Pages

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Tự do tôn giáo phải là quyền cơ bản

Tự do tôn giáo phải là quyền cơ bản
VRNs (16.08.2011) – NEPAL – UCANews, 12-8-2011 – ENInews trên Anglican Journal.com cho biết rằng các nhóm thiểu số tôn giáo ở Nepal đang chuẩn bị một chiến dịch chống phân biệt tôn giáo chiến dịch chống phân biệt tôn giáo với hiến pháp mới của nước này.
Người ta quan ngại rằng hiến pháp này sẽ ủng hộ chủ nghĩa tục hóa trong vương quốc Ấn giáo cũ, có thể bỏ qua hạn chót là ngày 31-8-2011, những người tham gia chiến dịch yêu cầu chính phủ tôn trọng thời hạn và chấp nhận quyền tự do tôn giáo là quyền cơ bản trong hiến pháp.
Phong trào Chống Tục hóa Liên tôn (IRSPM – The Inter-Religious Secularism Protection Movement) yêu cầu chính phủ liên minh do cộng sản điều hành (communist-led coalition government) cho phép các nhà thờ, các đền thờ Hồi giáo, các tu viện và các cơ quan khác không thuộc Ấn giáo được đăng ký là các cơ quan tôn giáo và miễn thuế mà họ phải trả vì bị coi là tài sản riêng.
Mục sư Chari Bahadur Gahatraj, phát ngôn viên của tổ chức IRSPM, nói: “Nhà nước bảo trợ 4 niềm tin tôn giáo, chủ yếu là Ấn giáo, vì Ấn giáo có hỗ trợ tài chính. Khi Nepal trở nên thế tục năm 2006, chúng tôi hy vọng cũng được lợi ích tương tự. Các nhà thờ của chúng tôi đối mặt với sự tranh chấp và cấm đoán vì chính phủ vẫn không chịu nhận chúng tôi là các tổ chức tôn giáo”.
Những người tham gia biểu tình cũng yêu cầu Ủy ban Tôn giáo và Luật pháp Tôn giáo bảo vệ quyền lợi của các tôn giáo, cũng như thể hiện cân xứng đối với các nhóm thiểu số tôn giáo trên cả nước, cũng như quân đội, tư pháp và quan chức.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ)

Không có nhận xét nào: