Pages

Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

Bản án của 4 nhà hoạt động đất đai ở Bến Tre bị quốc tế lên án

Quốc tế lên án các bản án dành cho các nhà hoạt động đất đai ở Bến Tre là vi phạm nhân quyền dù tòa phúc thẩm có giảm án cho 2 trong số 4 người kháng cáo

Hình: viettan.org

Ông Phil Robertson: "Bản án này rõ ràng bất công, vi phạm nhân quyền, vi phạm công ước LHQ về quyền dân sự và chính trị của công dân mà Việt Nam đã ký kết."
Phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của 4 nhà tranh đấu cho quyền lợi đất đai diễn ra ngày 18/8/2011 tại Bến Tre.


Bản án 8 năm tù của bà Trần Thị Thúy và bản án 7 năm tù của ông Phạm Văn Thông bị giữ nguyên. Mục sư Dương Kim Khải được giảm án 1 năm, còn 5 năm tù, và ông Cao Văn Tỉnh được giảm 6 tháng, còn 4 năm rưỡi tù giam.

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt, người bảo vệ cho các bị can trong cả hai phiên sơ và phúc thẩm, cho biết:

“Trong 4 người kháng cáo có 2 người kêu oan: bà Trần Thị Thúy và ông Phạm Văn Thông. Ông Cao Văn Tỉnh và Dương Kim Khải làm đơn kháng cáo, nhưng xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng chính sách khoan hồng. Ra tòa, bị cáo Tỉnh và Khải diễn biến theo hướng ăn năn hối cải, nhằm hưởng được sự khoan hồng. Vì vậy, hai bị cáo này được giảm án. Tôi thấy phiên tòa phúc thẩm cũng không có gì thay đổi so với phiên sơ thẩm cả. Tôi cũng lấy làm thất vọng về mức án.”

Hoa Kỳ và giới bảo vệ nhân quyền quốc tế, trong đó có tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, lên án việc bỏ tù các nhà hoạt động đòi quyền lợi đất đai này.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách Châu Á thuộc tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch phát biểu:

“Bản án này rõ ràng bất công, vi phạm nhân quyền, vi phạm công ước LHQ về quyền dân sự và chính trị của công dân mà Việt Nam đã ký kết. Đáng tiếc là chính quyền Hà Nội không nghiêm túc tôn trọng các cam kết nhân quyền với quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục bày tỏ quan ngại với các đối tác của VN, các quốc gia cũng như các tổ chức quốc tế, để thúc đẩy họ yêu cầu VN phải trả tự do cho những người hoạt động ôn hòa.”

Bốn nhân vật này bị tuyên án hồi tháng 5 về tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền” cùng với ba nhà hoạt động khác bị lãnh 2 năm tù nhưng không kháng cáo là ông Nguyễn Thành Tâm, ông Nguyễn Chí Thành, và Phạm Ngọc Hoa vì dính líu tới Đảng Việt Tân ở hải ngoại và một giáo hội Tin Lành không được nhà nước công nhận.


Không có nhận xét nào: