Pages

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Ngư dân Việt ra tòa Philippines ngày 24/8

ĐSQ Việt Nam ở Philippines nói với BBC rằng 122 ngư dân Việt Nam sẽ ra tòa trong hai ngày 24/8 và 28/8 vì cáo buộc vi phạm luật pháp nước này.
NDVN
Ngư dân Việt Nam đối diện nhiều khó khăn khi đánh bắt ở nước ngoài

Hiện đại diện sứ quán Việt Nam đang có mặt tại tỉnh Palawan để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có thông tin chi tiết chính thức về quá trình xét xử.


Một quan chức của đại sứ quán cũng giải thích rằng việc thăm viếng lãnh sự đối với các ngư dân mãi tới nay mới có thể tiến hành “do một số lý do liên quan trong quá trình thu thập chứng cứ”.

Trong khi đó Luật sư Hà Hải, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết ông cũng được mời tham gia bảo vệ quyền lợi cho ngư dân Việt Nam và sẽ có mặt tại Philippines từ ngày 21/8.
Ông Hải cho biết hiện các ngư dân sẽ đối mặt với bản án từ 6-12 năm tù cho tội xâm phạm và đánh bắt hải sản trái phép và khoản tiền phạt sẽ lên tới 100.000 USD cho mỗi chủ tàu cá.
Được biết tổng cộng có bảy tàu cá liên quan vụ bắt giữ được cho là lớn nhất tại tỉnh Palawan, Philippines, từ trước tới nay.
Hợp đồng đã ký

Luật sư Hải nói, ông được biết các ngư dân bị bắt hồi 9:30 phút sáng hôm 30/5 khi đánh cá theo hợp đồng ký kết giữa hai công ty Long Hải Long của Việt Nam và Premiere International Interfishing của Philippines.

Hai công ty này đã tổ chức đưa bảy tàu cá này ra đánh bắt cá ở hải phận Philippines.
Theo ông Hải, các ngư dân này là “nạn nhân của hợp đồng nói trên”.

“Theo tôi biết, họ bị tạm giữ trong một căn phòng có diện tích 100m2… cho hơn một trăm con người. Ban ngày thì nóng hầm hập còn ban tối thì chỗ ngủ không được thoải mái.”
Đại sứ quán Việt Nam ở Philippines nói họ sẽ nỗ lực để đưa các ngư dân về nước an toàn.

Không có nhận xét nào: