Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Mỹ tân trang phi cơ trinh sát từ xa cho Ðài Loan

CAO HÙNG, Ðài Loan (AFP) - Một phi cơ trinh sát báo động từ xa loại E-2K hôm Thứ Hai đã hạ cánh xuống căn cứ Không Quân ở thành phố Cao Hùng, Ðài Loan, sau khi được đưa sang Mỹ tân trang hồi năm ngoái theo một thỏa thuận quốc phòng.


Máy bay E-2K, dùng để trinh sát báo động, do Mỹ cung cấp cho Ðài Loan. (Hình: Patrick Lin/AFP/Getty Images)

Ðài Loan mua 4 chiếc phi cơ trinhg sát báo động từ xa loại E-2T vào năm 1995 và vào năm 2006 mua thêm 2 chiếc loại E-2K, kiểu mới của loại phi cơ do công ty Grumman Hawkeye chế tạo.
Hai chiếc E-2T được gửi sang Mỹ để tân trang hồi tháng qua, một phần của thỏa thuận mua võ khí trị giá $6.5 tỉ của Ðài Loan vào năm 2008, trong đó bao gồm cả hỏa tiễn chống hỏa tiễn Patriot, trực thăng tấn công Apache và hỏa tiễn Harpoon loại bắn đi từ tàu ngầm.

Các phân tích gia cho rằng chiếc E-2K, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và với radar mới, trang cụ điện tử mới và cả các cánh quạt mới, sẽ giúp Ðài Loan nhận ra các đe dọa sớm hơn và có thêm thời giờ phản ứng trong trường hợp Trung Quốc mở cuộc tấn công bằng Không quân.
Mối liên hệ giữa Ðài Bắc và Bắc Kinh đã cải thiện rất nhiều từ khi ông Mã Anh Cửu (Ma Ying-jeou) thuộc Quốc Dân Ðảng Ðài Loan lên giữ chức tổng thống vào năm 2008, hứa hẹn gia tăng quan hệ thương mại và cho phép thêm nhiều du khách Trung Quốc tới Ðài Loan.
Tuy nhiên Bắc Kinh vẫn coi Ðài Loan là một tỉnh nổi loạn và chờ ngày thống nhất, bằng võ lực nếu cần. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: