Pages

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Tội 'lật đổ' cho một trong số 10 người bị bắt

Ảnh của Giáo phận Vinh
Ông Nguyễn Xuân Anh thuộc giáo hạt Cầu Rầm, nơi gần đây có tranh chấp về đất đai với chính quyền

Gia đình của một trong số những người bị bắt giữ trong những tuần qua nói cơ quan an ninh đã thông báo lý do bị bắt là phạm tội 'lật đổ'. 

Chị Đinh Thị Oanh, hiện sống tại xã Nghi Phú thuộc thành phố Vinh, nói gia đình vừa nhận được thông báo của Bộ Công an sáng 18/8 về việc bắt giữ anh Nguyễn Xuân Anh, chồng chị.


Chị Oanh nói theo công văn này, anh Nguyễn Xuân Anh "đã có hành vi tham gia tổ chức phản động Việt Nam Canh Tân Cách mạng Đảng, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, phạm vào điều 79 Bộ Luật Hình sự, hiện đang bị tạm giam tại trại giam số 14 Bộ Công An, Xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội".

Chị Oanh nói với BBC: "Chồng tôi thì tôi biết mà. Ăn rồi chỉ có biết đi tập kèn phục vụ [thánh] lễ rồi đi tập võ. Sáng dậy 5h sáng dậy đi đưa [nước] đá xong rồi về chỉ biết cho đá vào làm đá thôi.

"Nhiều hôm muốn vợ chồng con cái rủ nhau đi dạo, đi chơi còn chẳng có thời gian. Bạn bè thì anh ấy chẳng chơi với ai cả.

"Hồi bữa đến giờ tôi đang bức xúc tại vì họ đến bắt mà họ không có lệnh.

"Tự nhiên bây giờ họ gửi cái đơn này về cho tôi mà tôi chả hiểu cái gì cả."

Anh Nguyễn Xuân Anh, 29 tuổi và bố của hai con nhỏ ba tuổi và 11 tháng tuổi, bị bắt chiều ngày 7/8.

Anh Anh nằm trong số 13 người bị bắt trong thời gian gần đây, đa số đều tham gia các hoạt động hội đoàn công giáo.

Ba người trong số này đã được trả tự do nhưng 10 người hiện vẫn đang bị giam giữ bao gồm ba người bị bắt khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất từ Thái Lan.

'Lên trời mà tìm'

Chị Oanh nói với BBC chị đã không được thông báo bất kỳ thông tin gì trong hơn 10 ngày chồng chị bị bắt cho tới khi nhận được công văn của Bộ Công An sáng 18/8.


Vợ người bị cáo buộc 'lật đổ' kể chuyện

Chị Đinh Thị Oanh, vợ của người bị cáo buộc tham gia Việt Tân và có hành động 'lật đổ' chính quyền nói về chồng.

Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.


"Hoàn cảnh bị bắt thì họ đâu có đến nhà đâu...

"Hôm đấy là tôi đang cho hai thằng cu ngủ tôi không biết đâu.

"Tự nhiên anh ấy bảo 'mở cửa cho anh lấy cái quần'

"Tôi mới bảo anh đi đâu anh mới bảo 'không biết xã gọi lên có việc gì'

"Thì tôi nghĩ trước chồng tôi trước làm ở bên xã, thì tôi nghĩ chồng tôi lên xã có việc gì chứ tôi cũng không hỏi.
"Tôi bảo 'về xã Xã bảo ra Bộ, ra bộ Bộ bảo về Xã thì tôi biết đi đâu. Lên trời mà tìm à?"
Chị Đinh Thị Oanh

"Tôi chờ mãi để về ăn cơm tối thì chẳng thấy về gì cả. Tôi gọi điện thì không được.

"Xong rồi là đến 8h tối thấy một đoàn như ba bốn người bên công an về đọc lệnh khám nhà.

"Đọc lệnh mà cũng chẳng có đọc tội gì, đọc nhanh, đọc nhanh rồi vào khám, tôi cũng chẳng hiểu chuyện gì."

Chị Oanh nói những ngày sau đó chị lên xã và ra cả Hà Nội để hỏi thông tin nhưng không nhận được phản hồi.

"Mấy ông Xã bảo là mấy ông không biết gì hết, cái này là của Bộ bắt.

"Tôi hỏi Bộ ở đâu, họ chỉ cho tôi là ở ngoài Hà Nội thế tôi lại chạy ra ngoài kia.

"Ra ngoài kia thì họ không tiếp...lúc tôi đưa đơn lên cho mấy người công an, mấy ông ấy nhìn xong rồi một hai nói không biết và đuổi tôi về, bảo tôi về Xã mà hỏi.

"Tôi bảo 'về xã Xã bảo ra Bộ, ra bộ Bộ bảo về Xã thì tôi biết đi đâu. Lên trời mà tìm à?".

"Tôi thì con đang còn nhỏ, việc đi lại của tôi rất là khó khăn."

'Hy sinh vì việc nước'

Thân nhân của những người bị bắt khác nói họ chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ phía chính quyền.

Chị Nguyễn Thị Cảnh, em gái anh Nguyễn Văn Oai, người bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 30/7, nói:

"Lúc bắt vào ngày 30/7 thì gia đình không biết.

"Chỉ có một người biết là anh Oai gọi về báo là về tới nhà an toàn rồi và nhờ nấu cơm thêm cho ba người.

"Lúc người nấu cơm đó nấu xong chờ lâu quá gọi lại thì thấy thuê bao [không liên lạc được] thì nghĩ là chắc là bị bắt rồi và cũng không nói cho gia đình.

"Đến lúc ngày 2/8 thì có áp tải...khám phòng tại Bình Dương...thì gia đình mới biết là bị bắt."
Trong khi đó cô Phạm Thị Ngọc, bạn thân của một người bị bắt khác, anh Paulus Lê Sơn nói anh bị bắt khi vừa về tới nhà trọ hôm 3/8, một ngày sau khi anh tới phiên xử phúc thẩm Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ.


Vụ 10 người bị bắt: 'Bộ bảo về quê, quê bảo lên Bộ'

Bạn thân của một trong những người bị bắt nói các gia đình đang không có tin tức về thân nhân do các cơ quan đùn đẩy trách nhiệm.

Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.


Cô cũng cho BBC biết hôm 17/8 rằng gia đình chưa nhận được tin tức về anh Sơn, người cũng từng bị bắt giam một ngày trong lần xử sơ thẩm ông Hà Vũ.
Một nhà bất đồng chính kiến tại Hà Nội nói một số trong những người bị bắt có những cách suy nghĩ 'táo bạo' và sẵn sàng "hy sinh vì việc nước".

Các trang mạng Công giáo nói những người này tham gia các tổ chức bảo vệ quyền lợi của người dân, hiến máu giúp các bệnh nhân và kêu gọi tránh phá thai để 'bảo vệ sự sống'.

Không có nhận xét nào: