Pages

Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Úc dự trù ngân sách hàng chục tỷ đô la đóng tàu cho Hải quân

mediaThut tướng Úc, Tony Abbott. Ảnh tháng 2/2015REUTERS/David Gray
Chính phủ Úc dự trù trong 20 năm tới sẽ chi 65 tỷ đô la Mỹ cho hải quân để phát triển các chiến hạm và tàu ngầm. Theo một số tin, Thủ tướng Tony Abbott đang bị ép phải dành hơn nửa khoản ngân sách trên cho việc đóng tàu ngầm ở trong nước.





Thủ tướng Úc cho biết, sẽ dành 20 tỷ đô la cho chương trình SEA 5000 để đóng các chiến hạm lớn và chương trình SEA 1180 để đóng tàu tuần tra ven biển.
Mặc dù vậy, Thủ tướng Abbott hiện đang bị nhiều sức ép lớn từ nội bộ đảng tự do của ông và phía công đoàn yêu cầu ông phải dành 50 tỷ đô la để triển khai chế tạo tàu ngầm ở trong nước.
Đóng tầu ngầm đang có một thị trường lớn và sinh lợi nhiều nhất trên thế giới. Các tập đoàn công nghiệp quốc phòng lớn của Đức, Pháp, Nhật đang rất quan tâm nghiên cứu.
Thông báo của chính phủ Úc hôm nay đã thu hút sự chú ý đặc biệt của tiểu bang Nam Úc và công đoàn. Nam Úc là nơi tập trung ngành công nghiệp đóng tàu và chế tạo ô tô và cũng là khu vực có nạn thất nghiệp cao nhất cả nước. Nhiều tiếng nói yêu cầu các dự án quốc phòng lớn này phải được ưu tiên thực hiện ở trong nước dựa trên các cơ sở hạ tầng đóng tàu đã có của Úc.
Thủ tướng Abbott muốn hợp tác với Mỹ và Nhật trong các dự án quốc phòng này để thắt chặt thêm quan hệ đồng minh nhằm đối phó với sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào: