Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Ném Tiền Qua Cửa Sổ

Tác giả : Cô Tư Sài Gòn
Đó là cách nói của dân Sài Gòn, khi kể về những người xài không đếm. Bây giờ thì, tuy dân còn nghèo, nước còn yếu, nhưng đã có rất nhiều đại gia xài tiền không đếm. Nhưng đó là họ ném tiền của họ kiếm được qua cửa sổ, tuy rằng tiền kiếm được cũng có khi từ các ụ nổi ma quái Vinashin hay do cướp đất làm sân golf.

Nhưng “ném tiền qua cửa sổ” là thể hiện đẳng cấp mới. Như chuyện ngaỳ xưa kể có Hắc Công Tử và Bạch Công Tử ở Bạc Liêu, thách nhau đốt giấy bạc để nấu nồi chè đậu xanh, ai nấu nồi chè sôi trước người ấy thắng… Hóa ra, làm ông Táo thời xưa được cúng giấy bạc như thế, còn bây giờ phải là chân dài tuyệt sắc mới được các quan Tổng giám đốc ôm tiền tới ném dưới chân…
Có chuyện vui cười thường gửi qua email về chuyện ném tiền qua cửa sổ như sau.
“Tại Las Vegas, một tay nhà giàu cứ chơi hết máy đánh bạc này rồi lại sang sòng bài khác. Cuối ngày, trong tiệm ăn, một cậu bé lân la lại hỏi chuyện:
- Nhà ông ở đâu vậy?
- Hỏi để làm gì?
Cậu bé:
- Để cháu vác lều đến ở cạnh cửa sổ nhà ông.
- Làm chi vậy?
Cậu bé:
- Thì để lượm tiền, vì mẹ cháu nói ông là loại người ném tiền qua cửa sổ!”
Cậu bé kia cũng mang tâm thức như đồng bào mình bây giờ vậy… không biết cửa sổ nào mà chờ tiền ném xuống.
Báo Dân Việt đã phỏng vấn một tiến sĩ về hội chứng “lỗ và quá xa xỉ” — hình như, chuyện này có vẻ quen quen với chuyện công tử Bạc Liêu đốt tiền thì phải.
Bản tin viết:
“TS Trần Đình Bá: Việt Nam mắc hội chứng sân bay: Lỗ và quá xa xỉ
“Hàng không Việt Nam với trên 63 sân bay trong đó có 26 sân bay tầm cỡ đang hoạt động với 10 sân bay quốc tế gấp 3 lần Nhật Bản. Tổng giá trị tài sản hạ tầng hàng không trên 70 tỷ USD với tiềm năng không nhỏ hơn 200 triệu hành khách/năm mà năng lực vận tải hiện nay là 12 triệu hk/năm, lãng phí trên 94% thị phần. Do vậy, nếu cứ tiếp tục bàn xây thêm sân bay nữa thì e rằng tiếp tục lãng phí và lấy đâu ra lượng khách để bù đắp”.
TS Trần Đình Bá – Hội Khoa học kinh tế Việt Nam – một nhà khoa học luôn tâm huyết về sự nghiệp đường sắt và hàng không đã chia sẻ với Đất Việt khi hay tin dự án sân bay Long Thành sắp trình ra Quốc hội để xin thông qua chủ trương xây dựng.
Quá xa xỉ lãng phí đầu tư công
PV: – Thưa ông, dự án sân bay Long Thành hiện đang được dư luận rất quan tâm và mới đây tại cuộc tiếp xúc cử tri của Thành phố HCM vấn đề này cũng nhận được nhiều ý kiến bày tỏ sự phản đối. Mới đây Cục hàng không dân dụng cũng chia sẻ nếu làm sân bay này sẽ vay tiền vốn ODA. Ông có chia sẻ gì về vấn đề này?
TS Trần Đình Bá: – Trong bối cảnh thị trường hàng không đìu hiu, lãng phí sân bay, rơi vào cảnh “nợ nần Chúa Chổm” tới mức phá sản như ICA, MCA, thua lỗ của JPA thì nay việc bàn xây dựng một sân bay mới nữa quả là quá xa xỉ lãng phí đầu tư công.
Tôi đã từng khuyên hàng không phải đổi mới mở cửa cho hàng không giá rẻ vào để cứu lấy “Ngôi nhà hàng không đang “cháy”! (Chỉ còn đảm bảo 0.63% thị phần vận tải, thấp nhất trong 5 loại hình vận tải và kém nhất trong 10 nước hiệp hội hàng không ASEAN so với thị trường dân số) thì lấy đâu ra có lãi để trả nợ, để nuôi cả nhiều vạn cán bộ nhân viên hàng không.
Tôi cho rằng cần phá thế độc quyền về giá trong các doanh nghiệp giao thông đường sắt, hàng không… để thu hút khách chứ không phải liên tục xây dựng sân bay mới trong khi giá cả quá đắt…”(ngưng trích)
Xin mời nghe kỹ lời Tiến Sĩ Trần Đình Bá: Lãng phí tới 94% thị phần, mà vẫn đòi xây sân bay khổng lồ?
Như thế, khi xây là phải vay tiền ODA của quốc tế, thế là sẽ băm xẻ tiền này, vì làm gì cũng có chính phủ trả nợ giùm… chứ có ông Giám đốc nào sợ bị kê biên nhà cửa đâu…
Không biết có cửa sổ nào để tiền này được ném qua hay không?
Hay các quan sẽ ôm tiền này tới để ở chân giường các cô chân dài tuyệt sắc… và trời ạ, thế cũng sẽ kích động kinh tế theo một luồng chạy rất là giường chiếu.
Đúng vậy, tiền cán bộ tham nhũng vẫn kích hoạt kinh tế, đúng không? Vì phải mua căn hộ cao cấp cho các cô… chứ có ai ngu gì mà đốt như các công tử Bạc Liêu.

Không có nhận xét nào: