Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Bình Nhưỡng thông báo Kim Jong Un lên thay cha

Bình Nhưỡng thông báo Kim Jong Un lên thay cha

Lãnh tụ Kim Jong Il (phải) và con trai Kim Jong Un (thứ hai từ trái sang)
 trên lễ đài, trong một cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng ngày 09/09/ 2011.
Reuters/KCNA
 
Hãng thông tấn KCNA đã chính thức miêu tả Kim Jong Un, năm nay khoảng 28-29 tuổi, con trai cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên, như là người đương nhiên lên thay cha. Theo Bình Nhưỡng, Kim Jong Un hiện đang ở tuyến đầu của cuộc cách mạng, một « người kế thừa vĩ đại », từ ngữ trong nguyên văn.
Truyền thông Bắc Triều Tiên kêu gọi các đảng viên, quân đội và nhân dân hãy trung thành với Kim Jong Un.
Việc Kim Jong Un lên thay cha không gây ngạc nhiên, bởi vì lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il và các cộng sự thân tín của ông ta đã chuẩn bị việc này từ hơn một năm qua.

Kim Jong Un, "người kế thừa vĩ đại"
Sau Kim Nhật Thành, Kim Jong Il, giờ đây đến lượt Kim Jong Un tiếp tục lãnh đạo đất nước. Bắc Triều Tiên là chế độ cộng sản duy nhất trên thế giới có lãnh đạo theo kiểu cha truyền con nối.
Từ năm ngoái, chế độ Bình Nhưỡng đã ráo riết thực hiện chuẩn bị cho việc Kim Jong Un lên thay cha : Nhân vật này được phong đại tướng bốn sao, được chỉ định làm Phó chủ tịch Ủy ban quân sự Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên. Cũng vào thời điểm đó, chính quyền Bình Nhưỡng mới cho công bố những bức ảnh của Kim Jong Un. Trước đó, báo chí quốc tế chỉ có một bức ảnh Kim Jong Un lúc khoảng 10 tuổi.
Cho đến lúc này, người ta vẫn chưa biết nhiều về vị lãnh đạo tương lai của Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un học tại Thụy Sĩ, ham mê bóng rổ, hình như bị bệnh tiểu đường giống người cha.
Nhìn ảnh, Kim Jong Un giống hệt người cha, nhưng một số nguồn tin nói rằng nhân vật này có tính cách hệt như lãnh đạo Bắc Triều Tiên vừa quá cố. Phải chăng đây là lý do chính mà ông Kim Jong Il đã chọn người con út này làm người kế thừa để tiếp tục duy trì chế độ độc tài tại Bắc Triều Tiên.
Các phương tiện truyền thông Bắc Triều Tiên hôm nay đã xưng tụng Kim Jong Un là « người kế thừa vĩ đại ».

Không có nhận xét nào: