Pages

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Y án bà Trần Thị Thúy 8 năm tù giam

2011-08-18
Hôm nay phiên phúc thẩm bốn người từ chỗ là dân oan khiếu kiện về đất đai trở thành hoạt động chính trị diễn ra tại Bến Tre.

Photo courtesy of Viettan
Bảy nhà dân chủ bị đưa ra xét xử ngày 30/5 tại tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre.

Tòa phúc thẩm giữ nguyên bản ản nặng nhất là 8 năm tù giam đối với bà Trần Thị Thúy, và 7 năm đối với ông Phạm Văn Thông, ông Cao Văn Tỉnh giảm án nửa năm, và mục sư Dương Kim Khải được giảm một năm.

Từ dân oan thành tù chính trị


Tin cho biết phiên phúc thẩm xử bốn người gồm bà Trần Thị Thúy, ông Phạm Văn Thông, ông Cao Văn Tình và mục sư Dương Kim Khải, phụ trách hội thánh tin lành Mennonite ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn, từng được biết đến với tên gọi ‘Hội thánh Chuồng bò’ đã diễn ra từ 7:30 sáng nay tại tòa án tỉnh Bến Tre. Đây cũng là nơi từng diễn ra phiên sơ thẩm đối với bốn người vừa nói và ba người khác hồi ngày 30 tháng 5 vừa rồi về tội bị buộc là ‘âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ luật hình sự Việt Nam.
Ông Trần Đình Kỷ, một chấp sự thuộc Hội Thánh Chuồng Bò cho biết đã về Bến Tre từ tối hôm trước để vào sáng nay có thể đến theo dõi phiên xử nhưng bị gây cản trở như trình bày của ông vào lúc 7:15 sáng ngày 18 tháng 8:
"Họ canh chừng nghiêm nhặt. Đợt trước tôi có đi nên đợt này xuống họ biết mặt, họ ‘kè’ và làm áp lực đuổi tôi về. Có mấy chiếc xe kè theo sau họ không cho tôi quay lại. Đứng ngay đó để nhìn cũng không cho."
Thông tin cho biết trong phiên xử lần này thân nhân của bốn người vừa nói được cho vào trong khu vực tòa và dự khán qua loa phóng thanh.Sau khi phiên xử kết thúc, chúng tôi liên lạc với một trong những thân nhân của bốn người vừa nói là bà Cao thị Sâm, chị của ông Cao Văn Tỉnh và được cho biết một số thông tin liên quan như sau:

"Phiên xử kết thúc rồi mà không giảm án được nhiều cho Cao Văn Tỉnh, xuống 5-6 tháng thôi. Những người khác thì bà Thúy và ông Khải năm năm...
Mình chỉ ngồi tại một nhà khách bên ngoài để nghe thôi. Không có truyền hình. Luật sư bào chữa nhưng thấy giảm cho Tỉnh chưa được một năm. Tỉnh chỉ đi theo chị Thúy mà kêu án 5 năm, đợt này chỉ giảm sáu tháng. Theo tôi cho án treo cũng được. Những người đó vô tội, chỉ ‘lầm lỡ’ một lần, nay ‘ăn năn’ mà giữ nguyên mức án. Trước tòa các bị cáo nói đã thành thật khai báo hết rồi.
Tỉnh thì mẹ cha già rồi, con hai đứa vợ thôi. Chuyện đất đai gia đình có 100 công, mà Nhà nước lấy 50 công, rồi chỉ cho hợp đồng nên nó bất bình đi đòi. Nhà Nước lấy đất là Nông trường Cờ Đỏ, nay là Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ."
Hai luật sư tham gia bào chữa trong phiên xử phúc thẩm tại Bến Tre hôm nay có luật sư Nguyễn Quốc Đạt và luật sư Đoàn Thái Duyên Hải.
Tại phiên sơ thẩm luật sư Hùynh Văn Đông, tham gia bào chữa cho hai người là bà Trần Thị Thúy và ông Phạm Văn Thông bị hội đồng xét xử cho là có thái độ không tôn trọng họ, vi phạm đạo đức luật sư và cũng theo tòa án Bến Tre thì trong những trả lời các đài nước ngoài của luật sư Huỳnh Văn Đông sau phiên xử là ‘phương hại an ninh quốc gia. Với những lý do vừa nói, luật sư Huỳnh Văn Đông bị đoàn luật sư tỉnh Dak Lak nơi ông tham gia ra kỷ luật xóa tên vào ngày 12 tháng 3 vừa qua.
Trong phiên sơ thẩm bà Trần thị Thúy bị tuyên án nặng nhất là 8 năm tù giam, ông Phạm Văn Thông 7 năm tù, mục sư Dương Kim Khải 6 năm tù, ông Cao Văn Tỉnh 5 năm. Cả bốn người còn phải chịu năm năm quản chế. Ngòai ra ba bị cáo khác là Phạm Ngọc Hoa, Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Chí Thành mỗi ngừời bị tòa sơ thẩm tuyên án hai năm tù giam và ba năm quản chế.
Nhóm bảy người vừa nói bị bắt hồi tháng 8 năm ngóai. Trong ngày diễn ra phiên phúc thẩm bốn người vừa nêu tại Bến Tre, tổ chức Human Rights Watch ra thông cáo báo chí kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay cho bốn người đấu tranh ôn hòa đòi quyền lợi về đất đai vừa nêu.

Human Rights Watch cho rằng qua việc hình sự hóa quyền tự do ngôn luận và quyền tự do hội họp qua một vụ án những người bất đồng chính kiến, chính quyền Việt Nam đã vi phạm cam kết khi phê chuẩn công ước Liên hiệp quốc về các quyền tự do dân sự và chính trị.

Không có nhận xét nào: