Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Mỹ nói Trung Quốc ăn cắp thông tin Bộ Thương Mại

WASHINGTON, DC (ABC) - Trong hơn một năm, tin tặc có liên hệ với giới quân sự Trung Quốc đột nhập hệ thống điện toán để đọc nội dung các cuộc trao đổi của giới chức Bộ Thương Mại Hoa Kỳ trong các vấn đề liên quan đến Châu Á, giới chức Mỹ cho biết.

Văn phòng Bộ Thương Mại Hoa Kỳ tại Washington, DC. Giới chức Mỹ nói tin tặc Trung Quốc thường đột nhập vào hệ thống điện toán của cơ quan này. (Hình: Karen Bleier/AFP/Getty Images)

Nhóm tin tặc này đột nhập vào tất cá mọi máy điện toán của Bộ Thương Mại, có thể bao gồm tất cả tài liệu liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ.
“Trung Quốc tấn công mọi công ty của Mỹ, mọi cơ quan chính phủ, và ngay cả các tổ chức phi chính phủ. Sự tấn cống của họ vào Bộ Thương Mại là một trong nhiều đợt tấn công vào mọi thứ tại Hoa Kỳ. Nếu đang làm việc về một đề tài giữa quan hệ Mỹ-Trung với một tổ chức phi chính phủ, hoặc một cơ quan chính phủ, chắc chắn email của quý vị trên máy điện toán bị Trung Quốc đọc được,” ông Richard Clarke, cựu cố vấn Tòa Bạch Ốc, đặc trách chống khủng bố, nói với đài truyền hình ABC.

Có một lúc, Bộ Thương Mại bị tin tặc xâm nhập hoàn toàn đến độ máy điện toán tại Mỹ đang liên kết với một máy khác ở Trung Quốc. Một lúc khác, nhân viên Bộ Thương Mại Mỹ ngạc nhiên khi thấy máy in của họ in ra tài liệu toàn bằng tiếng Hoa.
“Tôi không nghĩ Bộ Thương Mại có tin tức gì đáng để đánh cắp, nhưng đây là một hiện tượng cho thấy Trung Quốc muốn ăn cắp bất cứ thứ gì có thể ăn cắp được. Và điều này rất đáng lo ngại,” ông Clarke nói.
Các nguồn tin của ABC cho biết có khi hàng trăm tin tặc đột nhập vào các công ty Mỹ và các cơ quan chính quyền.
Hồi cuối năm 2009, những nguồn tin này cho biết tin tặc Trung Quốc đột nhập máy điện toán của Google và đọc nội dung email của các nhà hoạt động nhân quyền. Trong thời điểm đó, 29 công ty bị tin tặc đột nhập, trong đó có cả Dow Chemical, Yahoo và Morgan Stanley.
Cùng năm đó, một gián điệp Trung Quốc tại công ty sản xuất xe hơi Ford lấy cắp hàng ngàn tài liệu về thiết kế máy xe hybrid và chuyển cho chính phủ Trung Quốc. Nghe nói tin tặc Trung Quốc còn ăn cắp thiết kế chế tạo phản lực cơ tàng hình của Mỹ.
Các nhà lãnh đạo Quốc Hội Mỹ nói rằng Trung Quốc can dự vào tình báo kinh tế ở mức độ lớn nhất từ trước tới nay.
“Ðây là một trường hợp ăn cắp tài sản lớn nhất trong lịch sử thế giới và chúng ta ngày càng bị đánh cắp quá nhiều,” Thượng Nghị Sĩ Sheldon Whitehouse (Dân Chủ-Rhode Island) nói.
Tổng cộng, Hoa Kỳ đang bị chảy máu vì tình báo kinh tế với giá trị $250 tỉ.
“Ðây là đe dọa mang tính quốc gia và chiến lược lâu dài đối với Hoa Kỳ. Ðây là một vấn đề chúng ta phải ngăn chặn,” ông Robert Bryant thuộc National Counterintelligence Executive nói.
Phía Trung Quốc, đương nhiên bác bỏ tất cả tố cáo này. (Ð.D.)

Không có nhận xét nào: