Pages

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Việt Nam đưa quan sát viên xem Mỹ-Úc tập trận

Việt Nam và một số nước gửi quan sát viên tới xem cuộc tập trận quy mô Mỹ-Úc khai diễn từ tuần này ở khu vực bờ biển miền đông nước Úc.

“Cuộc tập trận được 5 nước gửi quan sát viên đến xem là Việt Nam, Nhật Bản, Indonesia, Canada và Anh quốc.” Báo Stars & Stripes viết.

Cuộc thao dượt hỗn hợp mang tên “Talisman Saber 2013”  giữa Mỹ và Úc, bao gồm cả lãnh vực quân sự và cứu trợ với sự tham dự của khoảng 20,000 lính Mỹ tại bờ biển phía Đông nước Úc.

Chủ điểm của cuộc thao dượt năm nay nhắm vào các hoạt động đổ bộ. Ngoài ra, các cơ quan công lực Mỹ như FBI cũng sẽ tham dự và hoạt động cạnh cơ quan công lực Úc.

Cuộc thao diễn được tổ chức một năm hai lần và đây là lần thứ năm, và cũng là lớn nhất từ trước đến nay.

Cuộc thao diễn bao gồm đổ bộ bằng đường biển, nhảy dù và hành quân đặc biệt. Phía Mỹ đưa đến 15 chiến hạm, kể cả hải đội do hàng không mẫu hạm George Washington chỉ huy.

Lần tập trận này được tổ chức ở khu vực phía đông và vùng biển san hô, chú trọng đến tấn công đổ bộ đặc biệt lần đầu sử dụng loại máy bay chuyển quân lên thẳng như trực thăng MV-22 Osprey, bênh cạnh các công tác cứu trợ. Trong những lần tập trận trước, quân đội Mỹ Úc thực tập chiến đấu trong thành phố.

Một toán lính thuộc đơn vị TQLC Mỹ bắn từ bên hông một chiếc thiếp giáp trong một cuộc tập trận Talisman Saber ở Úc năm 2009. (Hình: Ian Hitchcock/Getty Images)
“Ngày Thứ Bảy sẽ là ngày bận rộn nhất của cuộc tập trận dự trù kết thúc ngày 5/8/2013. Các đơn vị quân đội Mỹ và lính nhảy dù Úc tham dự tập trận tấn công từ trên không trong khi hai đơn vị tấn công đổ bộ từ phía ngoài biển vào.” Báo Stars & Stripes viết.

Mấy tháng gần đây, quân đội Hoa Kỳ đã mở nhiều cuộc tập trận quy mô với các đồng minh Á Châu gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Philippines. Trước đó, Tháng Hai 2013, Hoa Kỳ đã tham gia cuộc tập trận đa quốc gia Hổ Mang Vàng ở Thái Lan.

Báo chí Bắc Kinh từng bình luận rằng tuy các cuộc tập trận của Mỹ không tuyên truyền là nhắm cảnh cáo Trung Quốc đừng hung hăng với các cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo, nhưng chủ ý ẩn giấu đằng sau là kềm chế Trung Quốc có thể nhìn thấy.

Giữa năm 2012, Việt nam đã được mời tham dự cuộc tập trận đa quốc gia ở Hawaii với sự tham dự của khoảng 25,000 quân thuộc 22 nước. Tờ Pháp Luật ở Sài Gòn đưa tin về cuộc tập trận này và có vỏn vẹn một câu “Theo hãng tin BBC, Việt Nam được mời quan sát cuộc tập trận và đã cử sáu sĩ quan đến quan sát các cuộc diễn tập về quân y.”

Trong khi tờ Quân Ðội Nhân Dân, báo tuyên truyền của Bộ Quốc Phòng CSVN ngày 28 tháng 6, 2012 loan tin “Cục Ðối Ngoại, Bộ Quốc Phòng cho biết, nhận lời mời từ phía Mỹ, Bộ Quốc Phòng Việt Nam sẽ cử 6 sĩ quan tham dự quan sát hoạt động diễn tập quân y Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) từ ngày 16 đến 20 tháng 7 tại Hawaii.” Không có tin tức tiếp theo tường thuật hay hình ảnh về sự tham dự của đơn vị quân y CSVN.

Trước đó, Hà Nội cải chính tin tức nói Việt Nam tham dự hay gửi quan sát viên tới cuộc tập trận quốc tế “Hổ Mang Vàng” ở Thái Lan mà báo China Daily ở Bắc Kinh đả kích rằng Mỹ muốn “quy tụ các quốc gia trong khu vực quanh nước Mỹ.”

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: