Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

90.000 quân Ukraine ồ ạt tổng tấn công miền đông?

(VnMedia) - Kiev được cho là đang dồn một lực lượng hùng hậu lên tới 90.000 quân cùng hàng trăm xe tăng, khẩu pháo và tên lửa đến miền đông Ukraine để chuẩn bị thực hiện một kế hoạch gây sốc. 

Ảnh minh họa

Một quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng hôm qua (20/8) đã nói với hãng tin Donetsk rằng, hiện số quân Kiev đổ về miền đông Ukraine đã lên tới 90.000 binh sĩ và sĩ quan, 450 xe tăng, 203 đơn vị pháo binh và 5 tổ hợp tên lửa Tochka-U missile, ông Eduard Basurin – một quan chức hàng đầu thuộc Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, cho biết. 



Binh lính Ukraine hiện đang tập trung ở 4 khu vực gồm Mariupol, Donetsk, Debaltsevo và Luhansk.

"Có tổng số 5 lữ đoàn cơ giới, hai lữ đoàn xe tăng, một lữ đoàn không quân di động, một lữ đoàn pháo binh cùng với một lữ đoàn tên lửa đã được triển khai... tiến về Mariupol. Tổng số binh lính trong các lực lượng nói trên lên tới 22.500 binh lính và sĩ quan. Họ được trang bị hơn 130 xe tăng, hơn 560 xe bọc thép, 55 hệ thống pháo binh, khoảng 200 khẩu pháo và súng cối cùng với 720 vũ khí chống tăng”, ông Basurin cho hay.

Theo các dữ liệu được cung cấp cho Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, các lực lượng thân Kiev cũng đã tập trung 13 lữ đoàn, trong đó có một lữ đoàn xe tăng, một lữ đoàn không quân di động, một lữ đoàn tên lửa ở khu vực Donetsk. Một lữ đoàn được trang bị tên lửa chiến thuật Tochka-U tactical cũng được triển khai đến nơi này.

5 lữ đoàn cơ giới, một lữ đoàn xe tăng, 3 lữ đoàn pháo binh và một lữ đoàn tên lửa hiện cũng đang tập hợp tại khu vực Debaltsevo. Lực lượng này có quân số 19.500 người và được trang bị khoảng 70 xe tăng, 40 hệ thống pháo binh cùng với khoảng 230 khẩu pháo và súng cối.

Một nhóm khoảng 4 lữ đoàn cơ giới, hai lữ đoàn pháo binh và một lữ đoàn tên lửa cũng chuẩn bị tiến về Luhansk – một trong hai thành trì chính của quân ly khai. Đội quân này gồm 18.000 người với khoảng 60 xe tăng, 530 xe chiến đấu bộ binh hoặc xe bọc thép, 30 hệ thống phóng tên lửa, gần 230 khẩu pháo, súng cối và hơn một ngàn vũ khí chống tăng, phát ngôn viên Basurin cho biết.

Kiev chuẩn bị phát động chiến dịch bao vây miền đông Ukraine 
Trước đó, theo ông Basurin cho biết, Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng nhận được thông tin về việc các lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị phát động một chiến dịch tấn công nhằm bao vây, bóp nghẹt Donetsk – thành trì chính quan trọng hàng đầu của lực lượng ly khai.

"Chúng tôi nhận được thông tin về kế hoạch hành động sắp tới của quân đội Ukraine từ nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine. Dù điều này kỳ lạ thế nào thì rõ ràng đang có những sĩ quan thực sự không muốn chiến đấu chống lại chính những người dân của họ”, ông Basurin cho biết tại một cuộc họp báo ở trung tâm báo chí của hãng tin Donetsk.

Phát ngôn viên Basurin cho biết, quân đội Ukraine sẽ phát động một cuộc tấn công thẳng vào hướng Mariupol và Debaltsevo sau khi “bắn phá các cứ điểm của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng”.

"Kiev có kế hoạch tung ra hai cú đấm tổng lực nhằm vào hướng khu dân cư Uspenka để đánh bại nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng và tiến tới khu vực biên giới với Nga nhằm ngăn không cho người dân chạy sang lãnh thổ của Nga”, ông Basurin nhấn mạnh.

"Cùng với kế hoạch trên, hai nhóm trong lực lượng Kiev có kế hoạch phát động cuộc tấn công vào hướng bắc và nam của Donetsk, tiến tới Ilovaisk, thắt chặt vòng vây xung quanh thủ phủ của Donetsk và bao vây thành phố này”, vị phát ngôn viên của Donetsk nói thêm.

Về hướng Luhansk, các lực lượng Kiev có kế hoạch tiến hành các chiến dịch chiến đấu nhằm chống lại lực lượng ly khai thuộc nước cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng nhằm nhăn cho họ không tái triển khai lực lượng để hỗ trợ, hậu thuẫn cho Donetsk.

"Ngoài ra, những chiến dịch tấn công tịch cực sẽ được triển khai về hướng Luhansk nhằm tiến tới biên giới với Nga”, ông Basurin cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, Kiev hy vọng cuộc tổng tấn công ồ ạt này sẽ bóp nát lực lượng ly khai và phá hủy hoàn toàn hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetk và Luhansk ở vùng Donbass.

Nếu thực sự những thông tin trên được xác nhận là đúng thì đây sẽ là dấu chấm hết cho thỏa thuận ngừng bắn Minsk, cho tiến trình hòa bình đang được các cường quốc thúc đẩy và cho cả số phận đất nước Ukraine.

Một khi quân Kiev ào lên tấn công, lực lượng ly khai đương nhiên sẽ trả đũa quyết liệt. Diễn biến này sẽ đẩy Ukraine vào một cuộc chiến tranh toàn diện thảm khốc và không có đường quay lại. Đây sẽ là viễn cảnh đáng sợ nhất với chính Ukraine nói riêng và cả khu vực nói chung.

Kể từ khi cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine bùng lên hồi tháng 4 năm ngoái, đã có gần 7.000 người thiệt mạng và 1,4 triệu người phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Thảm họa nhân đạo này sẽ còn kéo dài và sẽ còn trở nên ngày một nghiêm trọng hơn nếu các bên đối địch nhau trong cuộc khủng hoảng Ukraine không kiềm chế, không thể hiện thiện chí tìm kiếm một giải pháp hòa bình./Kiệt Kinh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: