Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Mỹ kêu gọi Bắc Hàn duy trì hòa bình

Hai ngoại trưởng Hillary Clinton và Koichiro Gemba
Ngoại trưởng Mỹ và Nhật Bản đã hội đàm
ở Washington
Hoa Kỳ đang tham vấn cấp tốc các nước đồng minh tại Đông Á sau cái chết của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il.
Họ kêu gọi một tiến trình chuyển tiếp hòa bình và ổn định tại Bắc Hàn.
Ông Kim Jong-il chết hôm thứ Bảy vì đột quỵ. Tới thứ Hai 19/12, truyền thông Bắc Triều Tiên chính thức phát tin này.
Vị lãnh đạo 69 tuổi đang trong quá trình chuẩn bị cho con trai thứ ba của mình là Kim Jong-un làm người kế tục sự nghiệp.
Thế nhưng quá trình này chưa được hoàn tất và các phân tích gia lo rằng cái chết của ông Kim có thể dẫn tới một thời kỳ bất ổn tại đất nước vốn đã bị quốc tế cô lập này.
Bên trong nước, người dân đau đớn khóc than trước tin về cái chết của ông Kim, người lãnh đạo họ kể từ khi Chủ tịch Kim Il-sung qua đời năm 1994.

Láng giềng lo lắng

Tuy nhiên sự kiện ông Kim ra đi khiến các nước láng giềng lo ngại.
Trong cuộc điện đàm sáng thứ Ba 20/12, hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc thống nhất cùng phối hợp và duy trì "lập trường quốc phòng mạnh mẽ", theo hãng tin Yonhap.
Tổng thống hai nước này cũng đã có cuộc điện đàm ngắn ngay sau khi tin ông Kim chết được loan ra.
Quân đội Nam Hàn hiện được lệnh báo động. Chính phủ nước này cũng cảnh báo nguy cơ tấn công mạng từ Bắc Hàn.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba, người đang ở Washington trong một chuyến thăm hoạch định từ trước.
Một người phát ngôn cho chính phủ Mỹ nói hiện còn quá sớm để đánh giá ảnh hưởng và vai trò của tân lãnh tụ ở quốc gia cộng sản Bắc Triều Tiên.
"Hoa Kỳ sẽ đánh giá về chính phủ Bắc Triều Tiên, cũng như trước kia, qua các hành động của họ, đặc biệt trong việc thực hiện cam kết về giải trừ vũ khí hạt nhân."
Phát ngôn viên Jay Carney
Phát ngôn viên Jay Carney nói Mỹ "sẽ đánh giá về chính phủ Bắc Triều Tiên, cũng như trước kia, qua các hành động của họ, đặc biệt trong việc thực hiện cam kết về giải trừ vũ khí hạt nhân".
Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản thì cho hay Nhật Bản, Nam Hàn và Mỹ đang cân nhắc sẽ có hội đàm cấp cao về tình hình hiện nay "vào thời điểm thích hợp sớm nhất".
Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tới Đ̣ại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh để chia buồn.
Trung Quốc, với tư cách đồng minh và bạn hàng thương mại lớn nhất của Bắc Hàn, muốn tránh tình trạng tranh giành quyền lực có thể dẫn tới bất ổn trong nước và làm người Bắc Triều Tiên chạy sang Trung Quốc tỵ nạn.
Trong một thông cáo ra hôm thứ Hai, Bắc Kinh kêu gọi người Bắc Triều Tiên đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un.
Kim Jong-un, người mà báo chí Bắc Hàn nay gọi là "Người kế nhiệm Vĩ đại", được tin đã thăm viếng Trung Quốc ít nhất một lần trong những tháng vừa qua.

Không có nhận xét nào: