Pages

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Conoco Phillips bán phần mỏ dầu tại Việt Nam

HÀ NỘI (NV) - Liên doanh dầu khí Nga-Anh là tập đoàn TNK-BP bỏ thầu để mua lại phần tài sản tại Việt Nam của tập đoàn dầu khí Mỹ Conoco Phillips, một số hãng thông tấn quốc tế đưa tin hôm Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011.


Cụm giàn công nghệ trung tâm mỏ Bạch Hổ. (Hình: Người Lao Ðộng)

Theo nguồn tin, TNK-BP đã đưa đề nghị mua lại các tài sản của Conoco Phillips có trong đường ống dẫn khí đốt Nam Côn Sơn và cổ phần tại hai lô 15-1 và 15-2 (nằm ở phía đông Vũng Tàu).
Từ năm ngoái Conoco Phillips loan báo muốn bán lại một số tài sản ở ngoại quốc trong kế hoạch tái cấu trúc lại công ty, trong đó các tài sản tại Việt Nam trị giá khoảng $1.5 tỉ USD.
Ðầu tháng 11, 2010, tập đoàn dầu khí quốc doanh Petro Vietnam cũng đã nộp đề nghị muốn mua lại cổ phần của Conoco Phillips nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức gì.

“Chúng tôi đã nộp bản đề nghị mua.” Alexander Dodds, một giới chức của TNK-BP xác nhận trong một cuộc họp báo ở Moscow hôm Thứ Hai.
Tập đoàn TNK-BP là liên doanh tỉ lệ 50/50 giữa một công ty Nga và tập đoàn BP của Anh quốc.
Tài sản tại Việt Nam của Conoco Phillips loan báo muốn bán lại từ tháng 4, 2010 gồm 23.3% phần hùn trong một cụm gồm 5 mỏ dầu tại lô 15-1; làm chủ 36% các phần hùn khai thác mỏ Rạng Ðông thuộc lô 15-2 ở lưu vực Cửu Long và 16.3% cổ phần tại dự án Ðường Dẫn Khí Ðốt Nam Côn Sơn.
Việc TNK-BP muốn mua lại tài sản của Conoco Phillips chứng tỏ tập đoàn liên doanh lớn hàng thứ ba của Nga nhắm bành trướng hoạt động ra ngoài nước Nga, nơi nguồn dự trữ dầu khí cũng đang giảm gần.
Theo tin của hãng tin tài chính Bloomberg, khi có ý định bán lại tài sản, viên chức cấp cao của Conoco Phillips đã thảo luận với Tập đoàn Dầu khí Quốc doanh Việt Nam (PetroVietnam) vì Petro Vietnam có nắm giữ 50% cổ phần trong lô 15-1. Conoco Phillips, Tập đoàn Dầu khí Hàn Quốc (Korea National Oil Corp.), Tập đoàn SK Corp. của Hàn Quốc và Geopetrol nắm giữ 50% cổ phần còn lại.
Việc bán số tài sản trên cần có sự chấp thuận từ ban giám đốc của PetroVietnam và Bộ Công Thương CSVN.
Công ty Dầu khí Việt-Nhật (JVPC) nắm giữ 46.5% cổ phần tại mỏ Rạng Ðông, trong khi Petro Vietnam nắm giữ 17.5% cổ phần và Conoco Phillips sở hữu phần còn lại.
Petro Vietnam còn nắm 51% trong dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn. Tháng 10 năm ngoái, Tập đoàn BP của Anh đã đồng ý bán 32.7% cổ phần trong đường ống này cho Công ty Dầu khí TNK-BP của Nga. Conoco Phillips nắm giữ số cổ phần còn lại. (TN)

Không có nhận xét nào: