Pages

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Lại một bạn trẻ người Công giáo vừa bị bắt đột ngột

Gia Minh, biên tập viên
2011-08-09

Tin tức cho biết có thêm một bạn trẻ nguời Công giáo thuộc địa phận Vinh vừa bị bắt một cách đột ngột không theo đúng qui định của luật pháp Việt Nam.

Source nguoibanbao
LS Lê Quốc Quân bên tượng cố Thi sỹ Huy Cận & Xuân Diệu


Không lệnh lạc cả chục người bị bắt giam biệt tích

Đây là vụ mới nhất trong đợt bắt giữ từ cuối tháng bảy vừa qua cho đến chủ nhật vừa rồi đối với gần chục thanh niên Công giáo Việt Nam.

Người bị bắt mới nhất ngòai nhóm sáu người mà gia đình có đơn kêu cứu đưa lên mạng, đó là anh Nguyễn Văn Duyệt.
Một người bạn của anh Duyệt vào chiều ngày 9 tháng 8 xác nhận thông tin này:

Theo thông tin của em anh Duyệt bị bắt từ 9:30’ đến 11 giờ hôm kia tại thị trấn Hòang Mai.

Luật sư Lê Quốc Quân, người thay mặt trưởng ban liên lạc Doanh Trí Công giáo, cũng cho biết thông tin liên quan:
Anh tên Nguyễn Văn Duyệt. Họ rình mấy ngày rồi và bắt tại thị trấn Hòang Mai, tỉnh Nghệ An. Anh này là trưởng Cộng Đòan Giuse Thợ. Đây là cộng đòan thành lập cho những người lao động phổ thông, công nhân,



Anh Phêrô Trần Hữu Đức bị bắt tại Vinh, tỉnh Nghệ AN giai cấp công nhân.



Thân nhân của sáu người bị bắt gồm có anh Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương, Chu Mạnh Sơn, Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Văn Oai vào ngày 5 tháng 8 đã có đơn trình báo đối với cơ quan chức năng mà cao nhất là Cơ quan an ninh Bộ Công An.

Trong khi đó thì anh Paulus Lê Sơn đến nay tình hình không có gì rõ ràng vì ngay cả người bạn gái tên Lương có mặt lúc anh ta bị bắt giữ hôm ngày 3 tháng 8 vẫn không thể liên lạc với gia đình anh này, như lời kể của chị vào ngày 9 tháng 8 sau đây:

Đến nay tôi cũng chưa thể liên lạc gia đình anh Sơn vì tôi không có số điện thọai của gia đình anh. Tôi chưa về quê anh bao giờ.

Vì có sáu thanh niên thuộc địa phận Vinh nên linh mục Hòang Sỹ Hướng, người phụ trách giới trẻ của giáo phận Vinh, cũng có thông báo về tình hình của những người đó cũng như kêu gọi mọi người cầu nguyện cho họ trong khi chờ đợi thông tin chính thức từ phía cơ quan chức năng. Linh mục Hòang Sỹ Hướng cho biết:

Tôi phụ trách giới trẻ của địa phận nên tôi có thông báo. Chúng tôi hết sức giữ bình tĩnh vì chúng tôi sợ có ‘giật giây’ khiến cho giới trẻ hỏang lọan và có những diễn biến không hay. Chúng tôi vì thiện chí mà muốn giữ bình tĩnh.

Đến nay chính quyền cũng cứ im lặng như thế, nên chưa có phương án gì thêm. Phía Tòa Giám Mục cũng thế thôi, tôi đặc trách giới trẻ nên đại diện ra thông báo.

Những em sinh viên này thường tiếp xúc với tôi, tôi thấy các em ngoan ngõan, có tinh thần cộng đồng, nhiệt tình trong công việc và luôn hướng tới quyền lợi của tập thể, lợi ích chung hơn là quyền lợi của các em. Các




Anh Antôn Đậu Văn Dương bị bắt tại Vinh, Nghệ An. Source TT Chúa Cứu Thế



em ngoan và hy sinh lắm. Còn những họat động ngòai tầm kiểm sóat của tôi, tôi chưa biết.

Theo tôi nghĩ việc bắt giữ này việc nhà cầm quyền dùng quyền để bắt các em là không nên; vì làm thế ảnh hưởng đến việc học hành của các em.

Công lý và Luật pháp ở đâu?

Luật sư Lê Quốc Quân trình bày những qui định về việc bắt giữ người theo phát luật Việt Nam và những bất thường từng xảy ra, ngay cả đối với bản thân ông:

Theo tôi tình hình này là việc đàn áp, khủng bố trắng, rất nhiều người. Theo luật pháp việc bắt giữ phải công khai, rõ ràng có lý do. Các tình tiết về ngày giờ bắt, địa điểm… lẽ ra phải được làm rõ cho các đương sự trước khi bị bắt. Chứ bắt trên đường, trong nhà, trên tàu, ở sân bay…như bố ráp. Trong khi đó vẫn chưa đưa ra thông tin gì cả. Vì thế gia đình và cá nhân tôi trong Cộng đòan Doanh Trí Công giáo rất lo lắng và thấy không thể chấp nhận được.

Một điểm nữa: có những người bị bắt từ hôm 30 tháng 7 đến nay đã quá chín ngày rồi. Theo luật, quá thời gian chín ngày đó phải có quyết định khởi tố bị can hoặc không có.

Nếu có quyết định khởi tố bị can khi hết hạn tạm giữ phải có thông báo với gia đình, đuơng sự và các cơ quan tố tụng liên quan khác.
Có những trường hợp bị ngâm rất lâu khi có sự lên tiếng, sự đòi hỏi mạnh mẽ của gia đình. Cá nhân tôi đến ngày thứ 19 họ mới thông báo gia đình; mặc dù họ khởi tố đưa hết các văn bản, quyết định cho mình. Có thể bây giờ những đương sự đã có những giấy tờ đó; thế nhưng cũng phải thông báo cho gia đình. Gia đình có lẽ phải đi đòi.



Anh Paulus Lê Sơn bị bắt trên đường Bùi Xương Trạch của thành phố Hà Nội. Source baokhongle


Ở Việt Nam luật là thế nhưng có thể họ không làm theo luật, hay theo mục đích riêng, theo những chỉ thị của họ. Nếu không biết hay lên tiếng yếu ớt họ sẽ không có thông tin gì hay ‘ngâm tôm’ để rất lâu.

Trong đơn trình báo, thân nhân của các thanh niên bị bắt yêu cầu được cung cấp thông tin về lý do bắt giữ, tình hình sức khỏe cũng như nơi giam giữ những người đó hiện nay.

Riêng đối với trường hợp của anh Paulus Lê Sơn thì hôm ngày 4 tháng 8, tổ chức Phóng viên Không biên giới có ra thông cáo báo chí lên án việc chính quyền Việt Nam mạnh tay bắt giữ blogger Paulus Lê Sơn.
Đây là lần thứ hai anh bị bắt trong năm nay. Lần trước anh bị bắt khi đang trên đường đến theo dõi phiên xử sơ thẩm tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ. Lần này, anh bị bắt sau phiên xử phúc thẩm mà anh có tường thuật trên mạng Dân Làm Báo.

Thông cáo báo chí của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới nêu rõ là chính quyền Việt Nam rõ ràng không còn cố ngụy trang chính sách đàn áp của họ nữa. Khi các cơ quan chức năng tự cho phép tiến hành những biện pháp quá mức theo kiểu Trung Quốc, thì giới bất đồng không chỉ phải đối diện với nguy cơ bị bắt bớ và kiểm duyệt, mà còn đối diện mối nguy bị bắt cóc trên đường ngay trước mắt mọi người.

Không có nhận xét nào: