Pages

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Trung Quốc tập kết quân tại biên giới Việt - Trung


Anhbasam blog - Bài này trích từ “Bản tin A” của BNG Việt Nam - Tin từ Đài Bắc, Hồng Kông, Mỹ, Thượng Hải, BBC – 10/8: Tổng hợp tin từ các báo TQ ngày 9 và 10/8 về thông tin Trung Quốc tập kết quân tại khu vực biên giới với Việt Nam. Nội dung chính như sau:


Mạng tin tức “Liên hợp buổi sáng” đưa tin không dẫn nguồn cho biết, từ 3h30 sáng đến 14h chiều ngày 4/8, TQ đã di chuyển một lực lượng lớn bộ đội đến tập kết tại thành phố Sùng Tả, thuộc Khu tự trị Quảng Tây, giáp với biên giới Việt – Trung (nơi có cửa khẩu Hữu Nghị Quan). Trong quá trình chuyển quân, các hoạt động quay phim, chụp ảnh đều bị ngăn cấm. Khu vực cửa khẩu Hữu Nghị Quan cũng bị giới nghiêm toàn bộ, khách du lịch không được qua lại.


Lực lượng tập kết bao gồm tăng thiết giáp, pháo binh, bộ binh với số lượng và thành phần như sau: quân đoàn 20, quân đoàn 54 Quân khu Tế Nam; quân đoàn 41 quân khu Quảng Châu; sư đoàn tác chiến tăng lội nước Quân khu Nam Kinh; quân đoàn lính dù số 15. Ngoài ra, hai quân đoàn 13 và 14 thuộc Quân khu Thành Đô cũng đã tập kết về khu vực tỉnh Vân Nam. Theo mạng “Phượng Hoàng”, các xe cơ giới quân sự mang biển số Bắc Kinh, Tế Nam, Tứ Xuyên…


Có thông tin cho biết, quân đội TQ đang chuẩn bị tiến hành một cuộc diễn tập quân sự liên tỉnh với quy mô lớn nhất trong năm 2011. Tuy nhiên, cũng có những thông tin khác cho rằng, hoạt động chuyển quân trên nhiều khả năng là có liên quan tới tình hình căng thẳng trên Biển Đông gần đây, thậm chí một số diễn đàn mạng còn đồn đoán TQ đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quân sự với VN (có thông tin nói vào mùa thu tới).


Phản ứng trước các tin đồn này, ngày 9/8, BQP/TQ đã ra thông cáo nói cuộc tập trận do Quân khu Quảng Châu thực hiện mới rồi chỉ là hoạt động định kỳ thường niên và báo chí không nên đưa tin đồn quanh sự việc này. Các kênh thông tin chính thống của VN chưa thấy có bình luận gì về cuộc tập trận.


Mục diễn đàn thảo luận của trang mạng Asiafinest.com có bài viết cho rằng TQ đang chuẩn bị chiến tranh chống VN.


Trước tình hình VN và PLP ngày càng tăng cường hoạt động xâm chiếm các đảo và khai thác dầu cũng như các nguồn tài nguyên khác, TQ có thể lấy lý do tuyên bố phá hủy hiệp định hòa bình của các nước này để thực hiện chiến tranh và buộc họ phải rời khỏi các đảo chủ quyền của TQ. Khi TQ tăng cường chuẩn bị chiến tranh, VN chắc chắn sẽ có một số dấu hiệu nhượng bộ.


Theo bình luận, nếu chiến tranh xảy ra, việc phá hủy lực lượng không quân và hải quân VN không phải là nhiệm vụ quá khó khăn bởi VN không có quá nhiều máy bay chiến đấu và tiêm kích. Không lực VN chỉ có khoảng 60 chiếc Su-30 và Su-27 và khoảng 30 Mig-23 và 200 Mig-21, đều là máy bay của Nga, là quá nhỏ nếu so với số lượng của TQ là khoảng 600 Su-30, Su-27, J-10, và J-11cùng với hàng trăm chiến đấu cơ khác và máy bay của TQ thuộc thế hệ cao cấp hơn nếu xét về công nghệ và khả năng chiến đấu. Hơn nữa, TQ cũng có nhiều tên lửa có thể triển khai đánh chặn từ xa. Lực lượng hải quân hiện nay của VN chỉ là một vài tàu tuần tra biển có thể được trang bị súng máy. Mặc dù hiện VN đã mua 6 tàu ngầm lớp Kilo của Nga nhưng để có được các tàu này cũng phải trong giai đoạn từ 2012 – 2016. Vì vậy TQ sẽ có lợi thế để phá hủy lực lượng hải quân VN với tổn thất thấp hơn. Hơn nữa, các tàu chở tên lửa của TQ có thể bắn trúng mục tiêu từ cách xa 100 km.


Liên quan đến vấn đề này, trên mục blog quân sự của trang mạng “Hoàn Cầu” ngày 8/8 đưa thông tin:


BTQP TQ Lương Quang Liệt mới đây đã ký ban hành Sắc lệnh số 01 Bộ Quốc phòng, chỉ thị tấn công VN trong dịp Quốc khánh (không nói rõ là Quốc khánh TQ 1/10 hay Quốc khánh VN 2/9). Đồng thời Quân ủy Trung ương đã thành lập Ban Chỉ đạo tác chiến với VN, do BT Lương Quang Liệt làm Trưởng ban, Tổng Tham mưu trưởng Trần Bính Đức làm Phó Trưởng ban, thành viên bao gồm các ông Chương Tiết Sinh (Phó Tổng Tham mưu trưởng thường trực), Ngô Thắng Lợi (Tư lệnh Hải quân), Hứa Kỳ Lượng (Tư lệnh Không quân); Chỉ định Tư lệnh Quân khu Thành Đô Lý Thế Minh làm Tổng Chỉ huy tác chiến tiền tuyến Trung – Việt; Tư lệnh hạm đội Biển Đông Tô Chi Tiền và Phó Tư lệnh không quân Trần Tiểu Công làm Phó Tổng chỉ huy tác chiến; Tham mưu trưởng Quân khu Thành Đô Ngải Hổ Sinh, Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu Giả Hiểu Vỹ làm Tham mưu trưởng Liên tịch tiền tuyến.


Tổng Tham mưu trưởng đề ra phương án tác chiến dự kiến là: trước tiên tiến hành ném bom oanh tạc liên tục 72 giờ đối với Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các căn cứ quân sự quan trọng, sau đó đưa bộ binh tiến đánh. Quân đoàn 20 thuộc Quân khu Tế Nam sẽ phối hợp với quân đoàn 41 tại Quảng Tây đánh xuống VN từ phía Đông; quân đoàn 13 thuộc Quân khu Thành Đô phối hợp với quân đoàn 14 tại Vân Nam đánh xuống từ phía Tây; quân đoàn 54 thuộc Quân khu Tế Nam xuất phát từ Vân Nam đi qua Lào, CPC đánh vào TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Hải quân hạm đội Biển Đông và Sư đoàn tăng lội nước Quân khu Nam Kinh đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ, phối hợp với bộ binh bao vây Hà Nội; đặc biệt, quân đoàn lính dù số 15 sẽ lần đầu tiên tham chiến, với nhiệm vụ nhảy dù chiếm lĩnh khu vực trung bộ VN, nơi có địa hình hẹp.


BBC, RFA – 10/8: Trung Quốc đưa hàng nghìn công nhân vào Cà Mau. Nhiều tờ báo lớn trong nước vừa đồng loạt đưa tin về việc có đến hơn 1.000 lao động TQ không phép đang làm việc tại công trường nhà máy đạm Cà Mau thuộc dự án khí-điện-đạm Cà Mau tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Theo báo Tiền Phong, số lao động “chui” người TQ là 1.360 người, trong khi con số này theo báo Tuổi Trẻ là 1.051 người. Số công nhân TQ bất hợp pháp này bị phát hiện trong một đợt kiểm tra về lao động nước ngoài của Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Cà Mau vào đầu tháng 8/2011.


Hiện công ty cổ phần khoa học kỹ thuật Ngũ Hoàn của TQ đang là nhà thầu chính hiện đang thi công dự án nhà máy đạm trong tổ hợp dự án kể từ năm 2008. Theo báo Tuổi Trẻ, nhà thầu này đã trực tiếp đưa số lao động này từ TQ sang làm việc. Các công nhân này làm việc, ăn, ngủ và sinh hoạt trực tiếp trong các khu nhà tập thể tại công trường. Phần lớn lao động TQ này là công nhân lành nghề và lao động phổ thông, làm những công việc mà công nhân VN có thể thay thế được.


Báo Thanh Niên còn mô tả cụ thể hơn là những công nhân này làm những “công việc thủ công” như “khiêng gạch, bẻ sắt” với tiền công mỗi ngày khoảng 100 nghìn đồng. Tờ báo dẫn lời ông Văn Tiến Thanh, Phó Trưởng ban quản lý dự án khí-điện-đạm Cà Mau, giải thích rằng nhà thầu TQ không tuyển được người VN nên phải thuê lao động TQ. Ông nói lao động VN không đáp ứng đủ số lượng cũng như chất lượng như công nhân TQ. Ngoài ra, do nhà thầu Ngũ Hoàn trả lương theo mặt bằng TQ, tức là chỉ 100.000 đồng cho một ngày lao động đơn giản nên nhiều lao động VN không muốn làm.


Trong khi đó, báo Thanh Niên dẫn lời ông Lê Thanh Tòng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Cà Mau, nói rằng phía nhà thầu TQ chưa từng có động thái gì để nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ tìm công nhân địa phương để đắp vào chỗ lao động bị thiếu hụt. Ông Tòng cho biết ông đã gửi văn bản báo cáo về vụ việc lên Ủy ban nhân dân tỉnh nhưng từ chối nói rõ chi tiết với BBC. Trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Cà Mau, bà Chung Ngọc Nhẫn, cho biết việc nhà thầu TQ sử dụng lao động nước ngoài “không phép”, “không có hồ sơ” và “không báo cáo” đã gây khó khăn cho việc quản lý lao động người nước ngoài. Báo Tiền Phong cũng dẫn lời ông Dữ Minh Huân từ Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết nhà thầu TQ đã từng bị phạt về sử dụng lao động nước ngoài không phép và họ đều nộp phạt đầy đủ. Theo Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Cà Mau, hướng giải quyết các lao động TQ không phép này phải chờ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban tỉnh Cà Mau.


anhbasam.wordpress.com

Không có nhận xét nào: