Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Hàn Quốc đặt quân đội trong tình trạng báo động

Một người lính Hàn Quốc quan sát vùng phi quân sự chia đôi
hai nước Triều Tiên. Ảnh chụp ngày 19/12/2011.
REUTERS/Korea Pool/Yonhap
 
Dẫu sao thì tiến trình chuyển giao quyền lực tại nước anh em thù nghịch phương Bắc cũng hàm chứa nhiều nguy cơ bất ổn khiến Hàn Quốc lo ngại. Ngay sau khi thông tin về cái chết đột ngột của ông Kim Jong Il được loan báo, chính quyền Seoul đã lập tức đặt quân đội trong tình trạng báo động và phối hợp với lực lượng Mỹ có mặt tại Hàn Quốc để tăng cường giám sát biên giới.
Một tiểu ban ứng phó với khủng hoảng đã được thành lập, với nhiệm vụ đánh giá tác động của cái chết của lãnh tụ Bắc Triều Tiên và nguy cơ bất ổn định kèm theo trên nền kinh tế. Quốc hội Hàn Quốc cũng đã tổ chức một phiên họp khẩn cấp, trong lúc Tổng thống Lee Myung Bak lên tiếng kêu gọi mọi người bình tĩnh, tiếp tục công việc như bình thường.

Tuy nhiên, một dấu hiệu cho thấy thái độ hết sức quan ngại của Seoul : Tổng thống Hàn Quốc đã nói chuyện điện thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama, đồng minh quân sự quan trọng, hiện có gần 30.000 quân đồn trú trên bán đảo.
Về phần mình, Hoa Kỳ cũng cho biết là đang theo dõi sát diễn biến của tình hình sau cái chết của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Ngay từ tối hôm qua, tính theo giờ Washington, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố rằng Tổng thống Obama « đã biết tin và đang cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi chặt chẽ » các thông tin về sự kiện này.
Một nước khác cũng không che giấu thái độ lo ngại, đó là Nhật Bản. Trong một động thái bất ngờ, Tokyo đã ngỏ lời chia buồn với Bình Nhưỡng. Thế nhưng, Thủ tướng Nhật Bản Noda cũng cho triệu tập ngay một cuộc họp để thảo luận về các vấn đề an ninh nảy sinh từ cái chết của ông Kim Jong Il.
Theo hãng tin Pháp AFP, ông Noda cho biết là ông đã yêu cầu tăng cường thu thập thông tin tình báo về Bắc Triều Tiên, hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời chuẩn bị các biện pháp ứng phó với những tình huống bất ngờ có thể xẩy ra.
Riêng Trung Quốc thì đã bày tỏ nỗi xúc động mạnh mẽ trước cái chết của ông Kim Jong Il, và gởi những lời chia buồn sâu sắc đến nhân dân Bắc Triều Tiên. Theo các nhà quan sát, Bắc Kinh cũng cảm thấy lo ngại về nguy cơ rối loạn xẩy ra tại quốc gia sát cạnh mình, vì vậy, trong thời gian tới đây Trung Quốc sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để củng cố đồng minh thân cận của mình.

Không có nhận xét nào: