Pages

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

GS Nguyễn Huệ Chi: Tôi đắng lòng từ nãy đến giờ

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2011-08-02

Sáng hôm 2 tháng 8 tòa án phúc thẩm Hà Nội đã giữ y mức án đối với TS Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội tuyên truyền chống phá nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.










Ảnh từ trang abs

Chị Cù Thị Xuân Bích với tấm bảng ghi “Anh Tôi Vô Tội” đứng bên ngoài tòa án. Người ngoài cùng bên trái là GS Nguyễn Huệ Chi

Mặc Lâm có bài về cảm giác của bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của ông Cù Huy Hà Vũ và những người tham dự phiên tòa này mời quý vị theo dõi.

Luật sư đã “được nói”

Lúc 7 giờ rưỡi sáng ngày 2 tháng 8 tòa án Hà Nội đã mở cổng để các thân nhân và người có giấy phép vào tòa nhà xét xử TS Cù Huy Hà Vũ. Theo hãng tin AP cho biết thì các cơ quan truyền thông nước ngoài không được trực tiếp tham dự phiên tòa mà phải ngồi trong một phòng khác có máy vô tuyến truyền hình quay lại những gì xảy ra tại tòa án. Tuy nhiên phóng viên thường trú tại Việt Nam của hãng tin AFP không được phép vào phòng này như mọi phóng viên ngoại quốc khác.
Bên trong phiên tòa rất nhiều an ninh mặc thường phục ngồi chung với thân nhân của TS Cù Huy Hà Vũ. Phiên tòa chính thức mở ra với Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Sơn, thẩm phán là ông Nguyễn Đức Nhận. Bốn luật sư bảo vệ cho TS Vũ là LS Trần Quốc Thuận, LS Trần Đình Triển, LS Vương Thị Thanh và LS Trần Vũ Hải.
Theo ông Nguyễn Hữu Vinh, người trực tiếp tham dự bên trong phiên tòa cho biết không khí có vẻ cởi mở và đã tạo hy vọng rất nhiều cho mọi người, ông nói:
“Tôi không rõ vì tôi không tham dự phiên tòa sơ thẩm nhưng theo nhiều người dự phiên tòa này cho biết, nhất là chị Dương Hà chị cho biết rằng phiên tòa này cởi mở hơn, luật sư được nói và có những phần tranh luận và những phần khác. Đó là ý kiến chị Dương Hà khi chị ngồi bên tôi chị nói như vậy.”

Hôm nay tôi tham dự phiên tòa nên nhìn thấy các luật sư được phát biểu
ý kiến của mình và tuy rằng luật sư bị cắt rất nhiều lần …
Ông Nguyễn Hữu Vinh
Khác với phiên sơ thẩm, chủ toạ không cho luật sư nói khiến họ phải tẩy chay và bỏ ra khỏi phiên tòa, các luật sự trong phiên phùc thẩm được phép nói tuy bị cắt rất nhiều lần, anh Nguyễn Hữu Vinh cho biết việc này như sau:
“Đối với các luật sư hôm nay tôi tham dự phiên tòa nên nhìn thấy các luật sư được phát biểu ý kiến của mình và tuy rằng luật sư bị cắt rất nhiều lần và tòa thường xuyên nhắc lại với các luật sư rằng những điều mà họ nói tại tòa lần trước thì không được nói lại. Các luật sư biện hộ nói rằng mỗi người có một quan điểm và phương pháp bào chữa khác nhau thì phải làm rõ ràng vấn đề để tìm ra sự thật. Đáng nói là luật sư bị cắt ngang và cảnh cáo nhiều lần.”
TS Cù Huy Hà Vũ đã vận dụng kiến thức luật pháp mà ông có để đòi hỏi phiên tòa phải thay tòan bộ Hội đồng xét xử vì tất cả thành viên trong hội đồng này đều là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Lý do ông nêu ra là bản cáo trạng ghi rõ ông chống lại sự cai trị của Đảng cộng sản VN vì vậy các đảng viên này sẽ không công bằng khi đưa ra quyết định đối với ông.
Tuy nhiên với đề nghị này tòa đã bác bỏ và tuyên bố rằng tuy hội đồng xét xử là đảng viên nhưng họ nằm trong các cơ quan cán bộ chức năng.

Bản án có sẵn

Luật sư Dương Hà, vợ của TS luật Cù huy Hà Vũ rất bình tĩnh trước bản án này vì bà cho rằng cả hai vợ chồng bà đều đã biết trước nên không ngạc nhiên lắm. Khi nói chuyện với chúng tôi chiếc phone của bà bị phá sóng liên tục và sau đây là toàn văn lời nói của bà:









Một lẵng hoa đã được đưa đến VP LS Cù Huy Hà Vũ với lời đề tặng: “Chúc Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bình an”. Ảnh từ trang abs

“Cái máy của tôi bây giờ được chăm sóc đặc biệt lắm. Cái bản án tòa tuyên thì thực ra mà nói cá nhân tôi và bản thân anh Vũ cũng đã đoán được đến 99% rồi. Ngày 17 tháng 7 vừa qua đã có một người tương đối có quyền chức nói với chồng tôi rằng sau khi tòa phúc thẩm tuyên án thì chắc là anh còn ở lại trại lâu đấy! vì thế chồng tôi và gia đình đã xác định tư tưởng là họ đã cố tình trả thù.
Chính vì thế chồng tôi đã dặn tôi và dặn các luật sư cũng như dặn con anh ấy rằng nếu người ta cố tình tuyên án bố, thậm chí làm hại bố thì mọi người hãy nhớ rằng đấy là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả thù bố đấy!
Anh Vũ cũng nói rõ ràng rằng “sát nhân giả tử” có nghĩa là giết người phải đền mạng, anh Vũ nói chính xác như thế, cho nên phiên tòa xét xử ngày hôm nay chỉ là diễn chứ không xét và xử theo đúng tinh thần luật pháp.”
Khi được hỏi gia đình có tính tới việc tiếp tục kháng án lên tòa tối cao hay không thì với tư cách là một luật sư và là vợ của TS Cù Huy Hà Vũ bà Dương Hà nói rằng bà và các luật sư của gia đình bà không còn muốn tiếp tục theo đuổi vụ án này do tình hình đã nói rõ là dù có lên cao bao nhiêu nữa thì cũng sẽ gặp những bản án sắp sẵn mà thôi.
Trước kết quả không được mong đợi này, Giáo Sư Nguyễn Huệ Chi người theo dõi và vận động chữ ký trả tự do cho ông Hà Vũ không thể nói nên lời khi chúng tôi tìm hiểu cảm tưởng của ông:
“Tôi đắng lòng từ lúc nãy đến giờ và tôi xin được miễn trả lời.”
Đối với anh Nguyễn Hữu Vinh là một người quen với gia đình bà Dương Hà cho biết cảm giác thất vọng của anh như sau:

Cái bản án tòa tuyên thì thực ra mà nói cá nhân tôi và bản thân anh Vũ cũng đã đoán được đến 99% rồi.
Luật sư Dương Hà
“Tôi cảm thấy thất vọng…bởi vì theo những người ngồi chung quanh chúng tôi thì người ta nghĩ rằng với phần tranh tụng như thế thì có lẽ tòa sẽ tuyên bố tha bổng tại tòa.”
Thế là sau một thời gian, mặc dù gia đình TS Cù Huy Hà Vũ mời 4 luật sư được xem là có lòng nhất hiện nay, cùng với những chữ ký của hàng ngàn trí thức trong và ngoài nước thì bản án vẫn như cũ khiến rất nhiều người ngạc nhiên. Trong dư luận đã nổi lên nhiều lời phê phán đối với bản án này.
Mọi hy vọng tắt ngúm khi bản án đựơc tuyên. Rồi đây sẽ không biết còn bao nhiêu người nữa tiếp tục theo bước chân của TS Cù Huy Hà Vũ vào nơi giam cầm, trả giá cho lòng yêu nước thương dân của họ qua các hành động mà nhà nước cho là tuyên truyền chống đối nhà nước Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Nguồn lấy từ: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/feedback-judgement-chhv-ml-08022011162446.html

Không có nhận xét nào: