Pages

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Philippines kêu gọi các nước cùng bác bỏ đường chữ U

SGTT.VN - Sự khăng khăng của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền ở cái gọi là đường chín đoạn (chữ U) trên Biển Đông chính là điểm then chốt, ngăn chặn việc tìm ra giải pháp cho các tranh chấp ở khu vực này, ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định cuối tuần qua (ngày 5.8).



Yêu sách về đường chữ U của Trung Quốc chiếm gần trọn Biển Đông là nguy cơ tiềm ẩn đe doạ tự do hàng hải và thương mại của nhiều quốc gia.



Trong một diễn đàn tại đại học Ateneo de Manila, ông Rosario nói, Philippines cho rằng đường chữ U mà Trung Quốc vẽ ra rõ ràng là bất hợp pháp. Nó là tuỳ tiện và không dựa trên bất cứ một cơ sở nào, và cũng không có giá trị nào theo luật quốc tế, đặc biệt là theo Công ước luật Biển năm 1982 của Liên hiệp quốc. Và đường chín đoạn đó là một trong những đe doạ lớn nhất cho hoà bình ở Đông Nam Á.

Ngoại trưởng Philippines cũng cho rằng, nếu không bị phản đối, yêu sách về đường chữ U của Trung Quốc chiếm gần trọn Biển Đông, sẽ không chỉ ảnh hưởng bất lợi cho các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines, mà còn là nguy cơ tiềm ẩn đe doạ tự do hàng hải và thương mại của nhiều quốc gia khác.

Từ đó, ông del Rosario nêu quan điểm của nước này là theo hai con đường. Thứ nhất, một khuôn khổ hợp tác xử lý các tranh chấp nên được các chuyên gia pháp lý của ASEAN xem xét, dự kiến sẽ họp tại Manila vào tháng 9 tới. Thứ hai, các bên khác cùng tham gia với Philippines, đòi hỏi Trung Quốc chứng minh giá trị của đường chữ U là phù hợp với UNCLOS.

Trong khuôn khổ xử lý tranh chấp nói trên, Philippines đề xuất khu vực hoà bình, tự do, hữu nghị và hợp tác (ZoPFFC) với ASEAN, tách biệt khu vực không có tranh chấp và có tranh chấp theo UNCLOS.

Với đề xuất thứ hai, ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh, cơ chế xử lý tranh chấp của Liên hiệp quốc là con đường duy nhất để cuối cùng làm yên bình Biển Đông. Trung Quốc và các bên liên quan không thể né tránh mãi được việc đưa yêu sách của mình ra toà án của Liên hiệp quốc. “Cộng đồng thế giới phải được cai trị bằng luật lệ”, ông nói.

Trước đó, bộ Năng lượng Philippines đã tuyên bố kế hoạch đấu giá một số khu vực ở Biển Đông để khai thác dầu mỏ, bất chấp diễn biến xấu hơn với Trung Quốc. Đồng thời Hải quân Philippines cũng sẽ sớm hoàn thành một căn cứ cho quân canh gác và bảo vệ lãnh thổ ở đảo Patag. Phản ứng lại, tờ China Daily của Trung Quốc đã “buộc tội” Philippines vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và nói Manila sẽ phải “trả giá cao” cho hành động nói trên.

Thiên Bình (AFP, Gulfnews)

Không có nhận xét nào: