Pages

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Bắc Kinh Lại Quấy Nhiễu Ở Biển Đông, Đưa Quân Tập Trận Sát Biên Giới Việt Nam

Tin tổng hợp - Một nguồn tin cho biết Bắc Kinh lại vừa đưa một chiếc tầu thăm dò dầu khí lớn đến hoạt động ở gần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa hai nước. Đại diện của bộ ngoại giao đã gặp phía Trung Cộng để tỏ thái độ về hanh động của Bắc Kinh. Đây là phản ứng chính thức của Việt Nam trước việc Cục thăm dò địa chất Trung Cộng đã đưa một tàu thăm dò có tên gọi Tan Bao Hao đến vùng biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa đến phía Bắc quần đảo Trường Sa để tiến hành đo lường khảo sát khoa học.

Hà Nội hiện vẫn chưa dám có những phản ứng tích cực hơn như triệu hồi Đại sứ Trung Cộng đến bộ Ngoại Giao để phản đối hay để cho dân chúng Việt Nam tự do biểu tình để bày tỏ lòng yêu nước như suốt 10 tuần lễ vừa qua. Hôm nay cũng có tin Bộ Quốc Phòng Trung cộng đã lên tiếng giải thích về việc tập trận gần biên giới với Việt Nam, và nói đó chỉ là hoạt động thường niên. Tin cho biết lực lượng Giải phóng quân Trung cộng đã tổ chức tập trận ở Khu Tự Trị dân tộc Choang thuộc tỉnh Quảng Tây, dọc biên giới với một số tỉnh phía Bắc của Việt Nam.

Tuy thời điểm của hoạt động này không được thông báo rõ, nhưng cũng làm dấy lên những lời đồn đoán trên các trang mạng của Trung cộng về một sự huy động lực lượng quy mô lớn trong bối cảnh đang có căng thẳng quanh vấn đề chủ quyền tại Biển Đông. Bộ Quốc Phòng Trung cộng ra thông cáo nói cuộc tập trận do quân khu Quảng Châu thực hiện, và chỉ là hoạt động định kỳ thường niên. Trong quá khứ Hà Nội đã một vài lần phản đối hoạt động tập trận của Trung cộng tại các khu vực gần biên giới hoặc tại Hoàng Sa Trường Sa, nhưng lần này thì nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không thấy tuyên bố bất cứ một điều gì.



Không có nhận xét nào: