm qua, binh lính Trung Quốc đã thâm nhập vào lãnh thổ Ấn hơn 600 lần. Ấn Độ và Trung Quốc có một đường biên giới dài 4000 km ».

Thanh Hà (RFI)

Không có nhận xét nào: