Pages

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Hai bị cáo vụ Bến Tre được giảm án

Cảnh bên ngoài tòa án Bến Tre
An ninh được siết chặt bên ngoài tòa án tỉnh
Hai trong số bốn bị cáo vụ xử tội Âm mưu lật đổ chính quyền tại Bến Tre được tòa phúc thẩm giảm án, hai người còn lại y án.
Luật sư bào chữa Nguyễn Quốc Đạt cho BBC hay ngay sau khi phiên tòa khép lại tại thị xã Bến Tre, rằng tòa y án 8 năm tù giam, cộng thêm 5 năm quản chế đối với bà Trần Thị Thúy; 7 năm tù giam cộng thêm 5 năm quản chế với ông Phạm Văn Thông.
Mục sư Khải được giảm 1 năm tù, còn 5 năm tù giam cộng 5 năm quản chế. Ông Tỉnh được giảm án 6 tháng, còn 4 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế tại địa phương sau khi mãn hạn.


Luật sư Đạt nói ông "thất vọng trước phán quyết của tòa, vì trông đợi án phạt cho các bị cáo sẽ được giảm nhiều hơn".

Ông Đạt cũng cho biết quá trình tố tụng gặp khó khăn khi luật sư Huỳnh Văn Đông, một trong ba luật sư biện hộ, đã gặp sự cố không được tiếp tục tham gia.
Phiên tòa được biết diễn ra từ buổi sáng đến 1h chiều thì kết thúc.

Ông luật sư cũng cho biết, hai bị cáo Trần Thị Thuý và Phạm Văn Thông đã kháng án kêu oan trong khi hai người kia kháng cáo xin giảm nhẹ lên tòa phúc thẩm.

Kêu gọi trả tự do


Những người này nằm trong số bảy bị cáo ra tòa sơ thẩm hôm 30/05, lãnh tổng cộng 32 năm tù giam và 28 năm quản chế vì tội Âm mưu lật đổ chính quyền.

Hình phạt sau phúc thẩm

  • Trần Thị Thúy: 8 năm tù, 5 năm quản chế
  • Phạm Văn Thông: 7 năm tù, 5 năm quản chế
  • Dương Kim Khải: 5 năm tù, 5 năm quản chế
  • Cao Văn Tỉnh: 4 năm 6 tháng tù, 4 năm quản chế
Đảng Việt Tân tại hải ngoại trước đó xác nhận mục sư Dương Kim Khải, bà Trần Thị Thúy và ông Nguyễn Thành Tâm (người không kháng cáo) là thành viên của họ.

Trước khi phiên tòa phúc thẩm bắt đầu, đảng Việt Tân và tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam thả tự do cho bốn người mà họ gọi là 'nhà vận động ôn hòa cho quyền lợi đất đai của người dân'.

Theo HRW, Việt Nam đã vi phạm chính cam kết của mình trong Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị khi đưa các nhân vật bất đồng chính kiến ra xét xử hình sự.

Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói: “Liên Hiệp Quốc và các nhà tài trợ quốc tế cho Việt Nam cần lên tiếng mạnh mẽ và rõ ràng để lên án các hành động của Hà Nội, và yêu cầu trả tự do cho tất cả những người đang bị giam giữ vì đã thực thi quyền tự do ngôn luận, lập hội và nhóm họp ôn hòa của họ.”

Những người bị xét xử được dư luận trong và ngoài nước biết đến do những hoạt động khiếu kiện đất đai cho những người dân.

Mục sư Dương Kim Khải, người đứng đầu hội thánh được gọi là Hội thánh Chuồng bò Mennonite ở Thành phố Hồ Chí Minh, từng giúp những người khiếu kiện đất đai ở Đồng bằng sông Cửu Long nộp đơn lên chính quyền các cấp, từ địa phương, tỉnh đến trung ương.
Trần Thị Thúy, một tín đồ Hòa Hảo, đã đấu tranh với chính quyền trong nhiều năm để giành lại đất đai của gia đình bị chính quyền địa phương tịch thu.

Không có nhận xét nào: