Pages

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Cặp vợ chồng có thể có nhiều quyền lực tại Bắc Triều Tiên

Cái chết đột ngột của lãnh tụ Kim Jong Il làm cho thế giới chú trọng đến người con trai không có kinh nghiệm của ông ta. Tuy nhiên việc thành công của tiến trình chuyển tiếp có thể phụ thuộc vào người cô và người chú của Kim Jong Un là Jang Song Taek và Kim Kyong Hui.

Michael Lipin | WashingtonTừ trái: Hình ông Kim Il Sung, Kim Jong Il, và Kim Jong Un cùng cô chú là Jang Song Taek và Kim Kyong Hui trong 1 tờ báo Hàn Quốc
Hình: AP
Từ trái: Hình ông Kim Il Sung, Kim Jong Il, và Kim Jong Un cùng cô chú là Jang Song Taek và Kim Kyong Hui trong 1 tờ báo Hàn Quốc
Kim Jong Il bắt đầu cử người em rể Jang Song Taek làm phó chủ tịch cơ quan lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên vào năm 2009. Việc tiến cử ông Jang, 65 tuổi, vào chức vụ Ủy viên Quốc phòng khiến ông này trở thành nhân vật số hai tại Bắc Triều Tiên.


Ông Kim Jong Il sau đó phong quân hàm đại tướng 4 sao cho người em gái duy nhất còn sống, Kim Kyong Hui, vào tháng 9 năm 2010. Bà này thường xuyên tháp tùng lãnh tụ độc tài trong những chuyến đi trong nước.
Nhà độc tài quá cố cũng phong quân hàm đại tướng 4 sao cho người con út vào năm ngoái, một chỉ dấu cho thấy Kim Jong Un được chuẩn bị để thay thế cha. Tuy nhiên Kim Jong Un, tuổi gần 30, thiếu kinh nghiệm để điều hành đất nước nếu không có sự giúp đỡ, đặc biệt của cô chú.
Ông Choi Jin-wook, giám đốc nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại Viện Triều Tiên Thống nhất Quốc gia ở Seoul, nói Kim Jong Un không thể trở thành nhà lãnh đạo chính thức cho đến khi ông được bổ nhiệm vào một số chức vụ của người cha quá cố.
Ông Choi nói: “Ông phải giữ những chức vụ của ông Kim Jong Il, chẳng hạn như Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, và chủ tịch quân ủy trung ương của đảng, và chỉ huy tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên.
Ông Choi nói với Đài VOA là thân nhân của Kim Jong Il và quân đội ủng hộ việc chuyển tiếp, nhưng ít có lựa chọn nào khác.
Ông Choi nói: “Không có một lý lẽ nào đối với những người này để thách thức tiến trình thừa kế của Kim Jong Un. Họ phải làm như vậy. Nếu họ thách thức việc chuyển quyền, họ phải chịu may rủi đối với sinh mạng của họ.”
Ông Choi hy vọng giới ưu tú Bắc Triều Tiên thi hành việc chuyển tiếp trong năm tới để đảm bảo sự sống còn của họ trong khung cảnh một quốc gia cô lập và nghèo đói.
Ông Choi nói ông Jang Song Taek sẽ là cố vấn chính yếu của người cháu trong việc thừa kế, trong khi bà Kim Kyong Hui sẽ đóng một vai trò khác.
Ông Mike Kulma, một chuyên gia về Triều Tiên thuộc Hiệp hội châu Á tại New York nói bà cô và ông chú này sẽ là lá chắn của Kim Jong Un chống lại những đối thủ khi việc chuyển tiếp được tiến hành:
“Có chú là phó chủ tịch của Ủy ban Quốc phòng, đưa cô vào một chức vụ quan trọng hơn, theo tôi có lẽ là phương thức để bảo vệ ông này tiến tới, không phải để thách thức Kim Jong Un, và ngăn ngừa những người khác thách thức ông này.”
Tuy nhiên cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên Christopher Hill nói người chú có thể không ở trong vị thế là người bảo vệ Kim Jong Un trong một thời gian dài:
“Bạn có thể nghĩ tới kịch bản ông Jang Sung Taek sẽ nổi lên, không phải là người đỡ đầu cho Kim Jong Un, nhưng là một đối thủ của Kim Jong Un. Dù sao, Jang Sung Taek đã ở trong cuộc chơi này một thời gian dài, ông biết nhiều chuyện, do đó việc ông cứ phải đóng vai trò giải thích cho cậu cháu này mọi chuyện có thể gây cho ông nhiều thiệt hại hơn là những gì ông sẵn sàng chấp nhận.”
Ông Choi thuộc Viện Triều Tiên Thống nhất Quốc gia đồng ý không thể loại trừ việc tranh chấp quyền hành một khi việc thừa kế hoàn tất. Ông nói thêm một sự tranh chấp như vậy có thể tạo nên những cuộc biểu tình đông đảo và ngay cả đảo chánh nữa.

Không có nhận xét nào: